การเมือง ชวน หลีกภัย ประชุมสภาฯ

ชวน แจงเหตุงดประชุมสัปดาห์ก่อน เนื่องจากไม่มีวาระ

ชวน แจงที่ประชุม ส.ส. เหตุงดประชุมสัปดาห์ก่อน เนื่องจากไม่มีวาระ เตรียมเปิดอภิปรายกระทู้สัปดาห์หน้า วันนี้ (19 มิ.ย. 62) ที่ หอประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ นายชวน หลีกภัย…

Home / NEWS / ชวน แจงเหตุงดประชุมสัปดาห์ก่อน เนื่องจากไม่มีวาระ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประธานสภาผู้แทนราษฎร แจงเหตุงดประชุมเมื่อวันที่ 12-13 มิ.ย. เนื่องจากไม่มีวาระ เพราะสภาได้ดำเนินการในสิ่งที่ต้องทำเร็วกว่าปกติ
  • ประธานสภาฯ เสนอไปยัง ครม. พร้อมจะบรรจุญัตติเข้ามาพิจารณาหรือไม่ หลังมีกระทู้ ญัตติ และรายงานของหน่วยงานต่างเริ่มเข้ามาที่สภาแล้ว
  • 20 มิ.ย. จะมีการสัมมนาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเป็นประโยชน์ในการหลีกเลี่ยงการทำให้เกิดความผิดพลาด

ชวน แจงที่ประชุม ส.ส. เหตุงดประชุมสัปดาห์ก่อน เนื่องจากไม่มีวาระ เตรียมเปิดอภิปรายกระทู้สัปดาห์หน้า

วันนี้ (19 มิ.ย. 62) ที่ หอประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมถึงกรณีที่มีการงดประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เนื่องจากไม่มีระเบียบวาระในการประชุม เพราะสภาได้ดำเนินการในสิ่งที่ต้องทำเร็วกว่าปกติ คือ เมื่อให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีแล้ว สัปดาห์ต่อไปต้องเป็นการกำหนดวันและเวลาการประชุม แต่ครั้งนี้ได้ดำเนินการกันทันทีในวันถัดจากวันที่ให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายชวน ยังได้ขอหารือกับสมาชิกว่า บัดนี้ได้มีกระทู้ ญัตติ และรายงานของหน่วยงานต่างเริ่มเข้ามาที่สภาแล้ว แต่รัฐบาลยังไม่ได้จัดตั้งขึ้น ซึ่งตามรัฐธรรมนูญได้กำหนดให้คณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน มีอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ตนจึงได้เสนอหารือไปยัง ครม. ว่าพร้อมหรือไม่ถ้าจะบรรจุญัตติเข้ามาพิจารณา

เพราะบางเรื่องต้องมีรัฐมนตรีเข้าชี้แจง ซึ่งรัฐบาลเห็นด้วยและยินดี ดังนั้นในสัปดาห์นี้จะเริ่มพิจารณากระทู้แต่ทั้งนี้ต้องสอบถามไปยังรัฐบาลอีกครั้งว่าจะพร้อมตอบหรือไม่ ถ้าพร้อมก็จะเริ่มบรรจุญัติเข้าที่ประชุม ดังนั้นในสัปดาห์หน้าขอให้ทุกคนเตรียมตัวเพื่อมาประชุมตามปกติ

นอกจากนี้ ประธานสภาฯ ได้แจ้งว่าในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) จะมีการสัมมนาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่ 08.00-16.00น. ที่ห้องประชุมทีโอที เพื่อเป็นประโยชน์ในการหลีกเลี่ยงการทำให้เกิดความผิดพลาด รวมถึงการแสดงบัญชีทรัพย์สิน และการพิจารณางบประมาณแผ่นดิน

ส่วนการย้ายที่ประชุมตามที่มีสมาชิกบางคนสอบถามมานั้น ขอเรียนว่าเท่าที่ไปติดตามที่สภาใหม่ ขณะนี้กระบวนการก่อสร้างได้คืบหน้าไปพอสมควร ซึ่งผู้รับเหมาก่อสร้างได้แจ้งว่าสิ้นเดือนนี้ห้องประชุมวุฒิสภาน่าจะใช้ได้ แต่ห้องประชุมดังกล่าวไม่สามารถรองรับสมาชิกของทั้งสองสภาคือ 750 คนได้ ดังนั้นการแถงนโยบายของรัฐบาลคงเป็นที่ทีโอทีเช่นเดิม ซึ่งขณะนี้ยังรอกำหนดว่าจะเป็นเมื่อไหร่ จึงจำเป็นจะต้องเช่าห้องประชุมที่ทีโอทีอีก 1 เดือน