COVIRAN BAREKAT ข่าวต่างประเทศ วัคซีนโควิด-19 อิหร่าน โควิด-19

อิหร่าน ทดสอบวัคซีนโควิด-19 ที่คิดค้นเอง ระบุได้ผลดี สู้เชื้อสายพันธุ์อังกฤษได้

ระบุว่า สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี พร้อมเร่งผลิตให้ได้ 2-4 ล้านโดสต่อเดือน

Home / NEWS / อิหร่าน ทดสอบวัคซีนโควิด-19 ที่คิดค้นเอง ระบุได้ผลดี สู้เชื้อสายพันธุ์อังกฤษได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • อิหร่านทดสอบวัคซีนโควิด-19 ที่คิดค้นขึ้นเองในประเทศ
  • รายงานอ้างว่า สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้ดี รวมถึงสายพันธุ์กลายพันธุ์ในอังกฤษด้วยเช่นกัน
  • พร้อมดำเนินการผลิตให้ได้ 2-4 ล้านโดสต่อเดือน ในเร็วๆ นี้

อิหร่าน รายงานผลการทดสอบวัคซีน โควิด-19 ที่เรียกว่า  COVIRAN BAREKAT ในมนุษย์ ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ทางรัฐบาลอิหร่านได้สนับสนุนเงินทุนให้กับนักวิจัยของประเทศ ระบุว่า ผลการทดสอบในมนุษย์ ได้ผลดี สามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์อังกฤษได้อีกด้วย

โดยทางอิหร่านระบุว่า ในการเจาะเลือดของอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีน ครบทั้ง 2 โดสแล้วนั้น สามารถกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันได้ดี เมื่อนำพลาสม่าจากเลือดของอาสาสมัครไปทดสอบเพิ่มเติม พบว่า ตอบสนองและสามารถจัดการกับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ในอังกฤษได้อีกด้วย จากผลตัวอย่างเลือด-พลาสม่าของอาสาสมัครทั้ง3 ราย

COVIRAN BAREKAT เป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวแรกของอิหร่านที่ทางรัฐบาลสนับสนุนให้นักวิจัยอิหร่าน ค้นคว้ามและพัฒนาขึ้น และได้มีการทดสอบวัคซีนในมนุษย์ กับกลุ่มอาสามาสมัคร จำนวน 3 ราย เมื่อ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา และได้มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้กับอาสาสมัคร 3 รายแรกอีกครั้งเมื่อ 11 ม.ค.

จนถึงขณะนี้ มีผู้เข้าร่วมทดสอบวัคซีนแล้ว 35 ราย โดยทางการอิหร่านคาดว่า ปลายเดือน กพ. 2564 ที่จะถึงนี้ จะมีผู้เข้าร่วมทดสอบวัคซีนทั้งสิ้น 56 ราย และจะเพิ่มการทดสอบผ่านทางบริษัทผลิตวัคซีนอีก 12 แห่งในอิหร่าน

โดยทางอิหร่านวางแผนในการผลิตวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ 2-4 ล้านโดส ต่อเดือน จะเริ่มต้นในช่วงเดือน มี.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะให้บริษัทผลิตวัคซีนของอิหร่านราว 16 แห่งเป็นผู้ผลิตวัคซีน เพื่อให้สามารถผลิตวัคซีนได้ตามเป้า

อิหร่าน เคลม เจรจาสวิส เพื่อขายวัคซีน

นอกจากนี้ สื่อในกรุงเตหะราน, อิหร่านยังรายงานด้วย รัฐบาลอิหร่านยังได้เจรจากับกระทรวงสาธารณสุขของสวิส และประเทศอื่น ๆ อีกราว 20 ประเทศในการจัดจำหน่ายวัคซีน COVIRAN BAREKAT ซึ่งสถาบันพัฒนาวัคซีนของอิหร่านก็อยู่ในรายชื่อขององค์การอนามัยโลก ในการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้วย ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่า จะสามารถส่งไปยังประเทศต่าง ๆ ได้ และทางสถาบันวัคซีนของอิหร่าน ก็ได้รับการยอมรับในมาตรฐานเช่นเดียวกันกับในประเทศอื่น ๆ

สถานการณ์โควิด-19 ในอิหร่าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในอิหร่านล่าสุด อยู่ที่ 1.4 ล้านราย โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 5.7 หมื่นราย และอัตราการพบผู้ป่วยรายใหม่ต่อวัน เฉลี่ยอยู่ที่ราว 6300 วันราย ในช่วง 7 วันล่าสุด