นักวิชาการ แนะรัฐผลักดันหนังออนไลน์ให้ถูกลิขสิทธิ์

เพียงพิมพ์ข้อความคำว่า “ดูหนังออนไลน์” ในระบบการค้นหาทางอินเตอร์เน็ต ผลลัพธ์ของการค้นหาปรากฎเป็นเว็บไซต์การชมภาพยนตร์ออนไลน์ฟรีขึ้นมาเป็นจำนวนมาก เมื่อลองสุ่มคลิกเข้าไปภายในพบเป็นรายชื่อและโปสเตอร์ภาพยนตร์ให้เลือกรับชมนับพันเรื่อง ทั้งการรับชมผ่านทางโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ โน๊ตบุ๊ค ก็สามารถเลือกรับชมได้อย่างสะดวก และช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งกลายเป็นเหตุผลหลัก ที่ทำให้เหล่าสาวกภาพยนตร์เลือกรับชมผ่านทางเว็บไซต์ออนไลน์ ทั้งที่รู้ว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และกระทำผิดกฎหมายก็ตาม โดยเมื่อวันที่…

Home / NEWS / นักวิชาการ แนะรัฐผลักดันหนังออนไลน์ให้ถูกลิขสิทธิ์

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตัวแทนจากค่ายหนังฮอลลีวูด เรียกร้องให้มีการป้องปรามเว็บไซต์ภาพยนตร์ออนไลน์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์
  • นักวิชาการ มองการแก้ปัญหาต้องใช้กฎหมายที่เข้มข้น และอาจต้องมีการปรับในส่วนของแพลตฟอร์มการรับชมภาพยนตร์ให้ถูกลิขสิทธิ์

เพียงพิมพ์ข้อความคำว่า “ดูหนังออนไลน์” ในระบบการค้นหาทางอินเตอร์เน็ต ผลลัพธ์ของการค้นหาปรากฎเป็นเว็บไซต์การชมภาพยนตร์ออนไลน์ฟรีขึ้นมาเป็นจำนวนมาก เมื่อลองสุ่มคลิกเข้าไปภายในพบเป็นรายชื่อและโปสเตอร์ภาพยนตร์ให้เลือกรับชมนับพันเรื่อง ทั้งการรับชมผ่านทางโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ โน๊ตบุ๊ค ก็สามารถเลือกรับชมได้อย่างสะดวก และช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งกลายเป็นเหตุผลหลัก ที่ทำให้เหล่าสาวกภาพยนตร์เลือกรับชมผ่านทางเว็บไซต์ออนไลน์ ทั้งที่รู้ว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และกระทำผิดกฎหมายก็ตาม

โดยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงกรณีที่ตัวแทนจากค่ายหนังฮอลลีวูดเข้าหารือขอความร่วมมือด้านการป้องปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์บนอินเทอร์เน็ต และเรียกร้องให้มีการป้องปรามการละเมิดลิขสิทธิ์จากเว็บไซต์รับชมภาพยนตร์ออนไลน์

อย่างไรก็ตาม แม้ภาครัฐจะพยายามเร่งแก้ปัญหาในจุดนี้ แต่ในมุมมองของนักวิชาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มองว่า การแก้ปัญหาสามารถทำได้ แต่การทำให้ประสบความสำเร็จนั้นค่อนข้างยาก และต้องใช้เวลานานพอสมควร เนื่องจากผู้ผลิตเว็บไซต์ภาพยนตร์ออนไลน์มักมีทางหนีทีไล่ในการเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง ระบบเซิร์ฟเวอร์ รวมทั้งชื่อ ที่ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจจับได้ยาก

ขณะนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา อยู่ระหว่างดำเนินการร่างกฎหมายลิขสิทธิ์ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้วและอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา พร้อมเพิ่มนโยบายภารกิจเชิงรุก ประสานความร่วมมือกับภาคเอกชนเจ้าของลิขสิทธิ์และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไขปัญหา โดยใช้การร้องขอต่อศาลเพื่อปิดกั้นเว็บไซต์ละเมิดภายใต้กฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ รวมทั้งบูรณาการในการจับกุมปรามปรามผู้กระทำความผิด