ข่าวต่างประเทศ จีน วัคซีนโควิด-19

วัคซีนโควิด-19 ฝีมือจีน 7 ตัว เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะ 3 แล้ว

โดยยังมีอีก 16 ตัวที่อยู่ในระหว่างการทดลองทางคลินิก

Home / NEWS / วัคซีนโควิด-19 ฝีมือจีน 7 ตัว เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะ 3 แล้ว

อู๋หย่วนปิน อธิบดีการสำนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาสังคม สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน แถลงข่าวว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่พัฒนาขึ้นโดยจีนจำนวน 7 ตัว เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะ 3 แล้ว และขณะนี้จีนมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นเองและอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกทั้งหมด 16 ตัว

ทั้งนี้ วัคซีนชนิดเชื้อตายตัวหนึ่งที่พัฒนาโดยสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาปักกิ่ง สังกัดบริษัทกลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติจีน (CNBG) ในเครือบริษัทซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนตัวแรกที่ได้รับการอนุมัติให้วางจำหน่ายตามท้องตลาดแบบมีเงื่อนไขจากสำนักบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติของจีน เมื่อเดือนที่แล้ว

โดยผลการทดสอบเบื้องต้นของการทดลองทางคลินิกระยะ 3 เผยให้เห็นว่าวัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการรักษาโรคโควิด-19 สูงถึงร้อยละ 79.34

(แฟ้มภาพซินหัว : บรรจุภัณฑ์วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย ในโรงงานของสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาปักกิ่ง กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 25 ธ.ค. 2020)

‘ฮังการี’ ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิด-19 จาก ‘ซิโนฟาร์ม’ ของจีน

เมื่อวันศุกร์ (29 ม.ค.) เซซิเลีย มุลเลอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของฮังการี เปิดเผยว่าฮังการีได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่พัฒนาโดยซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ของจีนแล้ว

“วันนี้สถาบันเภสัชกรรมและโภชนาการแห่งชาติ (NIPN) ได้อนุมัติวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนฟาร์มแล้ว” มุลเลอร์กล่าวกับสื่อมวลชน

นอกจากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) และโมเดอร์นา (Moderna) ที่จัดซื้อผ่านสหภาพยุโรป (EU) ฮังการียังอนุมัติวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) ของรัสเซีย และวัคซีนของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) จากสหราชอาณาจักร

ขณะทั่วโลกกำลังต่อสู้เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 นั้น การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผ่านการอนุมัติได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในบางประเทศ

ข้อมูลที่เผยแพร่โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันอังคาร (26 ม.ค.) ระบุว่าขณะนี้มีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 236 ตัว อยู่ระหว่างการพัฒนาทั่วโลก โดย 63 ตัวอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกในเยอรมนี จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ


ที่มา – ซินหัว