ความหลากหลายทางเพศ สมาคมฟ้าสีรุ้ง สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย

สมาคมฟ้าสีรุ้งฯ ยื่นขอตั้ง กมธ.สิทธิด้านความหลากหลายทางเพศ

วันนี้ ( 19 มิ.ย. 62 ) ที่ หอประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ นายกิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย นายนาดา ไชยจิตต์ นักวิชาการและนักสิทธิมนุษยชนด้านสิทธิความหลากหลายทางเพศ…

Home / NEWS / สมาคมฟ้าสีรุ้งฯ ยื่นขอตั้ง กมธ.สิทธิด้านความหลากหลายทางเพศ

ประเด็นน่าสนใจ

  • สมาคมฟ้าสีรุ้งฯ ยื่น โฆษก กมธ.ยกร่างข้อบังคับฯ
  • ขอตั้ง กมธ.สิทธิด้านความหลากหลายทางเพศ – ความเท่าเทียม

วันนี้ ( 19 มิ.ย. 62 ) ที่ หอประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ นายกิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย นายนาดา ไชยจิตต์ นักวิชาการและนักสิทธิมนุษยชนด้านสิทธิความหลากหลายทางเพศ ,นายศิริศักดิ์ ไชยเทศ นักกิจกรรมอิสระ ด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อคนที่มีความหลากหลายทางเพศและพนักงานบริการ พร้อมคณะ เข้ายื่นหนังสือถึงนายวิเชียร ชวลิต ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

เพื่อบรรจุให้มีคณะกรรมาธิการสิทธิด้านความหลากหลายทางเพศ โดยมี น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือแทน และมี ส.ส.กลุ่มความหลากหลายทางเพศ ของพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 4 คน ประกอบด้วย นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ นายณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ และน.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ร่วมรับมอบหนังสือด้วย

ทั้งนี้นายกิตตินันท์ กล่าวว่า เนื่องจากบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ยังคงประสบปัญหาปัญหาทางสังคมอย่างมากมาย เพราะไม่มีกฎหมายและนโยบายที่คุ้มครองให้ประชาชนกลุ่มนี้ได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาคเหมือนชายและหญิงทั่วไป เช่น การไม่สามารถจดทะเบียนสมรสได้ การไม่สามารถเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อและแก้ไขเอกสารทะเบียนราษฎร์ได้ และการถูกเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและประกอบอาชีพ เป็นต้น

ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องผลักดันกฎหมายและนโยบายต่างๆเหล่านี้ให้เป็นรูปธรรม จึงขอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องกับสิทธิด้านความหลากหลายทางเพศ เพื่อศึกษา สร้างความเข้าใจและร่วมผลักดันในระดับนโยบาย ในฐานะประชาชนคนไทยที่มีสิทธิเท่าเทียมกันที่จะได้รับการคุ้มครองดูแลจากภาครัฐ เพราะถึงเวลาแล้วที่ไทยควรเป็นประเทศหนึ่งที่การถูกเลือกปฏิบัติต้องหมดไป

อย่างไรก็ตาม น.ส.ธณิกานต์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จะนำเรื่องดังกล่าวหารือต่อคณะกรรมาธิการฯ เพื่อปรับเปลี่ยนให้ตรงตาม ความต้องการของประชาชน และสภาพสังคมที่มีความหลากหลายในปัจจุบัน