ข่าวสดวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ สัมปทาน

ศาล รธน. ไร้พิจารณาคดี 4 รัฐมนตรีถือหุ้นสัมปทานรัฐ

จากกรณีที่ วันนี้ 19 มิ.ย.2562 ได้มีกระแสข่าวว่า คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาวินิจฉัยชี้ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ส่งเรื่องให้ ศาล วินิจฉัย 4 รัฐมนตรี…

Home / NEWS / ศาล รธน. ไร้พิจารณาคดี 4 รัฐมนตรีถือหุ้นสัมปทานรัฐ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคดี 4 รัฐมนตรีถือหุ้นสัมปทานรัฐ
  • การประชุมวันนี้เป็นการประชุมทั่วไป
  • คําร้อง ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่ต้องการให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของ 41 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลถือหุ้นสื่อ ก็ยังไม่มีการพิจารณาวันนี้

จากกรณีที่ วันนี้ 19 มิ.ย.2562 ได้มีกระแสข่าวว่า คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาวินิจฉัยชี้ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ส่งเรื่องให้ ศาล วินิจฉัย 4 รัฐมนตรี อาทิ

  • ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
  • นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • นายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
  • และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

เข้าข่ายฐานความผิดมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) กรณีที่ถือครองหุ้นบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐนั้น เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ผ่านมา รายงานข่าวได้เปิดเผยว่าการประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมทั่วไป ไม่มีการพิจารณาคำร้องวินิจฉัยชี้ขาด 4 รัฐมนตรีแต่อย่างใด

พร้อมกันนี้การประชุมดังกล่าวก็ยังไม่มีการพิจารณาคําร้องของ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่ต้องการให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของ 41 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่ถือหุ้นสื่อด้วยแต่อย่างใด ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะนำทั้งสองเรื่องมาพิจารณาเมื่อใดนั้น รายงานข่าวก็ไม่ได้ระบุเช่นกัน

อนึ่ง ม.ล.ปนัดดา ถือหุ้นของบริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. กว่า 6 พันหุ้น , นายสุวิทย์ มีถือหุ้นในบริษัท GPSC หรือบริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) 9 หมื่นหุ้น

นายไพรินทร์ และคู่สมรส ถือหุ้นที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐจำนวนมาก โดยถือหุ้นใน บมจ. GPSC 5 หมื่นหุ้น บมจ. IRPC 2 4.9 แสนหุ้น บมจ ปตท. 5 พันหุ้น

บมจ. พีทีที โกลบอล เคมีคอล 6 หมื่นหุ้น บมจ.ไทยออย 4 หมื่นหุ้น บมจ. กัลฟ์ เอนเนอร์จี ดีเวลลอปเมมท์ 3 แสนหุ้น บมจ.บ้านปู พาวเวอร์ หมื่นหุ้น บมจ.อินทัช โฮลดิ้ง 2.6 หมื่นหุ้น

และนพ.ธีระเกียรติ ถือหุ้นสัมปทานบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG จำนวน 5 พันหุ้น