ค่าโดยสาร ค่าโดยสารรถไฟฟ้า รถไฟฟ้า

TDRI ชี้ค่าโดยสารรถไฟฟ้า ไม่ควรเกิน 40 บาท

หลังมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่า ค่าโดยสารรถไฟฟ้าในปัจจุบันค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ล่าสุดนักวิชาการด้านการขนส่งระบุ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าไม่ควรเกิน 40 บาท เนื่องจากจะส่งผลทำให้ผู้มีรายได้น้อยไม่สามารถเข้าถึงการให้บริการได้ นายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI เปิดเผยว่า ค่าโดยสารรถไฟฟ้าต่อเที่ยวของคนไทยอยู่ที่ประมาณ…

Home / NEWS / TDRI ชี้ค่าโดยสารรถไฟฟ้า ไม่ควรเกิน 40 บาท

ประเด็นน่าสนใจ

  • ค่าโดยสารรถไฟฟ้าต่อเที่ยวของคนไทยอยู่ที่ประมาณ 67.4 บาท
  • TDRI ระบุว่า ค่าโดยสารที่เหมาะสมตามสภาพเศรษฐกิจและกำลังการซื้อคือ 30-40 บาท

หลังมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่า ค่าโดยสารรถไฟฟ้าในปัจจุบันค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ล่าสุดนักวิชาการด้านการขนส่งระบุ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าไม่ควรเกิน 40 บาท เนื่องจากจะส่งผลทำให้ผู้มีรายได้น้อยไม่สามารถเข้าถึงการให้บริการได้

นายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI เปิดเผยว่า ค่าโดยสารรถไฟฟ้าต่อเที่ยวของคนไทยอยู่ที่ประมาณ 67.4 บาท

ขณะที่ประเทศสิงคโปร์อยู่ที่ประมาณ 25.73 บาท และฮ่องกงอยู่ที่ 46.50 บาท โดยเป็นราคาที่แพงกว่าสิงคโปร์มากกว่า 1 เท่าตัว ซึ่งค่าโดยสารที่เหมาะสมตามสภาพเศรษฐกิจและกำลังการซื้อคือ 30-40 บาท เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงได้

ขณะเดียวกัน แนวทางควบคุมค่าโดยสารที่เป็นหัวใจสำคัญ คือ การยกเลิกค่าแรกเข้าเมื่อเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลยังไม่สามารถทำได้

สำหรับความคืบหน้าผลศึกษาโครงสร้างค่าโดยสารรถไฟฟ้านั้นขณะนี้ได้ส่งให้กรมการขนส่งทางบกไปแล้ว โดยเป็นข้อมูลเรื่องเปรียบเทียบต้นทุนและค่าโดยสารปัจจุบัน และลงรายละเอียดเรื่องการกำหนดสัญญาสัมปทานที่ระบุเรื่องการควบคุมค่าโดยสาร ให้เอกชนคู่สัญญานำไปปฏิบัติต่อไป

ด้านแหล่งข่าวกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จะมอบหมายให้ทีดีอาร์ไอไปศึกษาแนวทางการจัดการเรื่องระบบค่าโดยสารร่วม เพื่อลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าลง ซึ่งหนึ่งในเงื่อนไขของการเข้าระบบตั๋วร่วม คือต้องมีการยกเว้นค่าแรกเข้า 14-15 บาท ต่อการเปลี่ยนเส้นทางรถไฟฟ้า เช่น จากรถไฟฟ้าบีทีเอสไปรถไฟฟ้าใต้ดิน เหมือนกับปัจจุบันเริ่มใช้ในสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงแล้ว

แต่จากการหารือเบื้องต้นกับบริษัทผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส มีข้อเสนอว่า จะไม่ยกเว้นค่าแรกเข้าให้ในระบบตั๋วร่วม แต่อาจจะขอเสนอเป็นลดค่าโดยสารประมาณร้อยละ 10-15 แทน เช่น หากค่าโดยสาร 60 บาท จะลดราคาให้ 6-9 บาท แต่ต้องหารือกันอีกครั้ง