อิหร่าน โดรน

คลิปนาที อิหร่าน ยิงโดรนสหรัฐตก ด้าน ทรัมป์ แถลงเป็นเรื่องโง่เขลา

ความคืบหน้าจากเหตุการณ์ที่กองทัพอิหร่าน ได้มีการเผยแพร่คลิปอ้างว่า พวกเขาได้ใช้ปืนต่อสู้อากาศยานยิงโจมตีเครื่องบินไร้คนขับ หรือ โดรนของกองทัพสหรัฐตก ขณะขึ้นบินเหนือน่านฟ้ามาในเมืองฮอร์มอซ ทางตอนใต้ของประเทศ เนื่องจากเชื่อว่า สหรัฐได้นำโดรนลำดังกล่าวขึ้นบินสอดแนม หลังพวกเขาพยายามอ้างว่า อิหร่าน อยู่เบื้องหลังเหตุการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันจำนวนหลายลำ ที่ลอยลำอยู่บริเวณอ่าวเปอร์เซีย เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานั้น ทรัมป์แถลงตอบโต้…

Home / NEWS / คลิปนาที อิหร่าน ยิงโดรนสหรัฐตก ด้าน ทรัมป์ แถลงเป็นเรื่องโง่เขลา

ประเด็นน่าสนใจ

  • อิหร่านยิงโดรนสอดแนมของสหรัฐตก เนื่องจากละเมิดน่านฟ้า
  • ทรัมป์แถลงรับเกิดขึ้นจริง ลั่นเป็นเรื่องที่ผิดมหันต์
  • จากนั้นมีสั่งตอบโต้กลับ แต่ไม่ทันการ ยกเลิกคำสั่งก่อน

ความคืบหน้าจากเหตุการณ์ที่กองทัพอิหร่าน ได้มีการเผยแพร่คลิปอ้างว่า พวกเขาได้ใช้ปืนต่อสู้อากาศยานยิงโจมตีเครื่องบินไร้คนขับ หรือ โดรนของกองทัพสหรัฐตก ขณะขึ้นบินเหนือน่านฟ้ามาในเมืองฮอร์มอซ ทางตอนใต้ของประเทศ

เนื่องจากเชื่อว่า สหรัฐได้นำโดรนลำดังกล่าวขึ้นบินสอดแนม หลังพวกเขาพยายามอ้างว่า อิหร่าน อยู่เบื้องหลังเหตุการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันจำนวนหลายลำ ที่ลอยลำอยู่บริเวณอ่าวเปอร์เซีย เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานั้น

ทรัมป์แถลงตอบโต้ ก่อนยกเลิกคำสั่ง

วันนี้ (21 มิ.ย. 2562) นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธนาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ได้มีการแถลงถึงกรณีดังกล่าวแล้ว โดยเขายอมรับว่าโดรนของกองทัพสหรัฐถูกยิงตกจริง และเผยว่า

การกระทำของอิหร่านเป็นเรื่องที่โง่เขลา และผิดพลาดอย่างมหันต์ เพราะโดรนของสหรัฐบินอยู่เหนือน่านฟ้าสากล ไม่ใช่น่านฟ้าของอิหร่านตามที่กล่าวอ้าง ดังนั้นทางสหรัฐ จะตอบโต้โดยถึงที่สุด

ก่อนที่เวลาต่อมารายงานข่าวได้เผยว่า การตอบโต้อิหร่านของสหรัฐครั้งนี้เป็นการสั่งโจมตีสถานีเรดาร์ และแท่นยิงขีปนาวุธของอิหร่าน ก่อนที่เวลาต่อมาคำสั่งดังกล่าวถูกยกเลิกไปเพียงเสี้ยววินาที แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นเพราะเหตุผลใด

โดรนที่ถูกยิงตกเป็นรุ่น RQ-4 Global Hawk ส่วนขีปนาวุธที่ใช้ยิง คือ เอส-300 ที่พัฒนาโดย รัสเซีย

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับว่าเป็นครั้งแรกที่ 2 ประเทศเปิดฉากโจมตีทางทหารใส่กันในรอบหลายปี หลังมีความหมาดหมางเรื่องนิวเคลียร์

ส่วนโดรนสหรัฐที่ถูกยิงตกเป็น รุ่น “อาร์คิว-โฟร์ โกลบอล ฮอว์ก” ( RQ-4 Global Hawk ) พัฒนาแตกแยกออกมาจากโกลบอลฮอว์ก มีเพนดานบินสูงถึง 60,000 ฟุต (18,000 เมตร)

ส่วนขีปนาวุธของอิหร่านที่ใช้จัดการโดรนสหรัฐครั้งนี้คือ รุ่น เอส-300 ที่พัฒนาโดย รัสเซีย และอิหร่านได้นำมาใช้เพื่อป้องกันการรุกรานของต่างชาติ

ภาพจาก time.com