ข่าวสดวันนี้ ปลอมไลน์ลวงเงิน ปอท.

แจ้งความปอท.ถูกคนร้ายปลอมไลน์ลวงเงินบริจาค เสียหายกว่า 2 หมื่นบาท

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 มิถุนายน ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) น.ส.กมลพร วรกุล หรือเก๋ ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ช่องดังแห่งหนึ่ง พร้อม นายเกรียงไกรมาศ พจนสุนทร หรือดีเจเคนโด้…

Home / NEWS / แจ้งความปอท.ถูกคนร้ายปลอมไลน์ลวงเงินบริจาค เสียหายกว่า 2 หมื่นบาท

ประเด็นน่าสนใจ

  • แจ้งความปอท.ถูกคนร้ายปลอมไลน์ลวงเงินบริจาคอดีตแขกรับเชิญรายการดัง เสียหายกว่า 2 หมื่นบาท
  • ผู้เสียหายเป็นผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ช่องดังแห่งหนึ่ง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 มิถุนายน ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) น.ส.กมลพร วรกุล หรือเก๋ ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ช่องดังแห่งหนึ่ง พร้อม นายเกรียงไกรมาศ พจนสุนทร หรือดีเจเคนโด้ เข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. และ ร.ต.อ.ปิยวัตน์ ปรัชญญา รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. หลังถูกมิจฉาชีพ สวมรอยเป็นตนเองและอ้างชื่อรายการคนล่าฝัน ลวงผู้เสียหายผ่านทางไลน์ เรี่ยไรเงินบริจาคซื้อรองเท้าและกระเป๋านักเรียน เพื่อนำไปมอบให้กับโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร และโอนเงินเข้าบัญชีของคนร้าย จากนั้นผู้เสียหายโอนเงินเสร็จก็ไม่สามารถติดต่อคนร้ายได้อีก รวมมูลค่าความเสียหายราว 2 หมื่นบาท

น.ส.กมลพร กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แขกรับเชิญในรายการคนล่าฝัน ซึ่งเคยออกอากาศบนสถานีโทรทัศน์นิวส์วัน ต้นสังกัดเดิมที่เคยทำงาน โทรศัพท์มาสอบถามว่า ตนได้ซื้ออุปกรณ์การเรียนเพื่อนำไปบริจาคนักเรียนที่ตลาดสำเพ็งหรือไม่ ทำให้ตนรู้สึกแปลกใจ จึงสอบถามและทราบว่า ก่อนหน้านี้ มีคนอ้างชื่อเก๋ กมลพร โทรศัพท์เข้ามาหาเหยื่อชักชวนให้โอนเงินซื้อของบริจาคดังกล่าว และทักไลน์มาหาผู้เสียหายซึ่งก็ไม่ได้ติดต่อกันมานานจึงไม่เอะใจอะไร

จากนั้นมีผู้เสียหายอีก 2 ราย สอบถามตน และอธิบายพฤติการณ์คนร้ายเหมือนกันทั้งหมด คือจะพูดทักทายด้วยประโยคเดียวกัน และมีเสียงอยู่ริมถนน รวมถึงประโยคในแชทไลน์ซึ่งดีเจเคนโด้อ่านแล้วยังบอกว่านี่ใช่ตนหรือไม่ เพราะลักษณะการพูดคุยคล้ายกับตนมาก และดีเจเคนโด้ยังได้พยายามให้เก๋ถ่ายรูปส่งมาด้วย แต่ไลน์นั้นยังได้ตอบมาว่าถ้าเก๋ไม่แต่งหน้า เก๋จะไม่ถ่ายรูป ตนยืนยันว่า ตอนทำรายการตนไม่เคยเรียกรับผลประโยชน์ใดทั้งสิ้น

น.ส.กมลพร กล่าวต่อ จากนั้น เมื่อตรวจสอบบัญชีเงินที่ผู้เสียหายโอนเข้าไป ชื่อ พัชรินทร์ อนุชวลิตวงศ์ พบเป็นบุคคลเดียวกับที่แอบอ้างชื่อและรายการตี๋อ้วนชวนหิว ไปเรี่ยไรเงินบริจาคตามร้านอาหารต่างๆ ที่เคยไปออกรายการ เมื่อปี 2560 รวมถึงรายการโทรทัศน์ช่องอื่นๆ อีกหลายรายการ ซึ่งเรื่องก็ผ่านมานาน และมีชื่อผู้ต้องสงสัยแล้ว จึงต้องการกระตุ้นเตือนสังคมให้เฝ้าระวังมิจฉาชีพรายนี้ เพราะเหยื่อรายหลายเป็นคนหาเช้ากินค่ำ และต้องการเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งรัดจับกุมคนผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้านพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า จากหลักฐานที่น.ส.กมลพรนำมามอบให้ พบว่า คนร้ายทำมาหลายครั้ง ลักษณะเป็นการปลอมบัญชีไลน์มาหลอกให้ทำบุญ โดยคนร้ายมีการใช้บุคลิกในการสนทนาคล้ายกับน.ส.กมลพร จนผู้เสียหายเกิดหลงเชื่อแล้วโอนเงินให้ หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบข้อมูลก่อน เบื้องต้น น่าจะเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1) นำเข้าข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือบิดเบือน ทำให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน

พร้อมกันนี้ตนขอฝากเตือนพี่น้องประชาชน หากผู้ใดจะให้โอนเงินด้วยเหตุผลใด ขอให้ติดต่อบุคคลที่กล่าวอ้าง รวมถึง ให้สังเกตเลขบัญชี ถ้าเป็นกรณีขอยืมเงินถ้าเลขบัญชีไม่ใช่ หรือให้ไปซื้อบัตรเติมเงิน อย่าหลงเชื่อ การยืมเงินต้องเป็นชื่อบัญชีคนที่ขอยืม หรือ ถ้ามีเวลาให้นำหมายเลขบัญชีไปค้นข้อมูลก่อน อย่างกรณีนี้ถ้าค้นดูจะพบข้อมูลว่า เป็นเลขบัญชีที่มีการโกงเงิน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้ว