โรงพยาบาลธงฟ้า

กรมการค้าฯ แจง !! โรงพยาบาลธงฟ้า เป็นเพียงแนวคิด

ยังตามต่อเนื่องกรณีการ กำหนดค่ารักษาราคาแพงของโรงพยาบาลเอกชน หลังจากที่กรมการค้าภายใน เปิดโอกาสให้โรงพยาบาลเอกชนยื่นชี้แจงข้อมูลราคาซื้อ-ขายยาตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดได้มีการเชิญตัวแทนจากโรงพยาบาลเอกชน 353 แห่ง มาทำความเข้าใจมาตรการควบคุมราคาสินค้าและบริการ นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงแรวคิดการ จัดทำโรงพยาบาลธงฟ้า ความคืบหน้าเรื่องนี้ทางด้าน กรมการค้าภายในได้มีการเชิญโรงพยาบาลเอกชน 353…

Home / NEWS / กรมการค้าฯ แจง !! โรงพยาบาลธงฟ้า เป็นเพียงแนวคิด

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทางกรมการค้าภายใน เชิญโรงพยาบาล 353 แห่ง หารือทำความเข้าใจ ราคาซื้อ-ขายยา ให้สอดคล้องกับต้นทุน
  • ทั้งนี้ สำหรับโรงพยาบาลธงฟ้า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปเป็นเพียงแนวคิด

ยังตามต่อเนื่องกรณีการ กำหนดค่ารักษาราคาแพงของโรงพยาบาลเอกชน หลังจากที่กรมการค้าภายใน เปิดโอกาสให้โรงพยาบาลเอกชนยื่นชี้แจงข้อมูลราคาซื้อ-ขายยาตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดได้มีการเชิญตัวแทนจากโรงพยาบาลเอกชน 353 แห่ง มาทำความเข้าใจมาตรการควบคุมราคาสินค้าและบริการ นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงแรวคิดการ จัดทำโรงพยาบาลธงฟ้า

รพ.ธงฟ้า กรมการค้าฯแจง แค่แนวคิด

ความคืบหน้าเรื่องนี้ทางด้าน กรมการค้าภายในได้มีการเชิญโรงพยาบาลเอกชน 353 แห่ง เข้าร่วมประชุมชี้แจงแนวทางความโปร่งใส และเป็นธรรมด้านราคายา เวชภัณฑ์ และค่าบริการรักษาพยาบาล

เพื่อให้ทุกโรงพยาบาลมีความเข้าใจตรงกัน และป้องกันการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน หลังจากที่มีการออกประกาศให้ยื่นข้อมูลราคาซื้อ-ขายยา ทั้งหมด 3992 ชนิด ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการให้โรงพยาบาลเอกชนทั้ง 353 แห่ง ส่งข้อมูลค่ายา เวชภัณฑ์ และค่าบริการมายังกรมการค้าภายในภายในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้

ซึ่งโรงพยาบาลเอกชนสามารถปรับราคายาได้ต่อเมื่อชี้แจงมาแล้วไม่น้อยกว่า 15 วัน เพื่อที่ทางกรมการค้าภายในจะได้เก็บรวบรวมสร้างฐานข้อมูล เตรียมจัดทำ QR Code เผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบราคาของแต่ละโรงพยาบาล หากไม่มีการแจ้งถือว่าผิดกฎกหมายขายเกินราคามีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับมาตรการนี้ ได้กำหนดให้โรงพยาบาลต้องประเมินค่ารักษาพยาบาลหลังการวินิจฉัยเบื้องต้น และแจ้งให้ผู้ป่วยทราบก่อนการรักษา และกรณีผู้ป่วยนอกที่รับการรักษาแล้ว แพทย์ผู้รักษาต้องออกใบสั่งยาที่ประกอบไปด้วยชนิดยา ขนาด วิธีใช้ และราคาให้ผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ป่วยมีสิทธิเลือกที่จะซื้อยาจากโรงพยาบาลหรือจะนำใบสั่งยาไปซื้อยาจากภายนอกเอง

ทั้งนี้ อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังได้เน้นย้ำถึงการให้การรักษาของโรงพยาบาลเอกชน ว่าต้องรักษาเท่าที่จำเป็น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์คิดค่ารักษาสูงเกินจริงซ้ำรอยกรณีรักษาอาการท้องเสีย 3 หมื่นบาท


ส่วนประเด็นโรงพยาบาลธงฟ้า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปเนื่องจากเป็นเพียงแนวคิดที่ต้องศึกษาให้รอบคอบอีกพอสมควร และส่วนตัวมองว่าไม่สามารถนำมาตรการธงฟ้ามากำหนดราคาของโรงพยาบาล เพราะควรให้ความสำคัญกับคุณภาพมากกว่า

แต่ถ้าอยากให้มีการออกสัญลักษณ์แสดงถึงโรงพยาบาลมีความเป็นธรรมในด้านราคาที่สอดคล้องกับบริการ อาจจะออกมาในรูปแบบการให้ดาว เช่น โรงพยาบาล 5 ดาว หรือ โรงพยาบาล 4 ดาว เป็นต้น