เครนล้มทับนักเรียน โรงอัสสัมชัญคอนแวนต์

สั่งย้ายด่วน! หน.โยธาบางรัก หลังเกิดเหตุเครนล้มทับ รร.อัสสัมชัญ

ความคืบหน้าเหตุเครนก่อสร้างโรงแรม หล่นทับหลังคาลานเอนกประสงค์โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ทำให้มีนักเรียนได้รับบาดเจ็บนับ 10 คน อาการสาหัสกะโหลกร้าว 1 คน ซึ่งอุบัติเหตุจากการก่อสร้างกระทบต่อโรงเรียนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 แล้ว แม้จะมีคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างก่อนหน้านี้ แต่ผู้รับเหมายังฝ่าฝืน ด้านผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ยืนยันจะดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายกับอาคารที่เกิดอุบัติเครนหล่น…

Home / NEWS / สั่งย้ายด่วน! หน.โยธาบางรัก หลังเกิดเหตุเครนล้มทับ รร.อัสสัมชัญ

ประเด็นน่าสนใจ

  • เครนก่อสร้างหล่นทับหลังคาลานเอนกประสงค์โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ มีเด็กนักเรียนได้รับบาดเจ็บ ล่าสุดทางผู้ว่าฯ กทม.สั่งย้ายด่วน! หน.โยธาบางรัก เหตุปล่อยปละละเลย ข้อมูลระบุอุบัติเหตุจากการก่อสร้างกระทบต่อโรงเรียนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 แล้ว
  • เหตุดังกล่าวมีนักเรียนได้รับบาดเจ็บสาหัส ญาติเผยน้องกำลังจะเตรียมไปสอบสัมภาษณ์เป็นนักเรียนทุนแลกเปลี่ยนต่างประเทศ
  • ที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้แจ้งเรื่องดังกล่าวไปยัง กทม.ตลอด

ความคืบหน้าเหตุเครนก่อสร้างโรงแรม หล่นทับหลังคาลานเอนกประสงค์โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ทำให้มีนักเรียนได้รับบาดเจ็บนับ 10 คน อาการสาหัสกะโหลกร้าว 1 คน ซึ่งอุบัติเหตุจากการก่อสร้างกระทบต่อโรงเรียนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 แล้ว

แม้จะมีคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างก่อนหน้านี้ แต่ผู้รับเหมายังฝ่าฝืน ด้านผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ยืนยันจะดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายกับอาคารที่เกิดอุบัติเครนหล่น อย่างถึงที่สุด พร้อมให้รื้อเครนและนั่งร้านออกทันที

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบเครนก่อสร้างหล่น ภายในซอยเจริญกรุง 36 เขตบางรัก

โดยระบุว่า จากการตรวจสอบอาคารที่เกิดเหตุ พบว่า มีการดัดแปลงจากคอนโดมิเนียม เป็นโรงแรม ซึ่งเป็นการขออนุญาตผิดประเภท สำนักงานเขตบางรัก ได้สั่งระงับการก่อสร้าง ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากผิดกฎหมายควบคุมอาคาร พ.ศ.2535

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้นำเครนลงจากอาคาร รวมทั้งรื้อนั่งร้านลงมาให้หมดทันทีหลังเกิดเหตุ เพื่อป้องกันเกิดอุบัติเหตุซ้ำ พร้อมยืนยันดำเนินคดีทุกข้อหาให้ถึงที่สุด

ขณะเดียวกัน ยังได้สั่งการให้ทุกเขต ลงพื้นที่ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงทั้งเครนและป้ายโฆษณาในพื้นที่ และต้องตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้าง ว่าต้องมีวิศวกรเข้ามาควบคุมงาน

จากข้อมูลของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุว่า ปัจจุบัน ปั้นจั่น หรือ เครน ในประเทศไทย เกินกว่าครึ่งเป็นมือสอง บางครั้งใช้งานเกินกว่า 30 ปี ตามกฎหมาย กำหนดให้มีการตรวจสอบและทดสอบอุปกรณ์ตามระยะเวลาไม่เกินกว่า 1 ปี

ด้าน บาทหลวง วินัย ฤทธิบุญไชย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสอาสนวิหารอัสสัมชัญ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้มาแล้ว 4 ครั้ง ทางโรงเรียนแจ้งไปยังกรุงเทพมหานคร ให้ช่วยแก้ไขปัญหาโดยประสานกับตัวแทนผู้รับเหมา ช่วยจ่ายค่าเสียหายชดเชย แต่ครั้งนี้ ถือว่ารุนแรงและมีเด็กนักเรียน ได้รับบาดเจ็บสาหัส

สำหรับเด็กนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส กะโหลกร้าวแม้จะพ้นขีดอันตราย แต่แพทย์ก็ยังคงต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด ซึ่งในกระแสโลกโซเชียลก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงอุบัติเหตุครั้งนี้จำนวนมาก

โดยมีญาติของนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสออกมาเปิดเผยว่า น้องกำลังจะเตรียมไปสอบสัมภาษณ์เป็นนักเรียนทุนแลกเปลี่ยนต่างประเทศปีหน้า แต่กลับมาเกิดเหตุการณ์แบบนี้เพราะความสะเพร่าของผู้รับเหมา จะรับผิดชอบอนาคตของเด็กยังไง

ล่าสุด กทม.มีคำสั่งย้ายหัวหน้าฝ่ายโยธาเขตบางรักออกจากพื้นที่ เหตุปล่อยปละละเลย ให้มีการลักลอบก่อสร้างผิดกฎหมาย จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ อีกทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรกที่มีวัสดุตกหล่นจนมีประชาชนได้รับอันตราย

โดยนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ลงนามคำสั่งย้ายหัวหน้าฝ่ายโยธาเขตบางรักออกจากพื้นที่แล้ว มีผลบังคับตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป