การลงทุน ดัชนี หุ้น หุ้นไทย เศรษฐกิจ

หุ้นไทยเปิดตลาดบวก คาดปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,695 – 1,700 จุด

หุ้นไทย เปิดตลาดบวก คาดปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,695 – 1,700 จุด ตอบรับปัจจัยภายนอกที่เป็นบวก บล.กรุงศรี ระบุบทวิเคราะห์วันนี้ (19 มิ.ย.) ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยมุมมองเป็นบวกคาด SET…

Home / NEWS / หุ้นไทยเปิดตลาดบวก คาดปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,695 – 1,700 จุด

หุ้นไทย เปิดตลาดบวก คาดปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,695 – 1,700 จุด ตอบรับปัจจัยภายนอกที่เป็นบวก

บล.กรุงศรี ระบุบทวิเคราะห์วันนี้ (19 มิ.ย.) ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยมุมมองเป็นบวกคาด SET Index ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,695 – 1,700 จุด ตอบรับปัจจัยภายนอกที่เป็นบวก ได้แก่ สถานการณ์ Trade war ระหว่างสหรัฐ-จีนผ่อนคลายลงหลังประธานาธิบดีทรัมป์ เตรียมเจรจานอกรอบกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงในการประชุม G20 สัปดาห์หน้า

ประกอบกับทิศทาง Fund Flow ยังเป็นบวกหลังคาดการณ์ว่า FED จะส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุม FOMC 18 – 19 มิ.ย. รวมถึง ECB ออกมาส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยและใช้ QE หากเงินเฟ้อไม่แตะเป้าหมายหรือเศรษฐกิจชะลอตัวลง ซึ่งหนุนให้ราคาน้ำมันดิบวานนี้ดีดตัวขึ้นแรงและเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มพลังงานรวมถึงภาวะตลาดโดยรวม

ประเด็นสำคัญวันนี้ 

(+) ดัชนีดาวโจนส์และราคาน้ำมันดิบพุ่งแรง รับข่าว ทรัมป์ และ สี จิ้นผิง นัดเจรจายุติข้อพิพาทการค้าในการประชุม G20 : ดัชนีดาวโจนส์ +353 จุด (+1.35%) ปิดที่ระดับ 26,466 จุด ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.97 $ (+3.8%) ปิดที่ระดับ 53.9$/bbl

เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังทางบวกว่าจีนและสหรัฐจะสามารถยุติข้อพิพาททางการค้าร่วมกันได้ หลังจาก โดนัล ทรัมป์ ทวีตข้อความระบุว่าเขาได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เพื่อนัดเจรจานอกรอบในการประชุม G20 ที่จะมีขึ้นที่ญี่ปุ่นในช่วงวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้แล้ว

(+) คาดหวังธนาคารกลางทั่วโลกกลับมาใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน (QE) หนุน Fund flow ไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ : วานนี้ นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ออกมาส่งสัญญาณลดอัตราดอกเบี้ยและอาจจะนำโครงการ QE กลับมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในยูโรโซน

สอดคล้องกับแนวทางของสหรัฐในช่วงก่อนหน้าที่นาย เจอโรม พาวเวล ประธาน Fed ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยและนำ QE กลับมาใช้เช่นกัน ทั้งนี้ Fed จะประชุมกันในวันที่ 18-19 มิ.ย.ตลาดส่วนใหญ่คาดว่าเฟดจะคงดอกเบี้ยที่ 2.5% ตามเดิมแต่จะส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลังรวมถึงระบุช่วงเวลาที่จะเริ่มประกาศใช้ QE

(+) กลุ่มสื่อสาร – คาด ADVANC, TRUE และ DTAC จะเข้าประมูลคลื่น 700MHz เพื่อรับสิทธิ์ยืดจ่ายค่าไลเซนส์คลื่น 900MHz : เบื้องต้นเราคาดว่า ADVANC, TRUE และ DTAC จะเข้าประมูลเพื่อรับสิทธิ์ในการยืดจ่ายค่าไลเซนต์ แม้ราคาประมูลจะสูงถึง 17,584 ล้านบาทต่อใบอนุญาต

แต่ด้วยระยะเวลาจ่ายชำระที่นานถึง 10 ปี(งวด) จึงไม่ได้เป็นภาระต่อผู้ประกอบการ (จ่ายเงินงวดแรก 1 ต.ค.20) ขณะที่อีกด้านผู้ประกอบการกับได้ประโยชน์โดยตรงจากการยืดจ่ายค่าไลเซนต์คลื่น 900MHz จาก Cash flow ที่ดีขึ้น ภาระเงินกู้และภาระดอกเบี้ยจ่ายลดลง ทำให้มีกำไรมากขึ้น สามารถจ่ายปันผลได้มากขึ้น โดยคาดว่า TRUE จะได้ประโยชน์มากสุดตามด้วย ADVANC และ DTAC

(+/-) AOT วันนี้นัดเปิดรายละเอียดผลการประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิ ผล+/- อยู่ที่รายได้ที่ King power เสนอ : ตลาดรอดูตัวเลข Revenue sharing และ Minimum guarantee ที่ King power เสนอให้กับ AOT ว่าจะสูงหรือต่ำกว่าที่ตลาดเคยประเมินไว้หรือไม่ ซึ่งปัจจุบันตลาดให้ราคาเป้าหมายของ AOT ที่ 70 -75 บาท ต่อหุ้น

โดยที่ราคาดังกล่าวได้รวม Revenue sharing และ Minimum guarantee ไว้แล้ว โดยอยู่บนสมมติฐานของ Revenue sharing ที่ 25-30% (สัญญาเดิม 20%) หรือคิดเป็นรายได้ประมาณ 9,000-12,000 ล้านบาทต่อปี ดังนั้นสิ่งที่ต้องตามคือ ตัวเลขรายได้จาก King power ที่ AOT จะเปิดเผยในวันนี้จะสูงหรือต่ำกว่าตัวเลขข้างต้น (ทุกๆ 5% ของ Revenue sharing ที่เปลี่ยนแปลงจะกระทบ Valuation ของ AOT ประมาณ 2.5-3 บาท)