การชุมนุม การ์ดปลดแอก ข่าวการเมือง นักเรียนเลว สามย่านมิตรทาวน์

ประมวลเหตุการณ์ ม๊อบ 16 ม.ค.

จากการนัดทำกิจกรรมของกลุ่มการ์ดปลดแอก

Home / NEWS / ประมวลเหตุการณ์ ม๊อบ 16 ม.ค.

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มการ์ดปลดแอก นัดรวมตัวเขียนป้ายผ้าบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่ขอให้เลิกการจัดกิจกรรม ก่อนนำไปสู่เหตุชุลมุน และควบคุมตัวผู้ชุมนุม 2 ราย
  • กลุ่มนักเรียนเลว นัดรวมตัวทำกิจกรรมหน้ากระทรวงศึกษาฯ ซึ่งทางจนท.ได้เข้าพื้นที่ ก่อนเจรจากัน ได้ข้อสรุปจัดกิจกรรม 15 นาที ก่อนแยกย้าย
  • ย้ายจุดจากอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปสามย่าน และจนท.ลงพื้นที่ พร้อมชุดควบคุมฝูงชน
  • เกิดเหตุการณ์ปาระเบิดปิงปอง มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย / จนท.ควบคุมตัวผู้ชุมนุมอีก 4 ราย
  • กลุ่มผู้ชุนนุมสลายตัวในช่วงเย็น / ตร.เปิดการจราจรอีกครั้ง พร้อม EOD, พฐ. เข้าเก็บหลักฐาน

กลุ่มการ์ดปลดแอก นัดเขียนป้ายผ้า อนุสาวรีย์ชัยฯ

ในช่วง 12.00 น. กลุ่มการ์ดปลดแอกได้นัดรวมตัวกันทำกิจกรรม เขียนป้ายผ้ายาว 112 เมตร เพื่อแสดงความคิดเห็นถึงความล้มเหลวในการทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

จนท.ตำรวจเข้าควบคุมพื้นที่

โดยหลังจากจัดกิจกรรมได้ไม่นาน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังลงพื้นที่ โดยได้มีการแจ้งถึงประกาศห้ามชุมนุม มั่วสุม หรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมใดๆ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ท่ามกลางเสียงตะโกนของกลุ่มผู้ชุมนุม จากนั้นจึงมีการจับกุมตัวผู้ชุมนุมบางส่วนขึ้นรถผู้ต้องขัง และขอให้ผู้ชุมนุมสลายตัว

หนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุม

ทางด้านกลุ่มผู้ชุมนุมได้เรียกร้อง ให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมออกไป เนื่องจากเป็นการแสดงออกตามสิทธิ หากไม่ยอมปล่อยตัวจะมีการยกระดับการชุมนุมต่อไป

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้นมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ. ควบคุมโรค หากยังคงมีการปลุกปั่นให้มารวมตัวกัน จำเป็นต้องดำเนินการตามหลักกฎหมาย

กลุ่มนักเรียนเลว จัดกิจกรรมหน้า กระทรวงศึกษาฯ

ในช่วงเวลาประมาณ 14.30 น. กลุ่มนักเรียนเลว ได้รวมตัวกันจัดกิจกรรมพระคุณที่สาม…งดงามแจ่มใส วันครูปีนี้ขอมอบ “ของขวัญ” คืนครู โดยหลังจากจัดกิจกรรมได้ไม่นานนัก ทางจนท. ตำรวจแจ้งว่า อนุญาิตให้จัดกิจกรรมได้ไม่เกิน 15 นาทีเท่านั้น

ซึ่งทางกลุ่มนักเรียนเลวได้นำไม้เรียว – ไม้บรรดทัดที่เตรียมมา วางบริเวณป้ายด้านหน้ากระทรวงฯ พร้อมทั้งนำสีแดงสาดไปยังป้าย และกองไม้บรรทัด/ไม้เรียว หลังจากนั้นก็ได้ยุติการทำกิจกรรม และแยกย้ายกันออกไป

รวมตัวกันแยกสามย่าน

เวลาประมาณ 16.00 น. ประชาชนจากหลายกลุ่มได้นัดรวมตัวกันชุมนุมที่บริเวณริมถนน หน้าสามย่านมิตรทาวน์ ​เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวไป จากเหตุการณ์​ชุมนุม “112 เมตรกับความทุเรศของรัฐบาล” ที่จัดขึ้นวันนี้บริเวณอนุสาวรีย์​ชัยสมรภูมิ​ เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา

ซึ่งในเวลา 16.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนตัวมาบริเวณลานหน้าห้างสามย่านมิตรทาวน์​ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรึงกำลัง และเจรจาขอให้ยุติการชุมนุมอีกครั้ง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันว่าจะไม่มีการทำกิจกรรมอะไร และไม่กีดขวางการจราจร ขออยู่เพื่อรอการยืนยันจากทนายความว่าผู้ที่ถูกจับกุมตัวได้รับการปล่อยตัวแล้ว

หลังจากนั้นใน 17.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนได้เข้าควบคุมพื้นที่บริเวณแยกสามย่าน มีรายงานจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน​ว่า มีการจับกุมผู้ชุมนุม​ประมาณ​ 5 คน คาดนำตัวไปยัง บก.ตชด.ภาค 1 จ.ปทุมธานี​

ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนยืนตรึงกำลังอยู่บริเวณหน้าจามจุรีสแควร์​อยู่ ได้มีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นบริเวณริมถนนหน้าจามจุรี​สแควร์ พร้อมมีกลุ่มควันลอยขึ้นมา ใกล้กับจุดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนตรึงกำลัง เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากเหตุการณ์ดังกล่าว

หลังจากเกิดเหตุ ทำให้ ปชช. ห้างสามย่านมิตรทาวน์ประกาศปิดห้างในเวลา 18.40 น. ประชาชนบางส่วนเริ่มเดินทางกลับ ซึ่งช่วง 18.50 น. สถานการณ์ได้คุกรุ่นอีกครั้ง หลังจากที่มีการล้อมรถกลุ่มแกนนำ ทำให้เกิดการผลักดันกันระหว่างกลุ่มการ์ดและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ภายจหลังกลุ่มจนท. ได้ถอนกำลังออกมา ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้เดินตามออกมา มีการขว้างปาสิ่งของ จนทำให้กลุ่มการ์ดด้านหน้าต้องตะโกนห้าม และแกนนำได้ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมแยกย้ายกลับบ้าน

ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (อีโอดี) และกองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่เก็บหาวัตถุพยาน ในพื้นที่เกิดเหตุเพื่อเก็บวัตถุพยานต่าง ๆ

โดยจากเหตุการณ์ระเบิดเที่เกิดขึ้นมีรายงานผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 4 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ ตร.ควบคุมฝูงชน 2 ราย, ผู้สื่อข่าว 1 ราย, รปภ.ห้างจามจุรีสแควร์ อีก 1 ราย ทั้งหมดบาดเจ็บเล็กน้อย ซึ่งผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นระเบิดปิงปองใส่ตะปู ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ได้ควบคุมผู้ต้องสงสัยจำนวน 4 ราย

แนวร่วมธรรมศาสตร์ ประนามเหตุการณ์

เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้เผยแพร่แถลงการณ์ราษฎร โดยระบุว่า จากการจัดกิจกรรมของทั้งกลุ่มการ์ดปลดแอก และ กลุ่มนักเรียนเลว ซึ่งนำไปสู่การใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ เป็นการดำเนินการที่เกินกว่าเหตุ และไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน พร้อมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมตัวไปโดยไม่มีเงื่อนไข

ศูนย์ทนายฯ ระบุ สถานที่ควบคุมตัวไม่ชอบด้วยกฎหมาย

จากผู้ชุมนุม 6 รายที่ถูกควบคุมตัวไปยัง บก.ตชด.ภาค1 ในการชุมนุม 16 ม.ค. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า เป็นการควบคุมตัวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากได้มีการยกเลิกประกาศดังกล่าวไปแล้ว

ซึ่งทั้ง 6 คนได้ยื่นคัดคัานสถานที่ควบคุมตัว และขอให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นพนักงานสอบสวน ซึ่งคาดว่าจะต้องรอดูคำสั่งในช่วงเช้าวันนี้ (17 ม.ค.) อีกครั้งหนึ่ง


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล