ถนนพระราม4 แข่งรถ

มาเป็นร้อย คลิปเด็กแว้นเมินกฎหมาย ปิดถนน ท้าวัดความเร็ว

วันนี้ (24 มิ.ย. 2562) โลกออนไลน์ได้มีการส่งต่อคลิปเหตุการณ์ กลุ่มเด็กแว้นจำนวนมากไม่เกรงกลัวกฎหมาย พากันรวมตัวปิดถนนเพื่อท้าประลองความเร็ว สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนบนเส้นทางดังกล่าว รวมถึงชาวบ้านที่อยู่ละแวกนั้นที่ไม่เป็นได้หลับได้นอน เพราะเสียงรถดังรบกวนเป็นอย่างมาก โดยคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านผู้ใช้เฟซบุ๊ก Prompol Sittituntiwong ที่ได้เผยให้ภาพของรถจักรยานยนต์จำนวนมาก จอดเป็นแถวยาวอยู่บนถนนพระราม…

Home / NEWS / มาเป็นร้อย คลิปเด็กแว้นเมินกฎหมาย ปิดถนน ท้าวัดความเร็ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • เผยคลิปเด็กแว้นนับร้อยปิดถนนย่านพระราม4
  • ผู้โพสต์เผยโทรแจ้งตำรวจแล้ว แต่ไร้เงาเข้าดำเนินการ
  • ผบ.ตร.ทราบเรื่องแล้ว คาดโทษ ผกก. หากปล่อยมีเด็กแว้นปิดถนน โดนโทษวินัยขั้นเด็ดขาด
  • ปิดถนนแข่งรถหากจับได้ผู้ปกครองโดนด้วย

วันนี้ (24 มิ.ย. 2562) โลกออนไลน์ได้มีการส่งต่อคลิปเหตุการณ์ กลุ่มเด็กแว้นจำนวนมากไม่เกรงกลัวกฎหมาย พากันรวมตัวปิดถนนเพื่อท้าประลองความเร็ว สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนบนเส้นทางดังกล่าว รวมถึงชาวบ้านที่อยู่ละแวกนั้นที่ไม่เป็นได้หลับได้นอน เพราะเสียงรถดังรบกวนเป็นอย่างมาก

โดยคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านผู้ใช้เฟซบุ๊ก Prompol Sittituntiwong ที่ได้เผยให้ภาพของรถจักรยานยนต์จำนวนมาก จอดเป็นแถวยาวอยู่บนถนนพระราม 4 ร่วม 5 กิโลเมตร กินผิวจราจรไปถึง 2 เลน เหลือเส้นทางไว้ให้ประชาชนพอผ่านไปได้เพียงเลนเดียวเท่านั้น

แจ้งตำรวจ ตำรวจรับปาก แต่ไร้เงาเข้าจัดการ

พร้อมกันนี้ผู้โพสต์ได้มีข้อความระบุทำนองว่า หลังจากเขาได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ปิดถนนของเด็กแว้นครั้งนี้ เขาไม่รอช้าที่จะโทรแจ้งเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาจัดการ แต่รอแล้วรอเล่าก็ไม่เห็นว่ามีเจ้าหน้าที่เข้ามาระงับเหตุดังกล่าว

แม้ว่าจะรับปากเป็นมั่นเป็นเหมาะจะมาดำเนินการให้ จนเขาอดรนทนไม่ไหวเปลี่ยนใจจากที่จะหลับพักผ่อน มาเป็นส่งเสียงเชียร์ให้กำลังกลุ่มนักแข่งที่ปิดถนนวิ่งรถในครั้งนี้แทน

ทั้งนี้เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างร่วมด้วยช่วยกันแนะนำวิธีจัดการกลุ่มเด็กแว้น ที่มาสร้างความเดือดร้อนในครั้งนี้

บ้างก็ว่าน่าจะมีรถยนต์สักคันนำร่องพุ่งชนไปเลย คันอื่นจะได้ขับผ่านไปได้ หรือไม่ก็อยากให้มีสิบล้อเบรคแตกวิ่งผ่านมาสักคันคนกลุ่มนี้คงจะได้เข็ดไปอีกนาน

ผบ.ตร. สั่งเข้ม ผกก. ทุก สน. ปล่อนแว้นปิดถนน เจอโทษทางวินัย

อย่างไรก็ดีจากเหตุที่เกิดขึ้นทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ทราบเรื่องแล้ว และได้มีคำสั่งถึงนายตำรวจระดับผู้กำกับ และหัวหน้าสถานีทุกโรงพัก

หากมีการปล่อยละเลยใหัเด็กแว้น หรือมีการปิดถนนแข่งขันรถในทางสาธารณะ จะถูกลงโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาด ขณะเดียวกันให้กวดขันและจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง รวมทั้งขยายผลเอาผิดกับผู้ปกครองเด็กด้วย

แว้นปิดถนน คุก 3 เดือน ปรับ 2,000-10,000 แถมผู้ปกครองโดนด้วย

สำหรับ การปิดถนนแข่งรถนั้น ถือว่ามีความผิดตามพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43 ห้ามผู้ใดขับขี่รถในลักษณะกีดขวางการจราจร ขับรถประมาทหรือน่าหวาดเสียว อันเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน

มีโทษปรับตั้งแต่ 400-1,000 บาท มาตรา 43 (8) ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือวามเดือดร้อนของผู้อื่น จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท มาตรา 137 ห้ามมิให้ผู้ใดแข่งรถในทาง จำคุกไม่เกิน3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท

ซึ่งนอกจากผู้ก่อเหตุจะได้รับโทษแล้ว ยังมีกลุ่มคนอีก 3 กลุ่มที่ต้องได้รับโทษด้วย อาทิ ผู้จัด หรือสนับสนุน มีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 134 จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับตั้งแต่ 2,000-10,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

บิดามารดา มีความผิดตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 มาตรา 26 บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง สงเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 30,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ

และผู้จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ มีความผิดตามพ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพ.ศ. 2511 มาตรา 36 จำคุกไม่เกิน 1เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ