คดีนาฬิกาหรู

‘ศรีสุวรรณ’ จี้ ป.ป.ช.ตอบให้ชัด นักการเมืองยืมทรัพย์สินของเพื่อนต้องแจ้งหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดการสัมมนาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.62 เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่กับการสนับสนุนดำเนินงานและการให้บริการของสำนักงานเลขาธิการสภา โดยได้มีการเชิญ นายวรัญ มณีศรี เจ้าพนักงานตรวจสอบทรัพย์สิน…

Home / NEWS / ‘ศรีสุวรรณ’ จี้ ป.ป.ช.ตอบให้ชัด นักการเมืองยืมทรัพย์สินของเพื่อนต้องแจ้งหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดการสัมมนาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.62 เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่กับการสนับสนุนดำเนินงานและการให้บริการของสำนักงานเลขาธิการสภา โดยได้มีการเชิญ นายวรัญ มณีศรี เจ้าพนักงานตรวจสอบทรัพย์สิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาชี้แจงทำความเข้าใจกรณี การยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อ ป.ป.ช. ให้กับ ส.ส. ได้รับทราบ

โดยได้อธิบายถึงหลักเกณฑ์ในการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน ว่า มีทรัพย์สินประเภทใดบ้างที่ต้องยื่นต่อ ป.ป.ช. ภายหลังรับฟังหลักเกณฑ์แล้วเสร็จ มี ส.ส.หลายคนลุกซักถามความชัดเจนในรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม มากมาย โดยเฉพาะกรณีมีรายการทรัพย์สินที่ยืมมาจากเพื่อน คือ นาฬิกาหรูราคาแพงจะต้องยื่นต่อ ป.ป.ช.หรือไม่ โดยตัวแทน ป.ป.ช. กล่าวตอบว่า ถ้าต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจ อาจจะยื่นต่อ ป.ป.ช.ได้ แต่ ส.ส. พยายามซักถามเพิ่มว่า ขอให้พูดให้ชัดเจนว่า กรณีการยืมจะต้องยื่นหรือไม่ เพราะการใช้คำว่า อาจจะ เป็นความคลุมเครือว่าจะต้องยื่นหรือไม่ ในที่สุด เจ้าหน้าที ป.ป.ช. ยืนยันว่า กรณีการยืมทรัพย์สินจากเพื่อนไม่จำเป็นต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. นั้น

กรณีดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยังไม่ปักษ์ใจเชื่อว่าคำตอบดังกล่าวเป็นคำตอบที่แท้จริง หรือเป็นมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้วหรือไม่ อย่างไร โดยเฉพาะกรณีหากมีรายการทรัพย์สินที่ยืมมาจากเพื่อนมาใช้ที่อาจมีมูลค่าเกิน 3,000 บาท ซึ่งเกี่ยวพันกับประเด็นพิพาทในกรณีของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ ป.ป.ช.กำลังสอบอยู่ด้วย

ด้วยเหตุดังกล่าว วันนี้สมาคมฯจึงได้ส่งหนังสือสอบถามไปยังประธานและคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอทราบความชัดเจน หรือคำยืนยัน พร้อมเหตุผลและพยานหลักฐานเอกสารซึ่งเป็นมติร่วมกันของคณะกรรมการฯ(ถ้ามี) หรือเป็นสำเนาเอกสารระเบียบ หรือรายงานการประชุมที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว เพื่อความชัดเจนในการติดตามตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินต่าง ๆ ของนักการเมืองประเภทต่าง ๆ ต่อไป และหากคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังคงยืนยันในหลักการดังกล่าว สมาคมฯจะได้ใช้ช่องทางตามกฎหมาย เพื่อดำเนินการเอาผิดคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในกรณีดังกล่าว เพราะเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 และ พรป.ว่าด้วย ป.ป.ช.2561 ต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด