พ่อค้าส้มตำ

ไอเดียเก๋!! พ่อค้าส้มตำ ใช้ระฆังเรียกลูกค้า แทนการบีบแตร

พ่อค้าหนุ่ม ในจังหวัดเชียงใหม่ไอเดียแปลก เปิดรถขายส้มตำใช้ “ระฆังควาย” เรียกลูกค้า ได้ผลเกินคาด ลูกค้าโทรสั่งส้มตำคิวแน่น ​รถจักรยานยนต์พ่วงข้างที่เปิดเป็นร้ายขายส้มตำเคลื่อนที่คันนี้ มีความแปลกไม่เหมือนใคร เพราะพ่อค้าหนุ่มเลือกใช้ “ระฆังควาย” เป็นอุปกรณ์ในการเรียกลูกค้า เวลาขับตระเวนขายไปตามตรอกซอกซอย จะสั่นระฆังส่งสัญญาณให้กับลูกค้า ปรากฏว่าได้ผลเกินคาด…

Home / NEWS / ไอเดียเก๋!! พ่อค้าส้มตำ ใช้ระฆังเรียกลูกค้า แทนการบีบแตร

พ่อค้าหนุ่ม ในจังหวัดเชียงใหม่ไอเดียแปลก เปิดรถขายส้มตำใช้ “ระฆังควาย” เรียกลูกค้า ได้ผลเกินคาด ลูกค้าโทรสั่งส้มตำคิวแน่น

​รถจักรยานยนต์พ่วงข้างที่เปิดเป็นร้ายขายส้มตำเคลื่อนที่คันนี้ มีความแปลกไม่เหมือนใคร เพราะพ่อค้าหนุ่มเลือกใช้ “ระฆังควาย” เป็นอุปกรณ์ในการเรียกลูกค้า เวลาขับตระเวนขายไปตามตรอกซอกซอย จะสั่นระฆังส่งสัญญาณให้กับลูกค้า

ปรากฏว่าได้ผลเกินคาด เสียงจากระฆังเรียกความสนใจจากลูกค้าใหม่หน้าใหม่ ส่วนลูกค้าค้าเก่า เมื่อได้ยินเสียงก็รูทันทีว่ารถขายส้มตำคันนี้ผ่านมา

ไม่เพียงแต่อุปกรณ์ที่ใช้ดึงดูดลูกค้า แต่รสชาติที่แซ่บไม่แพ้ร้านดังและราคามิตรภาพ เริ่มต้นเพียงจานละ 35 บาท และ บริการส่งถึงที่ ก็ทำให้ลูกค้าติดใจ พากันโทรสั่งซื้อจนคิวแน่นตลอดทั้งวัน

​นายวุฒิชัย ไผทพิเชษฐ พ่อค้าหนุ่มวัย 27 ปี เจ้าของรถขายส้มตำที่ใช้ชื่อว่า “ส้มตำระฆังควาย” เปิดเผยถึงที่มาของระฆังควาย ว่า เมื่อก่อนใช้แตรในการเรียกลูกค้า แต่ปรากฏว่ารบกวนชาวบ้าน จึงนึกถึงระฆังควายที่คุ้นเคย เลยเกิดไอเดียไปเอาระฆังควายจากที่บ้านมาใช้แทน ปรากฏว่าเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าและทุกวันนี้ได้กลายเป็นไอเท็มประจำรถส้มตำไปแล้ว

​สำหรับระฆังควาย ทำจากไม้เนื้อแข็งหรือโลหะ ใช้คล้องคอวัวควาย เพื่อบอกตำแหน่งให้รู้ว่าอยู่ที่ไหน เนื่องจากในอดีตชาวบ้านเลี้ยงแบบปล่อยหากินเอง

ปัจจุบันระฆังควายกลายเป็นของหายาก เพราะชาวนาเลิกใช้ แต่ระฆังควายได้ถูกนำมาทำจำลองกลายเป็นของที่ระลึกและตกแต่งบ้านแทน