เครือข่ายแท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร แกร็บ แกร็บถูกกฎหมาย แท็กซี่

กลุ่มเครือข่ายแท็กซี่ยื่น 4 เงื่อนไข หลังเตรียมผลักดันแกร็บให้ถูกกฎหมาย

เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (24 มิ.ย. 62) ที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร พร้อมสมาชิกเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นเรียกร้องต่อรัฐบาลผ่าน ขบ. กรณีที่ทางกรมการขนส่งทางบก…

Home / NEWS / กลุ่มเครือข่ายแท็กซี่ยื่น 4 เงื่อนไข หลังเตรียมผลักดันแกร็บให้ถูกกฎหมาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มเครือข่ายแท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ เข้ายื่นหนังสือต่อกรมการขนส่งทางบก กรณีมีการผลักดันแก้ปัญหารถแท็กซี่แกร็บให้ถูกกฎหมาย
  • ยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลผ่านกรมการขนส่งทางบก ด้วยเงื่อนไข 4 ข้อหลักๆ
  • นอกจากนี้เตรียมเข้าหารือกับพรรคภูมิใจไทย เนื่องจาก รมว.คมนาคม มาจากทางพรรคฯ มีการชูนโยบายผลักดันให้แกร็บถูกกฎหมาย

เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (24 มิ.ย. 62) ที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร พร้อมสมาชิกเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นเรียกร้องต่อรัฐบาลผ่าน ขบ. กรณีที่ทางกรมการขนส่งทางบก จะแก้ปัญหาเรื่องรถแท็กซี่แกร็บ (Grab) ที่ผิดกฎหมายให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลใหม่

ซึ่งปัจจุบันเครือข่ายสหกรณ์ฯ มีรถจดทะเบียนรถแท็กซี่และให้บริการมากกว่า 4 หมื่นคัน รวมทั้งเครือข่ายอื่น ๆ และรถแท็กซี่ส่วนบุคคลอีกมากกว่า 4 หมื่นคัน โดยการผลักดันนโยบายดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อการประกอบการอาชีพอย่างรุนแรง รวมถึงจะกระจายความเดือดร้อนไปถึงรถรับจ้างสาธารณะในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทั้งรถเเท็กซี่ และรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ถูกกฎหมายอีกด้วย

ทั้งนี้ทางกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ฯ จึงขอยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลผ่านกรมการขนส่งทางบก ดังนี้

1.หากมีการผลักดันนโยบายแล้วเกิดผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของกลุ่มแท็ฏซี่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ต้องมีการเยียวยาอย่างเป็นรูปธรรม

2.ต้องมีการปราบปรามรถผิดกฎหมายที่มีอยู่ในขณะนี้อย่างจริงจัง

3.ทบทวนนโยบาย Taxi Ok เนื่องจากไม่ประสบผลสำเร็จตามที่ประกาศไว้

4.ต้องมีการปรับอัตราค่าโดยสารให้เป็นธรรมแและสะท้อนต้นทุนอย่างแท้จริง

จากนั้นในเวลา 11.00 น. กลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ฯ จะทางเดินทางไปยังพรรคภูมิใจไทย เพื่อยื่นแถลงการณ์ของเครือข่าย ภายหลังมีรายชื่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่จะมาจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้ออกนโยบายหาเสียงว่าจะผลักดันให้แกร็บถูกกฎหมาย โดยเชื่อว่าหลังการหารือจะมีแนวทางที่ชัดเจนของผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว

โดยในเวลาต่อมาเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร นำแท็กซี่ ร่วม 30 คัน บุกพรรคภูมิใจไทย เต็มลานจอดรถที่ทำการพรรค เรียกร้องความเป็นธรรม ต่ออัตราค่าโดยสาร และการเยียวยาการประกอบอาชีพที่ได้รับผลกระทบหาก Grab Taxi ถูกต้องตามกฎหมาย ในฐานะที่พรรคภูมิใจไทย จะมีโอกาสเข้าไปกำหนดนโยบายในกระทรวงคมนาคม ของรัฐบาลชุดใหม่

ทั้งนี้ ไม่ปรากฎแกนนำคนสำคัญ รวมถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ที่มีรายงานข่าวว่าจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาต้อนรับ โดยมอบหมายให้ นายสุริยงค์ หุณฑสาร รองผู้อำนวยการพรรค เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียน

ทั้งนี้ผู้แทนเครือข่าย ได้ปราศรัยถึงความเดือดร้อน ต่อ อัตราค่าโดยสารที่กำหนดขั้นต่ำไว้ที่ 35 บาท กว่า 20 ปีราคาก็เท่าเดิม ซึ่งถือเป็นปัญหาหลัก และหลายรัฐบาล ก็นำปัญหานี้ซุกไว้ใต้พรม และผู้ขับแท็กซี่ ก็ค้องทำงานมากกว่าวันละ 12-15 ชม. จึง จะสามารถอยู่ในอาชีพนี้ได้ ซึ่งไม่สอดคล้องกับนโยบายด้านความปลอดภัย และแรงงาน ที่ประกันขั้นต่ำไว้ที่ 8 ชั่วโมง รวมถึงนโยบายของรัฐบาลอย่าง แท็กซี่ โอเค แต่ทางกลุ่มไม่โอเคด้วย เพราะไม่มีการสนับสนุนงบจากรัฐ ในการติดตั้ง จีพีเอส หรือแอพพลิเคชั่น ซึ่งก็ไม่มีผู้โดยสารใช้บริการ

เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ ย้ำว่าทางกลุ่มไม่คัดค้านหากจะทำให้ Grab Taxi ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ขอให้มีมาตรการเยียวยาอย่างเป็นรูปธรรม จะต้องมีการปราบปรามรถผิดกฎหมายให้เป็นที่ประจักษ์ ทบทวนนโยบาย แท็กซี่ โอเค รวมถึงปรับอัตราค่าโดยสารให้เป็นธรรมและสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง