ข่าวสดวันนี้ คว้านท้อง ยัดแท่งปูน สุรชัย แซ่ด่าน

BBC ตีข่าว ยัน2ศพถูกฆ่าคว้านท้องยัดแท่งปูนคือคนสนิท ‘สุรชัย แซ่ด่าน’

สื่ออังกฤษยืนยันผลตรวจ DNA ของ 2 ศพถูกฆ่าคว้านท้อง ยัดแท่งปูนทิ้งแม่น้ำโขงคือคนสนิทของ ‘สุรชัย แซ่ด่าน’ เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2562 สำนักข่าว ‘บีบีซี’ รายงานข่าวกรณีที่ตำรวจไทยยืนยัน…

Home / NEWS / BBC ตีข่าว ยัน2ศพถูกฆ่าคว้านท้องยัดแท่งปูนคือคนสนิท ‘สุรชัย แซ่ด่าน’

สื่ออังกฤษยืนยันผลตรวจ DNA ของ 2 ศพถูกฆ่าคว้านท้อง ยัดแท่งปูนทิ้งแม่น้ำโขงคือคนสนิทของ ‘สุรชัย แซ่ด่าน’

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2562 สำนักข่าว ‘บีบีซี’ รายงานข่าวกรณีที่ตำรวจไทยยืนยัน ผลการตรวจดีเอ็นเอ 2 ศพที่ถูกพบในพื้นที่ริมน้ำโขง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ภาคอีสานของประเทศไทย ในสภาพโดนฆ่าคว้านท้อง ยัดแท่งปูนทิ้งแม่น้ำโขง เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2561 ระบุว่าทั้ง 2ศพคือผู้ช่วยคนสนิทของนายสุรชัย แซ่ด่าน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมปี 2561 พบศพทั้ง 2 ศพในแม่น้ำโขง ทั้งสองศพอยู่ในสภาพถูกฆ่าในลักษณะเดียวกัน คือ โดนเชือกไนล่อนรัดคอ ผ่าท้องยัดแท่งปูน พันด้วยผ้าเทป ห่อด้วยกระสอบป่าน และห่ออีกชั้นด้วยตาข่าย รัดด้วยเชือก ก่อนจะโยนศพทิ้งลงในแม่น้ำโขง

ทั้งนี้ทั้งนั้น บีบีซีอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย ระบุผลตรวจดีเอ็นเอ ศพหนึ่งเป็นศพของ นายไกรเดช ลือเลิศ ส่วนอีกศพเป็นศพของชายนามสกุล ‘ภูชนะ’

ก่อนหน้านี้ทั้งนายสุรชัยและคนสนิททั้งสองหายตัวไปพร้อมกันในวันที่ 12 ธ.ค.2561 หลังจากลี้ภัยไปอยู่ที่ สปป.ลาว ขณะที่ ‘ฮิวแมน ไรท์ วอตช์’ กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ระบุว่า มีบุคคลที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลไทย 5 คน ที่ลี้ภัยไปอยู่ในประเทศลาว ได้สูญหายไปในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ที่มา www.bbc.com