คว่ำบาตร สหรัฐฯ อิหร่าน โดนัลด์ ทรัมป์

ทรัมป์ เซ็นคำสั่งคว่ำบาตรผู้นำสูงสุดอิหร่าน

โดนัลด์ ทรัมป์ เซ็นคำสั่งบริหาร คว่ำบาตรผู้นำสูงสุดอิหร่าน ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศที่สูงขึ้น นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามในคำสั่งบริหารเมื่อวานนี้ เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านตามที่ประกาศไว้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้พฤติกรรมก้าวร้าวของอิหร่านในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นายทรัมป์ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สว่า…

Home / NEWS / ทรัมป์ เซ็นคำสั่งคว่ำบาตรผู้นำสูงสุดอิหร่าน

โดนัลด์ ทรัมป์ เซ็นคำสั่งบริหาร คว่ำบาตรผู้นำสูงสุดอิหร่าน ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศที่สูงขึ้น

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามในคำสั่งบริหารเมื่อวานนี้ เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านตามที่ประกาศไว้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้พฤติกรรมก้าวร้าวของอิหร่านในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายทรัมป์ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สว่า การคว่ำบาตรครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน รวมถึงสำนักบริหารงานของเขาและผู้ใกล้ชิด เพื่อเป็นการตอบโต้ที่อิหร่านยิงโดรนสหรัฐฯ ตกเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยทางการอิหร่านอ้างว่า โดรนสหรัฐฯ บินเหนือน่านฟ้าของตน ขณะที่สหรัฐฯ ปฏิเสธ แต่นายทรัมป์ได้กล่าวอีกครั้งไม่เหมือนเดิม โดยบอกว่า การคว่ำบาตรครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการยิงโดรนตก

ด้านนายสตีฟ มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ออกมาระบุว่า คำสั่งบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์ จะเป็นผลทำให้สินทรัพย์หลายพันล้านของอิหร่านถูกอายัด

นายมนูชิน กล่าวด้วยว่า คำสั่งดังกล่าวมีการร่างก่อนเหตุอิหร่านยิงโดรนสหรัฐฯ ตก แต่การเซ็นคำสั่งครั้งนี้ก็ถือเป็นการตอบโต้การกระทำดังกล่าว รวมถึงพฤติกรรมของอิหร่านที่มีต่อภูมิภาคด้วย

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ กล่าวหาว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันใกล้ช่องแคบฮอร์มุซ แต่อิหร่านปฏิเสธความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่านเริ่มระหองระแหง หลังจากปีที่แล้วที่สหรัฐฯ ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และกลับมาบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอีก

ขณะที่โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงวานนี้ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐฯ มีกำหนดเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในวันที่ 29 มิถุนายน และจะร่วมประชุมสุดยอดกับนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในวันที่ 30 มิถุนายน โดยจะหารือกันถึงวิธีการรื้อฟื้นการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ

การเจรจาระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือหยุดชะงักไป นับตั้งแต่การประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นที่เวียดนามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจบลงแบบไร้ข้อตกลง