บัตรพลังงาน

ตำรวจขอนแก่น เอาผิดคนเอี่ยว “บัตรพลังงาน”

นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประชุมหารือร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขขอนแก่น รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัด เพื่อหารือข้อสรุปการดำเนินคดีกับผู้ผลิต และจำหน่ายบัตรพลังงาน ที่ชาวบ้านหลายพื้นที่เชื่อว่าสามารถรักษาโรคได้ แต่หลังจากมีตรวจสอบพบว่า เป็นบัตรที่ไม่สามารถรักษาโรคได้และอาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์ จึงถือว่าเป็นการหลอกลวงโดยปกปิดข้อความอันเป็นเท็จ และเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ ตามมาตรา…

Home / NEWS / ตำรวจขอนแก่น เอาผิดคนเอี่ยว “บัตรพลังงาน”

ประเด็นน่าสนใจ

  • เตรียมดำเนินคดีกับผู้ผลิต และจำหน่ายบัตรพลังงาน
  • ทั้งนี้ บัตรมีระดับรังสีสูงกว่าค่าขีดจำกัดการได้รับปริมาณรังสีสำหรับประชาชนทั่วไป 350 เท่า

นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประชุมหารือร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขขอนแก่น รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัด เพื่อหารือข้อสรุปการดำเนินคดีกับผู้ผลิต และจำหน่ายบัตรพลังงาน ที่ชาวบ้านหลายพื้นที่เชื่อว่าสามารถรักษาโรคได้

แต่หลังจากมีตรวจสอบพบว่า เป็นบัตรที่ไม่สามารถรักษาโรคได้และอาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์ จึงถือว่าเป็นการหลอกลวงโดยปกปิดข้อความอันเป็นเท็จ และเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ ตามมาตรา 341 และ 343 ของประมวลกฎหมายอาญา

พันตำรวจเอก สุทธิพงศ์ เป๊กทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานและสอบปากคำชาวบ้านและตัวแทนจำหน่ายบัตรแล้ว 9 ปาก เหลือเพียงข้อมูลอีกบางส่วนจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หากได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน พนักงานสอบสวนจะเป็นผู้ร้องทุกข์ในคดีนี้

ก่อนหน้านี้ทาง สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา ฯ ได้ทำการตรวจการ์ดพลังงานด้วยเทคนิคทันสมัยอย่างละเอียด พบระดับรังสีของแผ่นการ์ดสูงกว่าค่าขีดจำกัดการได้รับปริมาณรังสีสำหรับประชาชนทั่วไป 350 เท่า กรณีตัวอย่างที่ได้รับมีความสมบูรณ์ไม่มีการแตกหักจะไม่พบการเปรอะเปื้อนทางรังสีที่พื้นผิวด้านนอก หากนำไปผสมน้ำดื่ม มีโอกาสเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง ย้ำประชาชนไม่ควรมีไว้ครอบครอง