สกุลยุคล

ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ขำ! หลังเจอหนุ่ม แอบอ้างใช้สกุล “ยุคล”

พบชายแอบอ้างใช้ สกุล ยุคล ด้านหม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี โพสต์ข้อความแซวขำๆ “ไม่รู้เป็นญาติทางไหนของผม” หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “เฉลิมชาตรี ยุคล” โดยภาพที่นำมาโพสต์ เป็นภาพสมาชิกเฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ซึ่งได้ตั้งชื่อเฟซบุ๊กว่า นายอภิชาติ…

Home / NEWS / ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ขำ! หลังเจอหนุ่ม แอบอ้างใช้สกุล “ยุคล”


พบชายแอบอ้างใช้ สกุล ยุคล ด้านหม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี โพสต์ข้อความแซวขำๆ “ไม่รู้เป็นญาติทางไหนของผม”

หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “เฉลิมชาตรี ยุคล” โดยภาพที่นำมาโพสต์ เป็นภาพสมาชิกเฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ซึ่งได้ตั้งชื่อเฟซบุ๊กว่า นายอภิชาติ แก้วทอง ณ อยุทธยา (มจ.โก๋ ชื่อจริง มจ.เป๋อ ยุคล)

คาดว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว แอบอ้างการใช้สกุล ยุคล เนื่องจากทางหม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล ได้ระบุข้อความในโพสต์ขำๆ ว่า คนสมัยนี้ชอบตั้งชื่อยาวนะครับ …..ไม่รู้เป็นญาติทางไหนของผมอีกแล้วครับ ฮาๆๆๆๆ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10151115812924981&set=a.10150258925699981&type=3&theater

วิธีดูราชสกุลจริงและราชสกุลปลอม

แม้ขณะนี้จะไม่ปรากฏว่า ชายคนดังกล่าวได้ใช้เฟซบุ๊กหรือตัวตนที่สร้างขึ้นไปหรอกลวงใครหรือไม่ แต่การแอบอ้างชื่อเช่นนี้เป็นเรื่องไม่เหมาะสม โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2557 ทางหม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรีเคย แนะนำวิธีดูราชสกุลจริงและราชสกุลปลอม เพื่อป้องกันการโดนหลอกไว้

สำหรับข้อความ คู่มือดูเชื้อพระวงศ์จริง เชื้อพระวงศ์ปลอม คุณชายอดัมโพสต์เอาไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัวดังนี้

1.เชื้อพระวงศ์ไม่ได้มีอำนาจอะไรใดๆ ครับ เรียกว่าเจ้าก็ไม่ใช่ ไพร่ก็ไม่เชิงครับ ดังนั้นไม่มีสิทธิอะไรในโลกใบนี้ทั้งสิ้นครับ ใครไปบอกว่าเป็นไอ้นั่นไอ้นู่นไอ้นี่ก็อย่าไปเชื่อครับ พวก หม่อมหลวง หม่อมราชวงศ์ นั้นไม่ได้มีสิทธิอันใดครับ

2.หม่อมเจ้า : อันนี้เจ้าแท้ครับ ไม่ใช่ ม.ร.ว. หรือ ม.ล. ครับ ปัจจุบันหม่อมเจ้าในไทยแทบจะไม่เหลือแล้วครับ เด็กที่สุดในไทยคือท่านอาปีใหม่ (เจ้าของ Tank Shop ครับ) ดังนั้นหม่อมเจ้าที่เด็กรองลงมาก็ 50 กว่าทั้งสิ้นครับ (อีกไม่กี่ปีก็ 60 ละครับ บิดาผมเองที่เป็นหม่อมเจ้าก็ 72 ปีนี้ครับ

ดังนั้นหม่อมเจ้าในเมืองไทยมีจำนวนน้อยถึงน้อยที่สุด (แล้วส่วนใหญ่ที่เหลือจะเป็น “ยุคล” ครับ ดังนั้นผมก็รู้จักแทบทั้งสิ้น และไม่มีท่านใดมีรถอภิมหาหรู ไม่มีคฤหาสน์สถานใหญ่โตใดๆครับ ถึงแม้จะมีสมบัติจากครอบครัวบ้าง แต่ไม่ใช่ผู้ยิ่งใหญ่ตีอกชกหัวแบบในละครครับ ดังนั้นใครทำแบบนั้นหรืออ้างชื่อไม่เข้าเรื่องล้วนไม่ใช่เรื่องอย่างแรงนะ ครับ

3.หม่อม เป็นภรรยาของหม่อมเจ้าครับ ถึงแม้ผมจะไม่ค่อยรู้ราชาศัพท์มากมายนัก แต่เชื้อพระวงศ์จะรู้ว่าอะไรพูดแล้วมัน “ไม่ใช่” ครับ…เช่น

  • เรียกผู้ชายว่า “หม่อม” – หม่อมคือภรรยาหม่อมเจ้า (ม.จ.) ครับ ส่วนภรรยา ม.ร.ว. หรือ ม.ล. ไม่มีอะไรให้เรียกนะครับ ดังนั้นถ้าบอกว่าตัวเองเป็นเชื้อพระวงศ์ แล้วเรียกตัวเองว่า “หม่อม” เรียกชาวบ้านว่า “หม่อม” แปลว่าของปลอมครับ (มีข้อยกเว้นคือ “หม่อมหยอย” ซึ่งเอาไว้เล่นคำผวนกันเท่านั้นครับ นอกนั้นเป็นการเรียกมั่วโดยคนไม่รู้เรื่องทั้งสิ้นครับ …. ม.ล. จะใช้การเรียกว่า “คุณ” และ ม.ร.ว. (แบบผม) จะใช้คำว่า “คุณชาย/คุณหญิง” (แต่อย่าเรียกผมว่าคุณหญิงนะครับ ฟังแล้วจั๊กกะเดี๋ยมหูครับ) ส่วน ม.จ. (หม่อมเจ้า) เรียก “ท่านชาย” และมีคำราชาศัพท์เฉพาะเยอะกว่า ม.ร.ว. กับ ม.ล. มากครับ
  • หม่อมพ่อ หม่อมแม่ … มีแต่ละครจักรๆ วงศ์ๆ เท่านั้นครับที่เรียกกัน …เกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่กระผมไม่เคยได้ยินเรียกแบบนี้นอกจากละครทีวีครับ เขาเรียก ท่านพ่อ ท่านแม่ ได้ …. เสด็จพ่อ เสด็จแม่ ใช้กับพระองค์เจ้าครับ แต่พระองค์เจ้าตอนนี้นอกจากที่เห็นในข่าวในพระราชสำนัก องค์สุดท้ายคือเสด็จปู่ของผมครับ

4.ครอบครัวเจ้าไม่เคยสอนให้ไล่ชื่อพ่อชื่อแม่ชื่อต้นตระกูลให้ใครฟังครับ คนทำแบบนั้นไม่น่าจะเหลือแล้วด้วยซ้ำครับ ดังนั้นคุณชายคุณหญิงที่ทำแบบนั้นให้คุณนั้น หากไม่เป็นที่รู้จักในวงสังคมแล้วควรจะลองถามดูบัตรประชาชนดูก็ดีนะครับ ไม่ก็ลองไล่ชื่อซัก 5-10 ชื่อดูครับ แต่จริงๆ แล้ว เชื้อพระวงศ์ก็มีมารยาทและสมบัติผู้ดีอยู่ระดับนึงครับ (ซึ่งของผมถือว่าแย่สุดๆ แล้วนะครับ ดังนั้นคนอื่นน่าจะดีกว่ามากครับ)

5.ม.ร.ว. ส่วนมากก็แก่แล้วนะครับ …อย่างที่บอกครับว่า “ยุคล” ออกจะหลงยุคอยู่บ้าง ดังนั้นจึงเด็กกว่าคนอื่นเขา Generation นึงครับ … คนอื่นๆ เลยจะอายุมากกว่าผมหมดครับ ม.ล. เด็กๆ นอกจากยุคลยังพอมีอยู่บ้าง แต่ก็น้อยครับ ไม่ได้เยอะขนาดนั้นครับ

6.เชื้อพระวงศ์ ไม่ได้ทำงานในวังทุกคนครับ …. ความจริงแล้วมีน้อยมากๆ เลยครับที่ทำงานในวัง จะเข้าวังในราชพิธีนั้น ม.ร.ว. และ ม.ล. มีน้อยมากครับ (ม.จ. เท่านั้นที่มีหมายเรียกเข้าวังครับ ที่เหลือเป็นตามสมควรครับ) ดังนั้นพวกที่บอกเดินเข้านอกออกในได้ให้เอาไม้ตีหัวก่อนได้เลยครับ เพราะจำนวนน้อยจริงๆที่เดินเข้านอกออกในได้ครับ

ถ้าคุณเจอผู้ชาย คุณลองถามเขาว่า “เคยเข้าไปฝ่ายในแล้วหรือยังครับ คุณชาย” หากเขาตอบว่าเคยแล้วให้เอาไม้ตีได้เลยครับ เพราะฝ่ายในห้ามผู้ชายเข้าครับ มีแต่ผู้หญิงเท่านั้นที่เข้าได้

แล้วผู้หญิงที่เข้าได้ก็ไม่ได้เดินเข้านอกออกในเหมือนห้างสรรพสินค้านะครับ ดังนั้นใครอ้างว่ารู้จักในวังก็โทรไปถามสำนักพระราชวังได้เลยครับ พูดชื่อขึ้นมาเขาก็รู้หมดละครับ เพราะกรมวังเขารู้จักทุกคนที่เข้าวังโดยปกติครับ

คดีความที่ผ่านมา บุคคลที่เคยแอบอ้างเป็นเชื้อพระวงศ์

ม.ล.สาวเก๊แหกตาตร.-ไม่ให้จับสินค้า คดีละเมิดลิขสิทธิ์

โดยเมื่อปี 2553 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม ผู้ต้องหาแอบอ้างเป็นราชนิกุลชั้นสูงได้ผู้ต้องหา 2 ราย คือ นายปิญช์ มาลากุล ณ อยุธยา และน.ส.จุฬาลักษณ์ หรือ “หม่อมอุ๋มอิ๋ม” ฟอสเตอร์
พร้อมของกลางซองเอกสารสีน้ำตาล 1 ซอง และเอกสารมีรอยตราประทับประจำราชนิกุลกิติยากร เลขที่ ม.ญ.จ.51-1/53 ลงวันที่ 8 ก.พ.2553 จับกุมตัวได้ที่ สน.บางเขน ถูกแจ้งข้อหาร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งทำให้ประชาชนหรือผู้อื่นเสียหายและใช้เอกสารปลอม

การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจาก น.ส.จุฬาลักษณ์ได้ก่อเหตุแอบอ้างเป็น ม.ล.ราชนิกุลชั้นสูง กิติยากร ถือหนังสือตราประทับ ราชนิกุลกิติยากร บุกขึ้นโรงพัก สน.บางเขน อวดเบ่ง โดยการยื่นเอกสาร อ้างถึงราชนิกุลกิติยากร ระบุขอไม่ให้ดำเนินการในเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ และขอความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ห้ามหน่วยงานของลิขสิทธิ์เข้าไปในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ทุกท่านควรปกป้องและควรดูแลบุคคลสำคัญในราชนิกุลชั้นสูง

โดยในหนังสือได้ปลอมแปลงลายพระนามและตราประทับเอาไว้เสร็จสรรพ ทางด้านผกก.สน.บางเขนขณะนั้น พบพิรุธจึงประสานงานตำรวจวังตรวจสอบ พบว่าเป็นพวกแอบอ้างจึงจับตัวคาโรงพัก พร้อมเพื่อนร่วมแก๊งคือนายปิญช์ มาลากุล ณ อยุธยา ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นเลขานุการของ น.ส.จุฬาลักษณ์ ตรวจสอบพบประวัติเคยต้องคดีลักทรัพย์ รับของโจรมาก่อน

คลิกอ่านข่าวเพิ่มเติม >>> ม.ล.สาวเก๊แหกตาตร.-ไม่ให้จับสินค้า คดีละเมิดลิขสิทธิ์

ทหารบุกรวบ ท่านชายเก๊ อ้างเบื้องสูง หลอกลวงประชาชน

และในปี 2559 เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าจับกุมนายไกรศรี จันทรปัญญา และนายพิษณุ อ่ำวงษ์ษา ที่รีสอร์ทหรูแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช หลังสืบทราบว่าบุคคลทั้ง 2 ได้แอบอ้างเป็นราชวงศ์เป็นเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงหลอกชาวบ้านให้เข้าร่วมเครือข่ายกองกำลังในนาม “หน่วยพิทักษ์ความปลอดภัยเฉพาะกิจ”

ผู้ต้องหาทั้ง 2 ให้การสารภาพว่า ได้แอบอ้างเป็นเชื้อพระวงศ์ โดยนายไกรศรี หัวหน้าทีมเป็นแค่คนธรรมดา ขณะที่นายพิษณุนั้นเป็นแค่แพทย์แผนไทย แต่เคยผ่านการอบรมหลักสูตรหน่วยจู่โจมเมื่อหลายสิบปีก่อนเท่านั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้แอบอ้างการเป็นเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงและส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับพฤติกรรมของกลุ่มดังกล่าวมีนายไกรศรี อ้างเป็นท่านชายอ๊อฟ กับนายพิษณุ อ้างเป็นนายทหารเป็นผู้ติดตาม จากนั้นพยายามเข้ามาสร้างเครือข่ายกองกำลังและเข้าเยี่ยมเยียนตามวัดวาอาราม หรือเป้าหมายต่างๆ ในลักษณะการเป็นบุคคลชั้นสูงหลอกลวงชาวบ้าน

ก่อนจะออกทำการจัดอบรมสัมมนาตามรีสอร์ท เชิญชาวบ้านให้เข้าร่วมเพื่อสร้างเป็นเครือข่าย โดยมีใบสมัครเข้า พร้อมเกียรติบัตร บัตรประจำตัว และเข็มกลัดมอบให้ผู้เข้าร่วม ซึ่งเป็นการทำขึ้นมาเพื่อหลอกลวงประชาชนให้หลงเชื่อ

คลิกอ่านข่าวเพิ่มเติม >>> ทหารบุกรวบ ท่านชายเก๊ อ้างเบื้องสูง หลอกลวงประชาชน