คดี ม.112 รุ้ง ปนัสยา เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์

“เพนกวิน-รุ้ง” เข้ารับทราบข้อกล่าวหาผิด ม.112 ที่ ปอท.

เพนกวิน และ รุ้ง ปนัสยา เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ม.112 ที่ ปอท. ด้านทนายคาดว่า มาจากการวิพากษ์วิจารณ์กรณีธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB

Home / NEWS / “เพนกวิน-รุ้ง” เข้ารับทราบข้อกล่าวหาผิด ม.112 ที่ ปอท.

ประเด็นน่าสนใจ

  • เพนกวิน และ รุ้ง ปนัสยา เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ม.112 ที่ ปอท.
  • ด้านทนายคาดว่า มาจากการวิพากษ์วิจารณ์กรณีธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB
  • ปัจจุบันเพนกวิน ถูกแจ้งคดีความแล้ว 17 คดี ส่วนรุ้งถูกแจ้งความดำเนินคดีแล้ว 9 คดี

วันนี้ (22 ม.ค.64) ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อานนท์ นำภา โผล่เป็นทนายให้นักศึกษาที่โดนคดีด้วย

เพนกวิน กล่าวว่า วันนี้ตนเองได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกของ ปอท. ที่เกิดจากการโพสต์สเตตัส ซึ่งส่วนตัวยังไม่ทราบว่าสเตตัสไหน ส่วนรุ้งเองเกิดจากการแชร์สเตตัสที่ตนเป็นคนโพสต์ วันนี้ได้หมายเรียก 2 หมายทั้งสองหมายเกิดจาก การแจ้งความจากกระทรวงดีอีเอส 1หมาย ส่วนอีก 1 หมาย มาจากประชาชนที่พบเห็น โดยคาดว่าจะเป็นสมาชิกของกลุ่มการเมืองหนึ่ง

เบื้องต้นทางทนายความแจ้งว่า น่าจะมาจากการวิพากษ์วิจารณ์กรณีธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB แต่ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร โดยตนมองว่ามาตรา 112 ถูกใช้อย่างพร่ำเพื่อ ขยายประเด็นเข้าใกล้ตัวมากขึ้น แต่เดิมถูกใช้ในการวิพากษ์วิจารณ์สถาบัน วันนี้เห็นชัดแล้วว่าไม่ได้ใช้เพื่อป้องกับการวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนตัวขอรณรงค์ให้มีการยกเลิกกฎหมายข้อนี้ ซึ่งปัจจุบันเพนกวิน ถูกแจ้งคดีความแล้ว 17 คดี ส่วนรุ้งถูกแจ้งความดำเนินคดีแล้ว 9 คดี

หลังเพนกวิน และรุ้ง เข้าไปรับพบเจ้าหน้าที่ ทนายอานนท์ นำภา นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ในฐานะทนายความ ได้นำผู้ถูกกล่าวหา ตามหมายเรียกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาเข้าพบพนักงานสอบสวน กรณีโพสต์ facebook ในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งรายละเอียดยังไม่สามารถชี้แจงได้ เนื่องจากไม่ทราบว่า ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาใด สำหรับอานนท์ ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 รวมทั้งสิ้น 8 คดี


ภาพ : ธนโชติ ธนวิกรานต์