#เททิ้งความเที่ยวธรรม การชุมนุม ข่าวการเมือง มาตรการเยียวยาโควิด สมาคมคราฟท์เบียร์

สมาคมคราฟท์เบียร์-ผู้ประกอบการ บุกเทเบียร์ทิ้งประท้วง ขอมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการ

ยื่นข้อเรียกร้อง ขอรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการทางกฎหมาย และช่วยเหลือเรื่องภาษีสรรพสามิตร

Home / NEWS / สมาคมคราฟท์เบียร์-ผู้ประกอบการ บุกเทเบียร์ทิ้งประท้วง ขอมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการ

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มสมาคมคราฟท์เบียร์ และผู้ประกอบการรายย่อยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นัดจัดกิจกรรม #เททิ้งความเที่ยวธรรม
  • โดยเรียกร้องให้รัฐช่วยเหลือ เยียวยา ผู้ประกอบการรายย่อย ที่ได้รับผลกระทบ
  • ยื่นข้อเรียกร้อง ขอผ่อนปรนมาตรการ เช่น เปิดทางโฆษณาทางออนไลน์ ชะลอการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, เปิดให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และแบ่งชำระภาษีสรรพสามิตร

วันนี้ (1 ก.พ. 64) เวลา 12.00 น. สมาคมคราฟท์เบียร์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนผู้ประกอบการเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายย่อย ได้เดินทางมาจัดกิจกรรม #เททิ้งความเที่ยงธรรม และยื่นหนังสือต่อกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้พิจารณามาตรการเพื่อบรรเทาและเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ในระหว่างช่วงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19นี้ ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

กลุ่มสมาคมคราฟท์เบียร์ และผู้ประกอบการรายย่อยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นัดจัดกิจกรรม #เททิ้งความเที่ยวธรรม

กิจกรรมเริ่มจากการรวมตัวกันที่หน้ากรมควบคุมโรค แล้วเดินขบวนไปที่กระทรวงสาธารณสุข จากนั้นจึงได้ทำการอ่านจดหมายก่อนยื่นจดหมายให้แก่ตัวแทนจาก ศบค. และ สธ. หลังจากนั้นจึงได้ทำการเทคราฟท์เบียร์และเบียร์สดทิ้ง เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

นายอาชิระวัสส์ วรรณศรีสวัสดิ์ นายกสมาคมคราฟท์เบียร์ ได้ระบุไว้ว่า เนื่องจากคำสั่งของกรุงเทพมหานครในการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อบริโภคภายในร้านอาหารและบาร์ ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้รับผลกระทบและประสบปัญหามากมาย เพราะไม่สามารถระบายสินค้าเบียร์สดได้ทัน ซึ่งตัวสินค้ามีต้นทุนสูง อายุสินค้าสั้น อีกทั้งยังไม่สามารถจำหน่ายเบียร์สดในบรรจุภัณฑ์อื่นเพื่อให้ลูกค้านำไปบริโภคที่บ้านได้ ไม่สามารถโฆษณาประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางโซเชียลมีเดีย ทั้งในรูปภาพหรือข้อความตัวหนังสือ เนื่องจากผิดพรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยังไม่สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ เนื่องจากผิดกฎหมายห้ามซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางออนไลน์ด้วย

สมาคมคราฟท์เบียร์ – ผู้ประกอบการรายย่อย

จากปัญหาที่ระบุข้างต้น สมาคมคราฟท์เบียร์แห่งประเทศไทยของเสนอมาตรการเพื่อบรรเทาและเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบดังต่อไปนี้

  1. ผ่อนปรนให้สามารถขายแอลกอฮอล์เพื่อบริโภคในร้านค้าได้ โดยมีมาตรการคัดกรองอย่างเข้มข้นตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข
  2. ผ่อนปรนการบังคับใช้กฎหมาย ห้ามเปลี่ยนแปลงบรรจุภัณฑ์ โดยอนุญาตให้ร้านค้าสามารถจำหน่ายเบียร์สดในบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำกลับไปบริโภคที่บ้านได้
  3. ชะลอการบังคับใช้กฎหมายห้ามซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางสื่ออิเล็กทรอนิคส์ เพื่อให้ร้านค้าสามารถจำหน่ายสินค้าทางช่องทางออนไลน์ โดยยังบังคับให้ผู้ขายต้องตรวจสอบอายุของผู้ซื้อสินค้าให้เป็นไปตามกฎหมาย
  4. ผ่อนปรนให้ร้านค้าสามารถโพสต์รูปสินค้า และอธิบายสินค้าทางสื่อโซเซียลได้
  5. อนุญาตให้ผู้ประกอบการชะลอการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มและนำส่งประกันสังคม
  6. อนุญาตให้ผู้นำเข้าสามารถแบ่งชำระภาษีสรรพสามิตและภาษีนำเข้าเป็นงวดๆ เพื่อบรรเทาปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน


ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล