ลิบรา สกุลเงินดิจิทัล เฟซบุ๊ก

เฟซบุ๊ก เตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลใหม่

เฟซบุ๊ก เตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลใหม่ “ลิบรา” ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ของบริษัท เมื่อวานนี้ เฟซบุ๊ก บริษัทสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมของโลก ประกาศแผนเปิดตัว “ลิบรา” สกุลเงินดิจิทัลใหม่ของบริษัทภายใน 6 ถึง 12 เดือนข้างหน้า…

Home / NEWS / เฟซบุ๊ก เตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลใหม่

ประเด็นน่าสนใจ

  • เฟซบุ๊ก เตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลใหม่ชื่อ “ลิบรา” ซึ่งคล้ายคลึงกับ “บิตคอยน์” ที่ใช้แพร่หลายทั่วโลก
  • การเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล “ลิบรา” ของเฟซบุ๊กครั้งนี้ นับเป็นการรุกคืบเข้าสู่วงการการเงินของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีครั้งล่าสุด

เฟซบุ๊ก เตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลใหม่ “ลิบรา” ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ของบริษัท

เมื่อวานนี้ เฟซบุ๊ก บริษัทสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมของโลก ประกาศแผนเปิดตัว “ลิบรา” สกุลเงินดิจิทัลใหม่ของบริษัทภายใน 6 ถึง 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งสกุลเงินดิจิทัลใหม่ของเฟซบุ๊กนี้ คล้ายคลึงกับ “บิตคอยน์” ที่ใช้แพร่หลายทั่วโลก ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายทางออนไลน์และเพิ่มโฆษณาในแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กมากขึ้น

เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผู้ใช้จะสามารถซื้อสกุลเงินลิบราได้ผ่านแพลตฟอร์มของบริษัท และจะเก็บไว้ในกระเป๋าเงินดิจิทัล ซึ่งเรียกว่า “คาลิบรา” จากนั้นผู้ใช้สามารถส่งสกุลเงินลิบราให้ผู้ใช้คนอื่นได้ง่ายและรวดเร็วราวกับส่งข้อความ เฟซบุ๊กตั้งเป้ากลุ่มเป้าหมายเป็นคนหนุ่มสาว 1 พัน 7 ล้านคนทั่วโลกที่ไม่มีบัญชีธนาคาร และบริษัทคาดว่าในอนาคตสกุลเงินลิบราจะมีการซื้อ-ขายในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตรา

เฟซบุ๊ก ย้ำว่า สกุลเงินลิบราจะถูกบริหารอย่างเป็นอิสระโดยกลุ่มบริษัทและองค์กรการกุศลที่เข้าร่วม ซึ่งรวมถึงบริษัทด้านการเงินอย่างมาสเตอร์การ์ด และเพย์พาล, ธุรกิจดิจิทัล อาทิ อีเบย์, สปอติฟาย, อูเบอร์ และองค์กรการกุศลอย่างวูเมนส์ เวิลด์ แบงกิ้ง ความเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊กครั้งนี้ นับเป็นการรุกคืบเข้าสู่วงการการเงินของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีครั้งล่าสุด ตามหลังกูเกิลเพย์, แอปเปิล เพย์ และซัมซุง เพย์ แต่บริการข้างต้นไม่ได้อิงกับสกุลเงินดิจิทัล

แต่ก็มีความกังวลเกี่ยวกับวิธีการปกป้องเงินและข้อมูลของผู้ใช้ รวมถึงความผันผวนของสกุลเงินที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยเฟซบุ๊กเผชิญการตั้งคำถามจากนักการเมืองสหรัฐฯ เกี่ยวกับวิธีการทำงานของสกุลเงินดังกล่าว, มาตรการคุ้มครองผู้บริโภค และวิธีรักษาความปลอดภัยของข้อมูล