จังหวัดเชียงราย จ่าแซม ติดถ้ำ ถ้ำหลวง หมูป่าอะคาเดมี

เชียงรายจัดงานครบรอบ 1 ปี ช่วยหมูป่า พร้อมทำบุญให้ “จ่าแซม”

เชียงราย จัดงาน วิ่ง-ปั่น ครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ถ้ำหลวง รวมใจเป็นหนึ่งเดียว เพื่อรำลึกถถึงภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ ช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า ที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พลโทฉลองชัย ชัยยะคำ…

Home / NEWS / เชียงรายจัดงานครบรอบ 1 ปี ช่วยหมูป่า พร้อมทำบุญให้ “จ่าแซม”

ประเด็นน่าสนใจ

  • ครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์นักฟุตบอลทีมหมู่ป่าอะคาเดมี 13 คน ติดอยู่ในถ้ำหลวงอุทยานแห่งชาติ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน -10 กรกฎาคม 2561
  • จ.เชียงรายจัดงานครบรอบ 1 ปี รำลึกถถึงภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ และร่วมทำบุญบวงสรวงดวงวิญญาณของจ่าแซม “นาวาตรีสมาน กุนัน” ฮีโร่ผู้เสียสละชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

เชียงราย จัดงาน วิ่ง-ปั่น ครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ถ้ำหลวง รวมใจเป็นหนึ่งเดียว เพื่อรำลึกถถึงภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ ช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า

ที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พลโทฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในเปิดกิจกรรม วิ่ง-ปั่น ครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ถ้ำหลวง รวมใจเป็นหนึ่งเดียว เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีของเหตุการณ์นักฟุตบอลทีมหมู่ป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คน ที่เคยประสบเหตุติดอยู่ในถ้ำหลวงอุทยานแห่งชาติ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน -10 กรกฎาคม 2561

โดยมีบุคคลสำคัญในเหตุการณ์ที่มาร่วมงานในครั้งนี้ อาทิ พันโทนายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน นาย ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา นางวลีพร กุนัน ภรรยานาวาตรี สมาน กุนัน หรือจ่าแซม พลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ นายเวิร์นธ์ อันเวิสท์ นักสำรวจถ้ำหลวง

ขณะที่นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก ได้นำสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี มาร่วมวิ่งย้อนรอยผ่านในเส้นทางประวัติศาสตร์ และยังขอบคุณที่ทุกคน และ “จ่าแซม” ที่เสียสละชีวิตช่วยพวกเขาออกมาจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย

ด้าน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในขณะนั้น เล่าย้อนถึง 1 ปี ที่ผ่านมาว่า ทุกคนได้แสดงให้เห็นถึงความเสียสละ ความหวัง ความอดทนที่ยิ่งใหญ่ และย้ำว่าจะให้มีการจัดงานรำลึกเหตุการณ์ถ้ำหลวงทุกปี

นายณรงค์ศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า บทเรียนสำคัญที่ทำให้ภารกิจสำเร็จลุล่วง เพราะทุกคนทำตามแผนที่วางไว้ และที่สำคัญประเทศไทยมี ชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่เข้มแข็ง ตลอด 18 วัน อยู่ในสายพระเนตรพระกรรณในหลวงรัชกาลที่ 10 ทำให้ปัญหาอุปสรรคคลี่คลาย

ส่วนบรรยากาศที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ชาวอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และครอบครัวของ 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ร่วมกันเตรียมสถานที่จัดดอกไม้ธูปเทียน เตรียมทำบุญครบรอบ 1 ปีภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ซึ่งพิธีเริ่มวันนี้ (24 มิย.) ตั้งแต่เวลา 7.00 น. โดยเริ่มการบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน และบวงสรวงดวงวิญญาณของจ่าแซม “นาวาตรีสมาน กุนัน” ที่ลานรูปปั้นอนุสาวรีย์จ่าแซม