สหรัฐ โดรนสหรัฐ

สภาพซากโดรนสหรัฐ หลังอิหร่านยิงตก ด้านทรัมป์ เผยเหตุยุติยิงตอบโต้

จากเหตุการณ์ที่กองทัพอิหร่าน ได้มีการออกมาเปิดเผยว่าพวกเขาได้ใช้ขีปนาวุธ ยิงโดรนของกองทัพสหรัฐตกที่เมืองฮอร์มอซ ทางตอนใต้ของประเทศ หลังจากตรวจพบว่ามีการขึ้นบินรุกล้ำน่านฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา เพจ Military Armed Forces ได้มีการเผยแพร่ภาพที่อ้างว่า…

Home / NEWS / สภาพซากโดรนสหรัฐ หลังอิหร่านยิงตก ด้านทรัมป์ เผยเหตุยุติยิงตอบโต้

ประเด็นน่าสนใจ

  • อิหร่านเผยภาพชิ้นส่วนซากโดรนสหรัฐ ที่ถูกยิงตก
  • ทรัมป์ เผยระงับคำสั่งตอบโต้อิหร่าน เหตุเพราะลดการสูญเสียในชีวิตประชาชน

จากเหตุการณ์ที่กองทัพอิหร่าน ได้มีการออกมาเปิดเผยว่าพวกเขาได้ใช้ขีปนาวุธ ยิงโดรนของกองทัพสหรัฐตกที่เมืองฮอร์มอซ ทางตอนใต้ของประเทศ หลังจากตรวจพบว่ามีการขึ้นบินรุกล้ำน่านฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา เพจ Military Armed Forces ได้มีการเผยแพร่ภาพที่อ้างว่า เป็นภาพของซากโดรนสหรัฐที่ถูกอิหร่านยิงตกดังกล่าว โดยชิ้นส่วนส่วนใหญ่เป็นตัวถัง และส่วนปีกของโดรน ที่ถูกแรงระเบิดทำลายเหลือเพียงเศษเล็กเศษน้อยเท่านั้น

ทั้งนี้ในวันเดียวกัน หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส ได้เผยว่า สาเหตุของการที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ ยกเลิกคำสั่งปฏิบัติตอบโต้อิหร่านหลังยิงโดรนตกในนาทีสุดท้ายนั้น เป็นเพราะทรัมป์เห็นว่าการโจมตีดังกล่าวอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 150 คน ซึ่งไม่สมเหตุสมผลในการตอบโต้จึงได้ยุติคำสั่งดังกล่าว

’10 นาทีก่อนการโจมตี ผมสั่งหยุดมัน เพราะมีนายพลรายหนึ่งเข้ามาบอกว่า การตอบโต้ดังกล่าว อาจมีผู้เสียชีวิตถึง 150 คน ผมเห็นว่ามาตรการตอบโต้ไม่สมเหตุสมผลกันจึงสั่งหยุดมัน เพราะผมไม่รับ’ ทรัมป์เผยในทวิตเตอร์ส่วนตัว

สำหรับเป้าหมายของทรัมป์ ที่จะตอบโต้อิหร่านนั้นมีเลือกไว้ 3 จุด คือ ฐานจับเรดาร์ และฐานยิงขีปนาวุธของอิหร่าน ก่อนยกเลิกไป

อนึ่งเหตุการณ์ความตึงเครียดนี้ เกิดขึ้นหลังจากการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันจำนวนหลายลำ ที่ลอยลำอยู่บริเวณอ่าวเปอร์เซีย เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานั้น ซึ่งสหรัฐได้กล่าวหาว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังของการโจมตีครั้งนี้นั่นเอง