ประชุมสภาฯ พรเพชร ชิดชลชัย ส.ว. ส.ส.

‘พรเพชร’ ไม่กังวลหากมีการยื่นตรวจสอบที่มาของ ส.ว.

‘พรเพชร’ ไม่กังวลหากมีการยื่นตรวจสอบที่มาของ ส.ว. ขออย่าโยงประเด็นคุณสมบัติ ส.ว.กับการโหวตนายกรัฐมนตรี วันนี้ (19 มิ.ย. 62) ที่หอประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ นายพรเพชร ชิดชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวภายหลังการประชุมร่วมรัฐสภา…

Home / NEWS / ‘พรเพชร’ ไม่กังวลหากมีการยื่นตรวจสอบที่มาของ ส.ว.

‘พรเพชร’ ไม่กังวลหากมีการยื่นตรวจสอบที่มาของ ส.ว. ขออย่าโยงประเด็นคุณสมบัติ ส.ว.กับการโหวตนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (19 มิ.ย. 62) ที่หอประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ นายพรเพชร ชิดชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวภายหลังการประชุมร่วมรัฐสภา ถึงคุณสมบัติของ ส.ว.ที่มีความเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่า การตรวจสอบไม่ว่าจะเป็น ส.ส. หรือ ส.ว.ในเรื่องคุณสมบัติ ต่างก็มีกระบวนการตามกฎหมาย

หากยังเป็นขั้นตอนของกระบวนการสรรหา ก็เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะดูความเหมาะสม แต่ขณะนี้กระบวนการดังกล่าวได้เสร็จสิ้นแล้ว และหากจะมีการตรวจสอบก็ต้องยึดตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่ง ส.ส.ก็สามารถตรวจสอบ ส.ส. และ ส.ว.ก็จะตรวจสอบ ส.ว. ไม่สามารถตรวจสอบข้ามสายได้

แต่ก็มีกระบวนการรัฐสภาที่สามารถตรวจสอบข้ามสายได้ ซึ่งก็คือการยื่นญัตติผ่านประธานรัฐสภา เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ประเด็นความสงสัยคุณสมบัติของ ส.ว. ขัดกฎหมายหรือไม่

สำหรับข้อสงสัยต่อการใช้งบประมาณในการสรรหา ส.ว.จำนวน 1,300 ล้านบาทนั้น นายพรเพชร ระบุว่า สามารถตรวจสอบได้โดยขอรายละเอียดจากทาง กกต.เนื่องจากหน่วยงานดังกล่าวเป็นผู้ดำเนินการรับสมัครรวมถึงกระบวนการสรรหาทั้งหมด

นายพรเพชร ยืนยันว่า หากมีการตรวจสอบ ส.ว.จะไม่ทำให้การทำงานสะดุด เพราะเป็นแค่ข้อกล่าวอ้างที่ใครก็พูดได้ และยังไม่รู้ด้วยว่าญัตติดังกล่าวสภาจะรับหรือไม่

ส่วนเรื่องของการโหวตนายกรัฐมนตรีขออย่าโยงให้เกิดปัญหา เนื่องจากยังเป็นเรื่องที่ไกลเกินกว่าจะตอบได้ และส่วนตัวเชื่อว่าการโหวตนายกรัฐมนตรี ของ ส.ว. จะไม่เกี่ยวกับการอิงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ควรดูที่จริยธรรมในการทำหน้าที่ดีกว่า