ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ วัคซีนโควิด-19

‘ธนาธร’ แจงแค่ตั้งคำถามเรื่องวัคซีนโควิด แต่กลับถูกดำเนินคดี

วานนี้ 'พุทธิพงษ์' รมว.ดีอีเอส ส่งทีมกฎหมายแจ้งความเอาผิด 'ธนาธร' คดีอาญา มาตรา 112 และผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

Home / NEWS / ‘ธนาธร’ แจงแค่ตั้งคำถามเรื่องวัคซีนโควิด แต่กลับถูกดำเนินคดี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ ‘ธนาธร’ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวการจัดซื้อวัคซีนโควิดของทางรัฐบาล
  • ล่าสุดวานนี้ ‘พุทธิพงษ์’ รมว.ดีอีเอส ส่งทีมกฎหมายแจ้งความเอาผิด ‘ธนาธร’ คดีอาญา มาตรา 112 และผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ
  • ทาง ‘ธนาธร’ ชี้แจงแค่ตั้งคำถามเรื่องการจัดซื้อวัคซีน ประชาชนควรที่จะมีสิทธิในการตรวจสอบ

วันนี้ (21 ม.ค.64) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้แถลงถึงการจัดหาจัดซื้อวัคซีนโควิดของรัฐบาลว่า ตอนนี้หลายประเทศทั่วโลกได้เริ่มการฉีดวัคซีนแล้ว และกลยุทธ์การจัดหาวัคซีนให้กับประชากรของประเทศอื่น ๆ ก็ซื้อจากหลากหลายบริษัท ย้ำว่าเรื่องนี้สำคัญ เกี่ยวข้องกับอนาคตและเศรษฐกิจของประเทศไทย ชวนคิดเรื่องถ้าไทยฉีดวัคซีนช้ากว่าประเทศอื่น ๆ จะเกิดผลกระทบอะไรขึ้นบ้าง เหมือนกับเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แล้ว แต่เวลานี้ประเทศไทยยังคงอยู่ในอุโมงค์

พร้อมกับเปรียบเทียบกับหลายประเทศมีการจัดซื้อ 100-200 % ของประชากร แต่ไทยจัดซื้อเพียง 21.5% ของประชากร ดังนั้น ความเสียหายที่จะเกิดขึ้น คือ ไทยจะฟื้นตัวช้ากว่าประเทศอื่น ประชาชนจะใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติไม่ได้ ถ้าฉีดวัคซีนช้ากว่าประเทศ

สิ่งที่อยากจะชี้แจง คือ วันนี้การจัดซื้อวัคซีนไม่ได้เกิดขึ้นอย่างอิสระ แต่เป็นการดีลที่เจรจาร่วมกัน ระหว่าง รัฐบาล บริษัท แอสตราเซนเนก้า และบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ดังนั้น ประชาชนควรที่จะมีสิทธิในการตรวจสอบ เพราะเงินที่นำไปใช้เป็นภาษีของประชาชนใช่หรือไม่

นายธนาธร จึงขอตั้งคำถามกลับไปว่า การที่ตั้งคำถามเรื่องการจัดซื้อวัคซีนเช่นนี้ แต่กลับโดนคดีถือว่าเป็นธรรมหรือไม่ ควรจะเป็นเรื่องที่สังคมควรจะหาแนวทางและการแก้ปัญหาร่วมกัน