ลุงพล อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์

‘อัจฉริยะ’ แจ้ง ตร.ป่าไม้ เอาผิด ‘ลุงพล’ กับพวก รุกป่าสงวน

'อัจฉริยะ' แจ้งความเอาผิด ลุงพล กรณีครอบครองไม้มะค่าแต้หวงห้าม การก่อสร้างวังพญานาค และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ในื้นที่ป่าสงวนบ้านกกกอก

Home / NEWS / ‘อัจฉริยะ’ แจ้ง ตร.ป่าไม้ เอาผิด ‘ลุงพล’ กับพวก รุกป่าสงวน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’อัจฉริยะ’ แจ้งความเอาผิด ลุงพล กรณีครอบครองไม้มะค่าแต้หวงห้าม การก่อสร้างวังพญานาค และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ในื้นที่ป่าสงวนบ้านกกกอก
  • เผยดินแปลงดังกล่าวเป็นป่าสงวน กฎหมายระบุไว้ว่าห้ามเปลี่ยนมือ แต่ลุงพลไปให้สัมภาษณ์สื่อว่าได้ซื้อต่อจากปู่ในราคา 1.5 แสนบาท
  • กรณีลุงพลจ้างทนายตั้ม มาว่าความนั้นก็เป็นสิทธิของเขา เชื่อว่าจ้างในราคาแพงเพราะเป็นทนายระดับซุปเปอร์สตาร์ด้วย

วันนี้ (22 ม.ค.64 ) ที่ กองบังคับการปราบปรามทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางมายื่นหนังสื่อ แจ้งความเอาผิด ลุงพล หรือ นายไชย์พล วิภา กับพวก ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวน มาตรา 14 กรณีการครอบครองไม้มะค่าแต้หวงห้าม การก่อสร้างวังพญานาค และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ทำให้ป่าสงวนเสื่อมเสียสภาพ พร้อมนำหลักฐานพิกัดที่ตั้งของสิ่งก่อสร้างซึ่งอยู่ในเขตป่าดงภูพาน จ.มุกดาหาร มาประกอบการแจ้งความกับพนักสอบสวน

ทั้งนี้นายอัจฉริยะกล่าวว่า ที่ ดินแปลงนี้เป็นป่าสงวน กฎหมายระบุไว้ว่าห้ามเปลี่ยนมือ แต่ลุงพลไปให้สัมภาษณ์สื่อว่าได้ซื้อต่อจากปู่ในราคา 1.5 แสนบาท ซึ่งผิดกฎหมายเนื่องจากที่ดินลักษณะนี้จะมอบให้ลูกหรือทายาทได้เท่านั้น อีกทั้งที่ดินทุกแปลงในหมู่บ้านกกกอกเป็นป่าสงวน ไม่มีเอกสารสิทธ์ แต่อยู่ในระเบียบกรมป่าไม้ที่ให้อยู่อาศัยหรือทำการเกษตรได้ ก่อนปี 2541 แต่ลุงพลเพิ่งเข้าพักอาศัยปี 2557 และก่อสร้างพญานาคปี 2563

นายอัจฉริยะยืนยันว่าตนไม่ได้แจ้งความมั่วซั่ว เพราะเห็นถึงประโยชน์ของสาธารณะเป็นหลัก เนื่องจากลุงพลยังอ้างว่ามีต้นตะเคียนไหลมาตามแม่น้ำ ก่อนนำขึ้นมาให้คนกราบไหว้บูชา มีนางรำ ต่อไปอาจจะมีตู้รับบริจาค ถือเป็นการหลอกลวงประชาชน เพราะตรวจสอบแล้วเป็นไม้มะค่า แต่หลังโดนกรมป่าไม้ยึดไปก็ไม่หยุด ยังนำตอไม้มาอ้างว่าเป็นเจ้าแม่ตะเคียนโสรภี หลอกประชาชนซ้ำแล้วซ้ำอีก ตนจึงมาแจ้งความตาม ม.14 พ.ร.บ.ป่าสงวน

การสร้างพญานาคก็ไม่ได้ขออนุญาตจากกรมป่าไม้ ถือเป็นการสร้างความงมงายต่อประชาชน เอาความเชื่อความศรัทธาประชาชนมาแสวงหาผลประโยชน์นายอัจฉริยะกล่าว

อย่างไรก้ตาม นายอัจฉริยะกล่าวอีกว่า กรณีลุงพลจ้างนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม มาว่าความนั้นก็เป็นสิทธิของเขา เรื่องนี้ไม่มีราคากับตน ถามว่าหากคนเราไม่ผิดจะไปจ้างทนายล่วงหน้าทำไม เชื่อว่าจ้างในราคาแพงเพราะเป็นทนายระดับซุปเปอร์สตาร์ด้วย

ภาพ : วิชาญ โพธิ