ข่าวสดวันนี้ นายกรัฐมนตรี เอธิโอเปีย

นายกฯเอธิโอเปียแถลง ‘ผู้นำกองทัพ’ ถูกยิงระหว่างทำรัฐประหาร

วันที่ 23 มิ.ย. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นายอาบีย์ อาห์เหม็ด นายกรัฐมนตรีแห่งเอธิโอเปีย ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ระบุว่า ผู้นำกองทัพเอธิโอเปียถูกยิงระหว่างเกิดเหตุไม่สงบในภูมิภาคฮัมฮารา หลังจากเกิดความพยายามทำรัฐประหาร จากการแถลงการณ์ครั้งนี้ ระบุด้วยว่ามีเสียงปืนดังนานร่วม 4 ชั่วโมง…

Home / NEWS / นายกฯเอธิโอเปียแถลง ‘ผู้นำกองทัพ’ ถูกยิงระหว่างทำรัฐประหาร

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรีแห่งเอธิโอเปียแถลงการณ์ระบุว่า ผู้นำกองทัพเอธิโอเปียถูกยิงระหว่างเกิดเหตุไม่สงบในภูมิภาคฮัมฮารา หลังจากเกิดความพยายามทำรัฐประหาร
  • แหล่งข่าวบางรายระบุว่า มีเสียงปืนดังนานร่วม 4 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย
  • ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ที่ 22 มิ.ย. 2562 ระบุว่า มีความพยายามที่จะก่อการรัฐประหารในบาเฮอร์ ดาร์ แต่ไม่สำเร็จ

วันที่ 23 มิ.ย. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นายอาบีย์ อาห์เหม็ด นายกรัฐมนตรีแห่งเอธิโอเปีย ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ระบุว่า ผู้นำกองทัพเอธิโอเปียถูกยิงระหว่างเกิดเหตุไม่สงบในภูมิภาคฮัมฮารา หลังจากเกิดความพยายามทำรัฐประหาร

จากการแถลงการณ์ครั้งนี้ ระบุด้วยว่ามีเสียงปืนดังนานร่วม 4 ชั่วโมง และพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิต ขณะที่สถานทูตสหรัฐฯรายงาน มีเสียงปินดังกลางเมืองหลวงของเอธิโอเปีย

อาบีย์ อาเหม็ด ผู้มีหัวก้าวหน้า ทั้งยังมีความต้องการปฎิรูปประเทศ ซึ่งอยู่ในชุดลายพรางออกมาแถลงข่าวผ่านทางทีวีพูลในช่วงเช้ามืด ประกาศว่าSeare Mekonnenผู้นำกองทัพ ถูกยิงในระหว่างเกิดเหตุความพยายามก่อรัฐประหารในภูมิภาคอัมฮารา ซึ่งเป็นพื้นที่ปกครองตัวเอง หลังจากนั้นระบบอินเตอร์เน็ตทั้งประเทศใช้การไม่ได้เนื่องจากระบบถูกตัดลง

ก่นหน้านี้โฆษกของนายกรัฐมนตรีเอธิโอเปียได้ออกแถลงในวันเสาร์ที่ 22 มิ.ย. 2562 ระบุว่า มีความพยายามที่จะก่อการรัฐประหารในบาเฮอร์ ดาร์ แต่ไม่สำเร็จซึ่งในเวลานี้ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง และยังไม่มีกลุ่มใดออกมายืนยันข่าวแสดงความรับผิดชอบแน่ชัด

ทั้งนี้มีประชาชนบางส่วนระบุว่า มีเสียงปืนดังนานร่วม 4 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย ขณะที่เอเอฟพีที่อ้างว่านักข่าวในบาร์เฮอร์ ดาร์เผยถึงเสียงปืนที่ดังขึ้นในช่วงกลางคืนเป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนสงบลง

อย่างไรก็ตามแถลงการณ์จากพรรครัฐบาลภูมิภาคอัมฮาราได้กล่าวถึง อดีตหัวหน้าความมั่นคงที่ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำหลังนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันเข้ารับตำแหน่ง โดยระบุว่าเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุความรุนแรงในครั้งนี้

ที่มา  www.washingtonpost.com