ข่าวสดวันนี้ ทหาร นักศึกษาวิชาทหาร ผู้บัญชาการทหารบก รัฐบาล

บิ๊กแดง เผย หลักสูตรใหม่นักศึกษาวิชาทหาร เน้นพัฒนาให้เป็นพลเมืองที่ดี

บิ๊กแดง อ้างคำพูดนักศึกษาวิชาทหาร ใครไม่นึกถึงแผ่นดิน ไม่นึกถึงบุญคุณ ไม่สมควรอยู่ประเทศไทย พร้อมย้ำ กองทัพหนุนรัฐบาลทุกชุด พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ให้นักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1-3 เข้าพบ หลังมีการปรับปรุงหลักสูตรนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.)…

Home / NEWS / บิ๊กแดง เผย หลักสูตรใหม่นักศึกษาวิชาทหาร เน้นพัฒนาให้เป็นพลเมืองที่ดี

บิ๊กแดง อ้างคำพูดนักศึกษาวิชาทหาร ใครไม่นึกถึงแผ่นดิน ไม่นึกถึงบุญคุณ ไม่สมควรอยู่ประเทศไทย พร้อมย้ำ กองทัพหนุนรัฐบาลทุกชุด

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ให้นักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1-3 เข้าพบ หลังมีการปรับปรุงหลักสูตรนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) ประจำปี 2562 โดยผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า เบื้องต้นได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักศึกษาวิชาทหารในรูปแบบการสื่อสารแบบสองทาง หรือ Two Way Communication และเป็นการรับทราบปัญหาต่างๆ

ทั้งนี้หลักสูตร นศท.เป็นการพัฒนานักศึกษาวิชาทหารให้เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศและเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ รวมทั้งให้เติบโตในสังคมอย่างความเข้มแข็ง รับข่าวสารที่ถูกต้อง ไม่ใช่รับสื่อโซเชียลอย่างเดียว แต่ต้องศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทยให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้ความเป็นมาของประเทศไทยกว่าจะถึงวันนี้ และนักศึกษาวิชาทหารหลายคนได้สอบถามเรื่องการเกณฑ์ทหาร และหลังจากวันนี้นักศึกษาวิชาทหารจะได้นำไปขยายผลต่อไป

พร้อมทั้งได้ชี้แจงถึงหลักสูตรนักศึกษาวิชาทหารที่ปรับปรุงใหม่เช่น การแต่งกาย ทรงผม และหลักสูตรอีกหลายๆ อย่าง ซึ่งนักศึกษาวิชาทหารไม่ใช่ทหาร แต่ต้องการใช้ชีวิตแบบทหาร กองทัพจึงพยายามสร้างกิจกรรมทางทหารให้มากขึ้น และส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแว้ดล้อมให้มากขึ้น เพราะนักศึกษาวิชาทหารถือเป็นเยาวชนหลักที่มีกว่า 300,000 คน ซึ่งมีจำนวนมากกว่าทหาร

ทั้งนี้ไม่ว่านักศึกษาวิชาทหารหญิงหรือชาย คือกำลังหลักของชาติ จะเป็นเด็กที่ดี และเป็นพลเมืองที่รักชาติต่อไป ซึ่งนักศึกษาเหล่านี้เป็นจิตอาสาอยู่แล้ว และจะเข้าสมัครจิตอาสาพระราชทาน 904 รวมทั้งจะเป็นแรงสนับสนุนในการเข้ามาแก้ไขภัยพิบัติต่างๆ

ผู้บัญชาการทหารบก ระบุถึงกรณีที่เด็กและเยาวชนในปัจจุบันมีความคิดที่หลากหลายมากขึ้น ว่า วันนี้ได้สร้างความเข้าใจกันมาก และเมื่อสื่อมวลชนตั้งคำถามว่า ปัจจุบันมีเยาวชนแสดงความคิดเห็นผ่านโซเชียลทั้งสนับสนุนและไม่สนับสนุนทหาร ผู้บัญชาการทหารบก ได้หันไปถามนักศึกษาวิชาทหารว่า มีใครบ้างที่ไม่เอาทหาร ให้ยกมือขึ้น แต่ก็ไม่มีใครยกมือ

ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำว่า มีนักศึกษาวิชาทหารที่ต้องการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยมากขึ้น และอยากให้มีการสอนในเรื่องเหล่านี้ เพราะตระหนักดีว่าประเทศไทยมีทุกวันนี้ได้ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งนักศึกษาวิชาทหาร ถือเป็นผู้ที่กำลังจะเติบโตและกำลังจะมีสิทธิ์การเลือกตั้ง

ผู้บัญชาการทหารย้ำว่า นักศึกษาวิชาทหารต่างตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันที่มีต่อประเทศไทย และใครก็ตามที่ไม่นึกถึงแผ่นดินเกิด ไม่นึกถึงบุญคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็ไม่สมควรจะอยู่ประเทศไทย

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ตอบคำถามถึงการสิ้นสุดบทบาทของ คสช.หลัง ครม.ชุดใหม่ ส่วนกรณีทีมีกระแสข่าวความขัดแย้งและเอกภาพระหว่างกองทัพกับรัฐบาล ผู้บัญชาการทหารบกยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้ง

เมื่อถามย้ำว่า กองทัพสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อไปหรือไม่ ผู้บัญชาการทหารบก เผยว่า กองทัพหนุนรัฐบาลทุกชุด เพราะกองทัพของรัฐบาล