วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา

โมเดอร์นา รายงานวัคซีนโควิด-19 ป้องกันหลายสายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์กลายพันธุ์ด้วย

ทั้งสายพันธุ์กลายพันธุ์อังกฤษ และแอฟริกา

Home / NEWS / โมเดอร์นา รายงานวัคซีนโควิด-19 ป้องกันหลายสายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์กลายพันธุ์ด้วย

Moderna หนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ของสหรัฐฯ รายงานผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการ พบว่า แอนตี้บอดี้ ของผู้ที่ได้รับวัคซีนของโมเดอร์นา สามารถป้องกันโควิด-19 ได้หลายสายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์กลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ และแอฟริกาใต้

ซึ่งผลจากการทดลองที่ทางโมเดอร์นา ได้มีการทดสอบวัคซีนโควิด-19 กับสายพันธุ์โควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ มีทั้งสายพันธุ์กลายพันธุ์ในอังกฤษ และแอฟริกาใต้ เพื่อศึกษาผลกระทบของวัคซีน mRNA-1273 ซึ่งโมเดอร์นาได้นำเลือดของกลุ่มตัวอย่าง 8 รายที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนทั้ง 2 โดส มาทดสอบ

ผลที่ได้พบว่าระดับแอนติบอดี้สามารถตรวจจับและกระตุ้นให้เกิดการป้องกันเชื้อโควิด-19 ในสายพันธุ์กลายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 ในขณะที่สายพันธุ์แอฟริกาใต้ B.1.351 พบว่า ผลที่ได้ต่ำกว่า ปรกติถึง 6 เท่า แต่ยังคงอยู่ในระดับที่เพียงพอจะสามารถป้องกันเชื้อได้

อย่างไรก็ตาม ทางโมเดอร์นา ระบุว่า ยังคงต้องศึกษาเพิ่มเติมอีก โดยเฉพาะการเพิ่มเติมในวัคซีนเข็มที่ 3 ว่าจะช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันได้มากขึ้นไปอีกหรือไม่

CDC สหรัฐฯ อาการแพ้ ในวัคซีนโมเดอร์นา

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ได้รายงานผลข้างเคียง หรืออาการแพ้วัคซีนโควิด-19 หลังจากได้มีการฉีดวัคซีนให้กับชาวอเมริกันพบว่า จากการฉีดวัคซีนของโมเดอร์นากว่า 4 ล้านคน พบอาการแพ้รุนแรงราว 10 คน หรือในผู้ที่ได้รับวัคซีน 1 ล้านคน จะพบผู้มีอาการข้างเคียง 2.5 ราย

ในขณะที่วัคซีนจาก Pfizer/BioNTech จะพบผู้มีอาการข้างเคียงราว 11.1 คนในผู้ที่ได้รับวัคซีน 1 ล้านคน