ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แกนนำ กปปส.

ศาลเลื่อนตัดสินคดี ‘4 แกนนำ กปปส.’ ชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์

ศาลเลื่อนตัดสินคดี 'กบฎ 4 แกนนำ กปปส.' ชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชุดแรก 6 พ.ค. นี้ สุเทพ ยืนยัน อดีตแกนนำ กปปส. จะต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมทุกคดี

Home / NEWS / ศาลเลื่อนตัดสินคดี ‘4 แกนนำ กปปส.’ ชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลอุทธรณ์ เลื่อนอ่านคำพิพากษาในคดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องอดีต 4 แกนนำ กปปส.
  • ในความผิดฐานกบฏกรณีร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาลของ ‘ยิ่งลักษณ์’ อดีตนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น
  • เนื่องจากศาลฯยังทำคำพิพากษาไม่แล้วเสร็จ นัดฟังอีกครั้ง 6 พฤษภาคมนี้เวลา 9 นาฬิกา

วันนี้ (28 ม.ค.64) ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และอดีตประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง และสภาปฏิรูปการเมือง (สปช.) นายเสรี วงศ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม. และ นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อดีตกรรมการบริษัท เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ป ได้เดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ในคดีกบฏ จากกรณีเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 ทั้งหมดร่วมชุมนุมกัน เพื่อขับไล่รัฐบาลของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. เดินทางมาให้กำลังใจ

โดยพนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 8 ข้อหา ฐานร่วมกันเป็นกบฏ / กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใดที่ไม่ใช่การกระทำในความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือความไม่สงบในราชอาณาจักรฯ / อั้งยี่ , ซ่องโจร , มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ เจ้าพนักงานสั่งให้เลิกการกระทำนั้นแต่ไม่เลิก ยุยงให้ร่วมกันหยุดงาน การร่วมกันปิดงานงดจ้างเพื่อบังคับรัฐบาล / ร่วมกันบุกรุก และร่วมกันขัดขวางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง /

ร่วมกันขัดขวางการปฏิบัติงานของ กกต. ความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มา ซึ่ง ส.ว. พ.ศ. 2550 คดีนี้ ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบมายังไม่พอฟังได้ว่าจำเลยทั้งสี่ ได้กระทำความผิดตามฟ้องทั้ง 8 ข้อหา จึงพิพากษายกฟ้อง ต่อมา จำเลยทั้งหมดมาศาลฯ ศาลอุทธรณ์เลื่อนอ่านคำพิพากษา เนื่องจากศาลอุทธรณ์ ยังทำคำพิพากษาไม่แล้วเสร็จ จึงเลื่อนไปอ่านคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 6 พฤษภาคม 2564 ในเวลา 09.00 น.

‘สุเทพ’ ยันจะขอต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมทุกคดี

ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. ซึ่งเดินทางมาให้กำลังใจ 4 แกนนำ กล่าวว่า หลังการยุติการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.มีแกนนำและแนวร่วมหลายคน ถูกดำเนินคดีอาญา

โดยบางคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาขณะที่บางคดีแกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุม ศาลมีคำพิพากษาในคดีอาญาไปแล้ว แต่ทั้งนี้ ยืนยันว่า อดีตแกนนำ กปปส. จะขอต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมทุกคดี โดยคดีล่าสุด ศาลชั้นต้นนัดฟังคำพิพากษา อดีตแกนนำ กปปส ชุดใหญ่รวม 39 คน ฐานกบฏ ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นี้

อย่างไรก็ตาม นายสุเทพ ยังให้ความเห็นเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มเยาวชนนักศึกษาในปัจจุบัน ว่าทุกกลุ่มย่อมมีความเชื่อทางการเมืองที่แตกต่างกัน แต่ทั้งนี้การเคลื่อนไหวใดๆ ต้องเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายด้วย


ภาพ : วิชาญ โพธิ