Boogaloo FBI พิธีสาบานตน สหรัฐอเมริกา โจ ไบเดน โดนัลด์ ทรัมป์

สหรัฐฯ เตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนผ่าน ปธน. ทั่วประเทศ

เตรียมพร้อมรับมือการจราจล/เหตุรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น

Home / NEWS / สหรัฐฯ เตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนผ่าน ปธน. ทั่วประเทศ

หน่วยงานด้านความมั่นคงในสหรัฐฯ เตรียมพร้อมขั้นสูงสุด ในช่วงการเปลี่ยนผ่านอำนาจประธานาธิบดี ระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ และโจ ไบเดน ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 ม.ค. 64 นี้

หลังจากที่เกิดเหตุจราจลในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากบุกเข้าไปยังอาคารรัฐสภาของสหรัฐฯ โดยกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ นำไปสู่การเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ทางหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐฯ จึงได้มีการเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด

กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี
(PHOTO : Ian Hutchinson)

FBI – แจ้งเตือนกลุ่มหัวรุนแรง

ทางด้านของสำนักงานสอบสวนกลาง หรือ FBI ได้สั่งการให้มีการเตรียมพร้อมของเจ้าหน้าที่ FBI ทั้งหมด ทั้งที่สำนักงานใหญ่ และในพื้นที่รัฐฯ ต่าง ๆ ทั่วสหรัฐฯ ในการสืบสวน และรวมรวมข่าวกรองต่าง ๆ ถึงการก่อเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ในช่วงการเปลี่ยนผ่านตำแหน่งประธานาธิบดีในครั้งนี้

ซึ่งจากเหตุการณ์การบุกอาคารรัฐสภา ที่เกิดขึ้นเมื่อ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีความกังวลว่าจะเกิดเหตุรุนแรงเกิดขึ้น รวมถึงการพบผู้ประท้วงบางส่วนมีการติดอาวุธติดตัวไปด้วย ทำให้ FBI ต้องเฝ้าระวังขั้นสูงสุด และพร้อมบังคับใช้กฎหมายต่อบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่อาจจะเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ อย่างเด็ดขาด

คำแนะนำสำหรับผู้ที่ร่วมทำกิจกรรมตามรอยวันที่ 6 ม.ค. คือ ขอให้คุณอยู่บ้าน

เพราะจากเหตุการณ์ในวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา มากกว่า 200 ราย ที่ร่วมก่อเหตุ เรารู้แล้วว่า คุณคือใคร ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน จะมีเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ ไปหาคุณอย่างแน่นอน

ดังนั้น หากคุณไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่เอฟบีไอต้องไปเคาะประตูบ้านคุณตอน 6 โมงเช้า, อย่าทำอะไรที่เป็นการวางแผน หรือพยายามใช้ความรุนแรงในช่วงสัปดาห์หน้า

Christopher Wray ผู้อำนวยการ FBI
กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี
(PHOTO : Xinhua)

ทรัมป์ ยืนยัน ไม่เข้าร่วมพิธี

ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ของโจ ไบเดน ที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 20 ม.ค. ที่จะถึงนี้ ผู้ใกล้ชิดโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ระบุว่า ทรัมป์ จะไม่เข้าร่วมพิธีดังกล่าว โดยมีหมายกำหนดการในการเดินทางไปยัง คฤหาสน์Mar-a-Lago ในฟลอริดา ด้วยครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน เป็นครั้งสุดท้าย

ในขณะที่รองประธานาธิบดี ไมก์ เพนซ์ ระบุว่า อาจจะเข้าร่วมในพิธีสาบานตนที่จะเกิดขึ้น

กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี
(PHOTO : Xinhua)

National Guard ตรึงกำลังอาคารรัฐสภา

เจ้าหน้าที่ในกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของสหรัฐฯ ยังคงตรึงกำลังบริเวณพื้นที่โดยรอบ รวมถึงอาคารรัฐสภา ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ ตามที่ได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ระหว่างวันที่ 11 ม.ค. – 24 ม.ค. ที่ผ่านมา

จับตามกลุ่ม Boogaloo

ในขณะเดียวกันก็มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มหัวรุนแรงในสหรัฐฯ ที่เรียกตัวเองว่า กลุ่ม Boogaloo ได้มีการโพสต์ข้อความเชิญชวนติดอาวุธ และไปร่วมเดินขบวนกันที่ Capitol Hill รวมถึง ที่ว่าการรัฐฯ ในแต่ละรัฐ ในวันที่ 17 ม.ค. นี้ แม้ว่ากลุ่มดังกล่าวระบุว่า จะเป็นการแสดงออกอย่างสันติในแบบเดียวกับที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ ก็ตาม

โดยกลุ่ม Boogaloo เป็นกลุ่มที่ผู้ที่มีความเห็นในการต่อต้านรัฐบาลกลาง มารวมตัวกัน มาหลายปีแล้ว ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางกลุ่มมักจะเคลื่อนไหวในประเด็นเรื่องการสนับสนุนสิทธิในการพกพาอาวุธ ต่อต้านการจำกัดการเดินทางในช่วงของการระบาดของโควิด-19 รวมถึงมีบางรายงานกล่าวอ้างถึงเหตุการณ์ความรุนแรงเกี่ยวกับการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกด้วย

อีกทั้งมีสมาชิกกลุ่ม Boogaloo ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิด หลังพบความเชื่อมโยงกับกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงอีกด้วย (อ้างอิง)

ในขณะที่ใน Telegram ของกลุ่ม Boogaloo ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 6000 บัญชี พบความเคลื่อนไหวมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากการก่อตั้งในปี 2019 ข้อความ-ข้อมูลที่พูดคุยกันใน Telegram กลุ่มดังกล่าว มีความเชื่อมโยงกับการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น ในช่วงปีที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับช่องทางอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter ที่มีรายงานการพบข้อความพูดถึงกลุ่ม Boogaloo มากขึ้น มีการร่วมตัว/รวมกลุ่มกันมากขึ้น

เฝ้าระวังจีน-รัสเซีย-อิหร่าน

นอกจากนี้ รายงานของหน่วยความมั่นคงสหรัฐฯ ยังคงระบุถึงการจับตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มอื่น ๆ ที่มีความเชื่อมโยงกับหน่วยข่าวกรองของประเทศอื่น ๆ เช่น รัสเซีย จีน รวมถึงอิหร่าน ที่อาจจะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในสหรัฐฯ ในช่วงการเปลี่ยนผ่านในครั้งนี้อีกด้วย