Long March-6 จรวจไฮบริด จีน ลองมาร์ช ลองมาร์ช-6เอ

จีนเตรียมยิง ‘จรวดไฮบริด’ ลำแรกของประเทศสู่อวกาศในปีนี้

เป็นจรวดที่ใช้เครื่องยนต์ทั้งเชื้อเพลิงเหลวและเชื้อเพลิงแข็ง

Home / NEWS / จีนเตรียมยิง ‘จรวดไฮบริด’ ลำแรกของประเทศสู่อวกาศในปีนี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้พัฒนาจรวดลองมาร์ช-6เอ (Long March-6A) เป็นจรวดลำแรกของจีนที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งและเชื้อเพลิงเหลว
  • จรวดลูกผสมดังกล่าวจะถูกปล่อยขึ้นสู่ห้วงอวกาศเป็นครั้งแรกในปี 2021

บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งชาติจีน (CASC) ระบุว่า จรวดลองมาร์ช-6เอ ซึ่งเป็นจรวดขนาดกลางรุ่นใหม่ สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยจำนวนเครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งและเหลวที่แตกต่างกัน เพื่อบรรลุระดับการขนส่งที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุนได้มากขึ้น

จรวดดังกล่าวมีระดับการควบคุมอัตโนมัติสูงกว่าเดิมและยังมีความอัจฉริยะมากขึ้น เนื่องจากมันสามารถเฝ้าติดตามและวินิจฉัยปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้

อนึ่ง จีนกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเทคโนโลยีอวกาศเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 1970 ซึ่งเป็นวันที่จรวดลองมาร์ช-1 ได้ขนส่งดาวเทียมตงฟางหง-1 (Dongfanghong-1) ดาวเทียมดวงแรกของประเทศขึ้นสู่วงโคจร

จรวดลองมาร์ช-3 (แฟ้มภาพ ซินหัว)

จนเดือนมีนาคม 2019 จีนได้พัฒนาและใช้งานจรวดขนส่งลองมาร์ชแล้ว 17 ชนิด ซึ่งช่วยประเทศบรรลุโครงการอวกาศที่สำคัญหลายชุด อาทิ โครงการอวกาศแบบมีมนุษย์ควบคุม โครงการสำรวจดวงจันทร์ ระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว (BDS) และโครงการดาวเทียมสำรวจโลกเกาเฟิน (Gaofen)

พัฒนา ‘ถังเชื้อเพลิง’ รุ่นใหม่ เบาลง-แข็งแรงขึ้น เพิ่มสมรรถนะ-ลดต้นทุนจรวดขนส่ง

บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งชาติจีน (CASC) ระบุว่า จีนได้พัฒนาต้นแบบถังเชื้อเพลิงจรวดชนิดใหม่ 2 ชนิด ที่สามารถช่วยลดน้ำหนักของจรวดและเพิ่มสมรรถนะในการยิงขึ้นสู่อวกาศได้

ต้นแบบใหม่ทั้งสองซึ่งพัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยีจรวดขนส่งแห่งประเทศจีน (CALVT) สังกัดบริษัทฯ มีเส้นผ่านศูนย์กลางยาว 3.35 เมตร โดยมีชนิดหนึ่งที่สร้างจากโลหะอลูมิเนียมเจือลิเทียม (aluminum lithium alloy) และอีกชนิดสร้างจากวัสดุผสม

ต้นแบบถังเชื้อเพลิงที่สร้างจากโลหะอลูมิเนียมเจือลิเทียมนั้นมีน้ำหนักเบาขึ้นร้อยละ 15 และแข็งแรงขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับถังแบบเดิมที่สร้างจากอลูมิเนียมเจือทองแดง (aluminium-copper alloy)

ต้นแบบดังกล่าวยังได้ผ่านการทดสอบหลายครั้ง และแสดงศักยภาพที่ดีเยี่ยม รวมไปถึงสอดคล้องกับข้อกำหนดสำหรับการประยุกต์ใช้ทางวิศวกรรมในเบื้องต้น

จรวดลองมาร์ช-3บี (แฟ้มภาพ ซินหัว)

คาดว่าจะมีการติดตั้งถังชนิดใหม่นี้ในจรวดขนส่งหลายลำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางโครงสร้างและความสามารถในการบรรทุกของจรวดลองมาร์ช-5 ลองมาร์ช-7 ลองมาร์ช-8 และจรวดรุ่นอื่นๆ โดยถังดังกล่าวยังช่วยปูรากฐานสำหรับการพัฒนาจรวดหนักที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางยาวขึ้น ตลอดจนจรวดที่ควบคุมโดยมนุษย์รุ่นใหม่

สำหรับต้นแบบถังเชื้อเพลิงจรวดที่สร้างจากวัสดุเชิงประกอบจะถูกนำไปใช้กับออกซิเจนเหลวเป็นหลัก และเมื่อเทียบกับถังเชื้อเพลิงที่ทำจากเหล็ก ต้นแบบชนิดนี้มีน้ำหนักเบากว่าร้อยละ 30 และมีความแข็งแกร่งและทนทานที่ดีกว่า นอกจากนี้ ต้นแบบชนิดนี้ยังมีข้อได้เปรียบตรงที่มีกระบวนการผลิตน้อยกว่าและมีวงจรการผลิตที่สั้นกว่า ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของจรวดลง

ทั้งนี้ บริษัทฯ ระบุว่า ปัจจุบัน คณะนักวิจัยกำลังทำการทดสอบและประเมินหลายรายการกับถังชนิดดังกล่าว


ที่มา – ซินหัว