ข่าวต่างประเทศ ออสเตรเลีย โควิด-19

แพทย์ออสฯ ชี้โควิด-19 ระบาดหนักเพราะรัฐใส่ใจ ศก. มากกว่า สธ.

ระบุว่า เป็นการตัดสินใจที่ผิดในการให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจมากกว่าด้านสาธารณสุข

Home / NEWS / แพทย์ออสฯ ชี้โควิด-19 ระบาดหนักเพราะรัฐใส่ใจ ศก. มากกว่า สธ.

ประเด็นน่าสนใจ

  • สมาคมการแพทย์แห่งออสเตรเลีย ยื่นเอกสารขอไต่สวนเรื่องการรับมือโควิด-19 ของรัฐบาล
  • ระบุเหตุผลว่า ให้ความสำคัญกับความสำเร็จทางเศรษฐกิจมากกว่าสาธารณสุข
  • สมาคมการแพทย์ออสเตรเลีย ยังย้ำว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการตัดสินใจที่ผิด

องค์กรการแพทย์ระดับสูงของออสเตรเลียระบุว่าการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในออสเตรเลียช่วงเดือนธันวาคมเป็นผลของการที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจมากกว่าสาธารณสุข

สมาคมการแพทย์แห่งออสเตรเลีย (AMA) ยื่นเอกสารต่อการไต่สวนของวุฒิสภาในประเด็นการรับมือโรคโควิด-19 ของออสเตรเลียซึ่งระบุว่า แผนการเปิดกิจการของรัฐบาลภายในเทศกาลคริสต์มาสเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาด “ครั้งใหญ่”

โอมาร์ คอร์ชิด ประธานของสมาคมกล่าวระหว่างการไต่สวนว่าสมาคมได้เขียนจดหมายถึง สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย รวมถึงบรรดาผู้นำรัฐและดินแดนต่างๆ เพื่อกล่าวเตือนว่าแผน “ที่ให้ความสำคัญกับความสำเร็จทางเศรษฐกิจมากกว่าสาธารณสุข” ในขณะนั้นเป็น “การตัดสินใจที่ผิด”

“สถานการณ์เป็นไปตามที่เราคาด เมื่อออสเตรเลียเร่งเปิดการดำเนินกิจการอีกครั้งจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่จะเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ขึ้น แผนงานของรัฐบาลไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของการฟื้นคืนภาวะที่ค่อนข้างปกติภายในช่วงคริสต์มาสได้ ทว่าเรากลับต้องเผชิญการแพร่ระบาดครั้งใหญ่และการบังคับใช้ข้อจำกัดที่เข้มงวดในบางพื้นที่อีกครั้งแทน”

มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 กว่า 150 รายใน 3 รัฐที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดในภูมิภาคนอร์ธเทิร์น บีชเชส ทางตอนเหนือของซิดนีย์ โดยการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนดังกล่าวซึ่งถูกพบเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นำมาซึ่งข้อจำกัดและปิดชายแดนอีกครั้ง

คอร์ชิดระบุว่าออสเตรเลียควรมุ่งกำจัดโรคโควิด-19 แทนที่จะยับยั้งมันไว้ เพราะมีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์มากขึ้น “แนวคิดภาวะปกติในสถานการณ์โควิด-19 ยิ่งห่างไกลความเป็นจริงขึ้นทุกที”

ประธานสมาคมระบุระหว่างการไต่สวนว่ารัฐบาลไม่สามารถปกป้องเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในช่วงที่เกิดการระบาดใหญ่ได้ โดยอ้างถึงการแพร่ระบาดในรัฐวิกตอเรียว่า “มีเจ้าหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข แพทย์ และพยาบาลหลายพันคนติดเชื้อระหว่างปฏิบัติหน้าที่”

โดยที่ผ่านมา ออสเตรเลียพบผู้ป่วยโควิด-19 แล้วรวม 28,800 ราย เสียชีวิตสะสม 909 ราย


ที่มา – ซินหัว