พื้นที่ควบคุมโควิด มาตรผ่อนปรน ศบค.

ศบค. ออกมาตรผ่อนปรน กำหนดโซนคุมโควิดใหม่

ศบค.กำหนดโซนจังหวัดเพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ใหม่เป็น 5 โซน จ.สมุทรสาคร ยังคงเป็นพื้นที่ ควบคุมสูงสุดเข้มงวด ยังคุมเข้มมาตรการเหมือนเดิม

Home / NEWS / ศบค. ออกมาตรผ่อนปรน กำหนดโซนคุมโควิดใหม่

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศบค.กำหนดโซนจังหวัดเพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ใหม่เป็น 5 โซน
  • จ.สมุทรสาคร ยังคงเป็นพื้นที่ ควบคุมสูงสุดเข้มงวด ยังคุมเข้มมาตรการเหมือนเดิม
  • จำกัดเวลาการนั่งรับประทานไม่เกิน 23:00 น. ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด / พื้นที่ควบคุม,พื้นที่เฝ้าระวังสูง,พื้นที่เฝ้าระวัง สถานประกอบการผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดบริการได้ แต่อยู่ในข้อกำหนดของแต่ละโซนควบคุม

วันนี้ (29 ม.ค.64) นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 หรือ ศบค. แถลงที่ประชุม ศบค. โดยนายกฯ เป็นประธาน ได้เห็นชอบกำหนดโซนจังหวัดเพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ใหม่เป็น 5 โซน โดย จ.สมุทรสาคร ยังคงเป็นพื้นที่ ควบคุมสูงสุดเข้มงวด ยังคุมเข้มมาตรการเหมือนเดิม

พื้นที่ควบคุมสูงสุด

ประกอบด้วย (กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ)

ให้ปิดสถานบริการ ผับบาร์ คาราโอเกะ ให้ซื้ออาหารนำไปรับประทานที่อื่น ร้านอาหาร จำหน่ายอาหารเครื่องดื่มให้นั่งรับประทานอาหารได้จำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะ จำกัดเวลาการนั่งรับประทานไม่เกิน 23:00 น. งดดื่มสุราในร้าน แต่ซื้อกลับได้ การจัดการเรียนการสอนให้มีการสอนแบบผสมผสาน งดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากในสถานที่

กรณีโรงเรียนหรือสถานการศึกษาที่มีจำนวนนักเรียนรวมทั้งโรงเรียนไม่เกิน 120 คน หรือ ร.ร.ตชด.ทุกพื้นที่เปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ แต่มีการกำกับมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด, ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อสามารถเปิดบริการได้ตามเวลาปกติภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่กำหนด และงดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากในสถานที่

โดยแรงงานต่างด้าวให้มีการจำกัดเวลาการเดินทางและเคลื่อนย้าย และให้มีการใช้แอพพลิเคชั่นหมอชนะ ด้านบ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว ให้ปิดสถานที่ทุกพื้นที่จังหวัด สถานบริการอาบ อบ นวด ปิดสถานที่และงดให้บริการนอกสถานที่ สปานวดแผนไทยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง ในอาคารยิมฟิตเนส สนามมวย สามารถแข่งขันได้แบบไม่มีผู้ชม ฝึกซ้อมได้และต้องป้องกันโรคส่วนบุคคล

พื้นที่ควบคุม

ประกอบด้วย (กาญจนบุรี จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี วิงห์บุรี ตราด ตาก นครนายก นครปฐม ปราจีนบุรี เพชรบุรี ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สมุทรสงคราม สระบุรี สุพรรณบุรี อยุธยา และ อ่างทอง)

ร้านอาหารจำหน่ายอาหารเครื่องดื่มนั่งรับประทานอาหารได้โดยต้องจำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะ จำกัดเวลาการนั่งทานอาหาร จำหน่ายและดื่มสุราไม่เกินเวลา 23:00 น. สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการผับ บาร์คาราโอเกะ สามารถนั่งรับประทานอาหาร ในร้านได้ และนั่งทานได้ไม่เกิน 23:00 น. จำกัดเวลาจำหน่ายดื่มสุราได้ไม่เกิน 23:00 น. และสามารถแสดงดนตรีได้ แต่งดการเต้นรำ

การเรียนการสอนสามารถเปิดได้ตามปกติและกำกับมาตรการป้องกันโควิด-19 จำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนในสถานที่ ห้างสรรพสินค้า เปิดทำการได้ปกติภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่กำหนด งดจัดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากในสถานที่ ส่วนสถานที่ออกกำลังกาย ในอาคาร ยิม ฟิตเนส สนามมวยสามารถแข่งขันได้แต่ต้องมีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนดด้านบ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว ให้ปิดสถานที่ทุกพื้นที่จังหวัด คนไทยสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้แต่เน้นการตรวจคัดกรองติดตามกำกับกรณีเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด

พื้นที่เฝ้าระวังสูง

ประกอบด้วย กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร นครราชสีมา นครสวรรค์ นราธิวาส บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบูรณ์ ยะลา สงขลา สุโขทัย สุราษฎร์ธานี และ อุทัยธานี

สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายบริการผับ บาร์คาราโอเกะ ให้มีการจำกัดจำนวน ผู้ใช้บริการ มีการกำหนดเวลานั่งทานอาหาร
จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่เกิน 24:00 น. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าเปิดได้แต่ต้องจำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก สถานบริการอาบน้ำอาบ อบ นวด เปิดบริการได้โดยจำกัดคนใช้บริการ สถานที่ออกกำลังกลางแจ้ง ฟิตเนส แข่งขันได้มีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนด สปา นวดแผนไทย จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการตามขนาดพื้นที่ทุกพื้นที่จังหวัดและบ่อนการพนันยังคงต้องปิดอยู่

พื้นที่เฝ้าระวัง

ประกอบด้วย (กระบี่ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง นครพนม นครศรีธรรมราช น่าน บึงกาฬ ปัตตานี พะเยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก แพร่ ภูเก็ต มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ร้อยเอ็ด ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ และ อุบลราชธานี )

สถานบริการ สถานประกอบการผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดบริการได้ แต่ต้องจำกัดเวลาตามที่กฎหมายกำหนด การจำหน่าย และดื่มสุราในร้านต้องปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด สามารถแสดงดนตรีได้เต้นรำได้เน้นการเว้นระยะห่าง ร้านอาหารจำหน่ายอาหารเครื่องดื่มให้นั่ง รับประทานอาหารได้ แต่ต้องจำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะ และจัดระเบียบการเข้าใช้บริการ

ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดเน้นการตรวจคัดกรอง ติดตาม กำกับกรณีเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด สถานบริการอาบน้ำ อาบ อบ นวดเปิดให้บริการได้โดยจำกัดผู้ใช้บริการ สปานวดแผนไทยจำกัด จำนวนผู้ใช้บริการตามขนาดพื้นที่ทุกพื้นที่จังหวัดสถานที่ออกกำลังกายในอาคาร ยิม ฟิตเนสสนามมวย แข่งขันได้มีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนด ด้านบ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว ปิดสถานที่ทุกพื้นที่จังหวัด