กศน. กัญชา

เตรียมพัฒนาหลักสูตรเมนูจาก ‘กัญชา’ ใน กศน. สร้างอาชีพสู่วิสาหกิจชุมชน

กระทรวงสาธารณสุข-กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมลงนามความร่วมมือ พัฒนาหลักสูตรการประกอบธุรกิจอาหารจากกัญชา และกัญชง ใน กศน.

Home / NEWS / เตรียมพัฒนาหลักสูตรเมนูจาก ‘กัญชา’ ใน กศน. สร้างอาชีพสู่วิสาหกิจชุมชน

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทรวงสาธารณสุข-กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมลงนามความร่วมมือ พัฒนาหลักสูตรการประกอบธุรกิจอาหารจากกัญชา และกัญชง ใน กศน.
  • โดยในระยะแรกจะเน้นไปยังศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนของจังหวัดที่มีวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชา
  • เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจในหลากหลายโมเดลธุรกิจ

วันนี้ (16 ม.ค.64) นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงาน กศน. เตรียมที่จะลงนามความร่วมมือ ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข-กระทรวงศึกษาธิการ ผนึกกำลังบูรณาการอันเข้มแข็ง ในการพัฒนาหลักสูตรการประกอบธุรกิจอาหารจากกัญชา และกัญชง ขานรับนโยบาย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมต่อยอดภูมิปัญญาไทยที่มีมาอย่างยาวนาน

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.กระทรวงศึกษาธิการ

“กระทรวงศึกษาธิการ ได้หารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับการพัฒนาภูมิปัญญาการใช้กัญชา ในทุกส่วน ใบ ราก ลำต้น และดอก ซึ่งกัญชาเป็นพืชสมุนไพรไทยที่มีมาช้านาน พร้อมต่อยอดสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขทำไว้ดีแล้วได้อย่างไร เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจในหลากหลายโมเดลธุรกิจ และที่สำคัญคือต้องส่งสู่ชาวบ้านให้ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ด้วย” นางกนกวรรณ กล่าว

โดยในระยะแรกจะเน้นไปยังศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนของจังหวัดที่มีวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชา และจะขยายไปต่อในผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชงในที่สุด โดยใช้ต้นแบบอาหารที่ปรุงจากกัญชา ของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่มีการเปิดตัวไปแล้วหลายเมนู และได้รับความสนใจจากประชาชน ตลอดจนสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติ

“กัญชา” สู่ระบบการศึกษา

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาครูโอ๊ะได้ริเริ่มนำแนวคิดการเรียนรู้ “กัญชา” สู่ระบบการศึกษาอย่างจริงจัง เพื่อสร้างการเรียนรู้และภูมิคุ้มกันที่ดีแก่ผู้เรียน กศน. ร่วมกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และกระทรวงสาธารณสุข โดยพัฒนาเป็นรายวิชากัญชา และกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยาอย่างชาญฉลาด

พร้อมจัดอบรมพัฒนาสมรรถนะครูผู้สอน และบุคลากร กศน. ให้สามารถจัดการเรียนการสอนแก่ผู้เรียน กศน. ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 เป็นต้นมา พร้อมลงพื้นที่เยี่ยมชมระบบเพาะปลูกกัญชา ของวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชา เพื่อเป็นข้อมูลพัฒนาหลักสูตร กศน.ต่อไป อาทิ โครงการปลูกกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ระบบแปลงปลูกกลางแจ้ง ภายใต้โครงการผลิตและจำหน่ายกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ ตำบลบ้านพระ จังหวัดปราจีนบุรี เป็นต้น