กระบี่ ข่าวจังหวัดกระบี่ งานศิลปะ ประติมากรรมยายสา

อุทยานพีพีสั่งรื้อศิลปะ ‘ประติมากรรมยายสา’ แต่นายกฯ กระบี่เผยยังไม่รื้อ

อุทยานพีพี สั่งเทศบาลรื้อศิลปะ ยายสา ออกจากแหลมริมเขาอ่าวนาง หลังหมดเวลาตามที่ขออนุญาตและเลยระยะเวลามานาน 2 ปี ล่าสุด! นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่เผยยังไม่ต้องการที่จะรื้อออกจากพื้นที่แหลมอ่าวนาง

Home / NEWS / อุทยานพีพีสั่งรื้อศิลปะ ‘ประติมากรรมยายสา’ แต่นายกฯ กระบี่เผยยังไม่รื้อ

อุทยานพีพี สั่งเทศบาลรื้อศิลปะ ยายสา ออกจากแหลมริมเขาอ่าวนาง หลังหมดเวลาตามที่ขออนุญาตและเลยระยะเวลามานาน 2 ปี ล่าสุด! นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่เผยยังไม่ต้องการที่จะรื้อประติมากรรมยายสาออกจากพื้นที่แหลมอ่าวนาง

อุทยานพีพีสั่งรื้อศิลปะ ‘ประติมากรรมยายสา’ แต่นายกฯ กระบี่เผยยังไม่รื้อ

เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ได้มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเยี่ยมชนถ่ายรูปงานศิลปะ “ยายสา” ผลงานศิลปะของ คามิน เลิศชัยประเสริฐ ศิลปินชาวไทย ที่แหลมอ่าวนาง ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ซึ่งเขาได้นำเสนอชิ้นงานดังกล่าวในงานศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 เป็นลักษณะการจัดวางอยู่ภายในกล่องขนาดใหญ่วางไว้ที่ถ้ำริมหน้าผา บริเวณแหลมอ่าวนาง จนต่อมาผู้คนให้ความสนใจแวะไปถ่ายภาพกันเป็นจำนวนมาก และมีนักท่องเที่ยวบางส่วนขีดเขียนและทิ้งขยะไว้

นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า ชิ้นศิลปะยายสานั้น ได้มีการขออนุญาตจากกรมอุทยานซึ่งมีระยะเวลาในการแสดงประมาณ 6 เดือน และทางเทศบาลเมืองกระบี่ได้รับว่าจะเป็นผู้รื้อถอนออกไปเอง แต่ปรากฏว่ายังไม่ได้รื้อจนเป็นข่าวดังขึ้นมา ตนจึงได้ไปตรวจสอบและขณะนี้ได้แจ้งให้ทางเทศบาลเมืองกระบี่ เข้ารื้อถอนนำไปไว้นอกเขตอุทยานแล้ว คาดว่าจะรื้อในเร็วๆ นี้

ล่าสุด! วันนี้ 15 มกราคา 2564 นายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกรณีดังกล่าว ที่สำนักงานเทศบาลเมืองกระบี่ โดยนายกีรติศักดิ์ ได้กล่าวว่า ทางเทศบาลเมืองกระบี่ยังไม่ต้องการที่จะรื้อประติมากรรมยายสาออกจาพื้นที่แหลมอ่าวนาง แต่อย่างใด ขณะเดียวกันตัวศิลปินที่สร้างผลงานก็ระบุว่ายายสาจะต้องอยูที่แหลมอ่าวนางเป็นจุดที่เหมาะสมที่สุด หากจะมีการรื้อออกต้องทำลายชิ้นงานอย่างเดียว ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนก็ได้มีการหารือกับนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผวจ. กระบี่ เพื่อให้ประสานไปยังรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อที่หารือขอให้ชะลอการรื้อถอน เนื่องจากประติมากรรมยายสานั้นไม่มีประโยชน์อะไร ขณะที่ชิ้นงานก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จึงขอให้จัดวางไว้ที่เดิมอีก 1 ปี หากมีความพร้อม รวมทั้งตัวศิลปินที่สร้างชิ้นงานเห็นด้วย ทางเทศบาลก็จะย้ายออกไป

ที่มา : กระบี่นิวส์