Wevo การชุมนุม ม็อบ1กพ สถานทูตเมียนมาร์

เหตุวุ่นวาย หน้าสถานทูตเมียนมาร์ ประจำประเทศไทย

ระหว่างกลุ่ม WEVO กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน

Home / NEWS / เหตุวุ่นวาย หน้าสถานทูตเมียนมาร์ ประจำประเทศไทย

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุความวุ่นวายบริเวณด้านหน้าสถานทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทย
  • หลังจากมีการชุมนุมของกลุ่ม WEVO และกลุ่มคณะราษฎร
  • โดยกลุ่มผู้ชุมนุมระบุ จนท. ต้องการสลายการชุมนุม
  • เบื้องต้น มีผู้ชุมนุมถูกควบคุมตัว 2 ราย, สถานการณ์ยังคงตึงเครียด

หลังจากที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดการรัฐประหาร ในประเทศเมียนมาร์ ทำให้มีการนัดชุมนุมบริเวณด้านหน้าสถานทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทย

ช่วงกลางวัน กลุ่มชาวเมียนมาร์มา เดินทางมารวมตัวประท้วง โดยจนท.ตร.ได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับการห้ามชุมนุมและให้รักษาระยะห่างตามข้อกำหนด รวมถึงเมื่อทำกิจกรรมเรียบร้อยให้เดินทางกลับ งดรวมกลุ่ม

หลังจากนั้น มีกลุ่ม WEVO รวมถึงกลุ่มแกนนำคณะราฎร ไม่ว่าจะเป็นเพนกวิน พริษญ์, รุ้ง ปนัสยา ฯลฯ มาแสดงออก พร้อมทั้งมีการอ่านประกาศและแถลงการณ์ บริเวณด้านหน้าสถานทูตฯ ซึ่งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ในครั้งนี้ด้วย

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มาร่วมสังเกตการณ์

จนท.ประกาศให้ยุติการชุมนม

หลังจากการอ่านแถลงการณ์ เสร็จเรียบร้อย ได้มีการเปิดให้ ชาวเมียนมาร์ ร่วมแสดงความคิดเห็น – ทางด้าน จนเวลาประมาณ 17.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการประกาศให้สลายการชุมนุมภายใน 30 นาที พร้อมกับมีการจัดชุดตำรวจควบคุมฝูงชน เพื่อเตรียมพร้อม โดยระบุว่า เป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ. ควบคุมโรค

จากนั้น จนท.ชุดควบคุมฝูงชนได้มีการตั้งแนว ก่อนเกิดเหตุความวุ่นวาย มีการผลักดัน ขว้างปาก้อนหิน พลุควัน และประทัดใส่เจ้าหน้าที่

ภาพจังหวะที่มีการขว้างปะประทัด

โดยในภายหลังมีรายงานผู้บาดเจ็บจากก้อนหิน ขวด ที่มีการขว้างปาใส่จนท.

สถานการณ์ยังคงตึงเครียด เนื่องจากจนท. ตร.ชุดควบคุมฝูงชนยังคงตรึงกำลัง และ กลุ่มผู้ชุมนุม จัดกิจกรรมก็ยังคงอยู่ในพท.

เพนกวิน ขึ้นปราศรัย ขอเผด็จการทุกประเทศจงพินาศ

โดยในช่วงเวลาประมาณ 15.30 น. ในการจัดกิจกรรมของกลุ่ม WEVO และแกนนำคณะราษฎร ได้มีการผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยถึงเหตุการณ์รัฐประหารที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาร์

โดยเพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ ได้ขึ้นปราศัย สนับสนุนการต่อสู้เพื่อต่อต้านเผด็จการ และเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งเพนกวินระบุว่า ขอสนับสนุนการต่อต้านเผด็จการของชาวเมียนมาร์

ในขณะที่โตโต้ ปิยรัฐ ได้กล่าวปราศรัยประณามการกระทำของกองทัพเมียนมาร์ ที่ได้ทำรัฐประหารใครั้งนี้ ซึ่งมาจากการที่เผด็จการทหารเมียนมาไม่ยอมรับการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นจากประชาชน พร้อมทั้งขอเรียกร้องให้ผู้นำกองทัพเมียนมาร์ ยุติการกระทำ และคืนประชาธิปไตยให้กับชาวเมียนมาร์