ยื่นถอดถอน สิระ เจนจาคะ

‘สิระ’ แจ้งความกลับ ‘เก่ง การุณ’ ข้อหาแจ้งความเท็จต่อประธานสภาฯ

ก่อนหน้านี้ 'เก่ง การุณ' และ ส.ส. อีก 54 คน เข้ายื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภา เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูวินิจฉัยสถานะความเป็น ส.ส.ของ 'สิระ' กรณีลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างคอนโดมิเนียม ที่ สภ.กะรน จ.ภูเก็ต

Home / NEWS / ‘สิระ’ แจ้งความกลับ ‘เก่ง การุณ’ ข้อหาแจ้งความเท็จต่อประธานสภาฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ ‘เก่ง การุณ’ และ ส.ส. อีก 54 คน เข้ายื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภา เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูวินิจฉัยสถานะความเป็น ส.ส.ของ ‘สิระ’ กรณีลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างคอนโดมิเนียม ที่ สภ.กะรน จ.ภูเก็ต
  • ทางศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิฉัยตีตกเรื่องดังกล่าวไป โดยให้เหตุผลว่าทางผู้ถูกร้องนั้น ไม่ได้ใช้สถานะ ส.ส. เพื่อก้าวก่ายทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ
  • สิระ ได้เดินทางไปที่ สน.บางโพ เพื่อแจ้งความดำเนินคดี ‘เก่ง การุณ’ และ ส.ส. อีก 54 คน

วันนี้ (14 ม.ค.64) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ เดินทางมายัง สน.บางโพ เพื่อแจ้งความให้ดำเนินคดีกับ นายการุณ โหสุกล ส.ส. กทม.พรรคเพื่อไทย กับ ส.ส.อื่น 54 คน ในข้อหาแจ้งความเท็จต่อประธานรัฐสภา กรณีร่วมกันเข้าชื่อยื่นขอนายชวน หลีกภัย ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูวินิจฉัยสถานะความเป็น ส.ส.ของตน จากกรณีลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างคอนโดมิเนียม ที่ สภ.กะรน จ.ภูเก็ต

นายสิระกล่าวว่า การที่นายการุณ ได้ล่ารายชื่อครบ 1 ใน 10 ของรัฐสภาเพื่อถอดถอนตน เป็นเรื่องที่ยื่นเท็จและบิดเบือน เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไปแล้วว่าการกระทำของตน ที่ไปขัดขวางการทำงานของตำรวจ สภ.กะรน ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างคอนโดมิเนียม จ.ภูเก็ต

ก่อนที่ศาลปปกครองสูงสุดได้เพิกถอนใบ น.ส.3 เนื่องจากบุกรุกล้ำผืนผ่า และมีการรื้อถอนคอนโดดังกล่าวแล้วนั้น ถือเป็นการทำหน้าที่ของ ส.ส.ตามสิทธิ ที่มาวันนี้ก็เพื่อปกป้องสิทธิ และศักดิ์ศรีของตนเอง และเชื่อว่า ส.ส.หลายคนก็ไม่ได้อ่านคำร้องของนายการุณ แต่หากลงชื่อแล้วก็ต้องรับผิดชอบ จะอ้างว่าไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้ เพราะมีหลายคนประสานมาหาตนว่าอย่าฟ้อง

นายสิระกล่าวเพิ่มเติมว่า การที่นายการุณอ้างว่าการแจ้งความเอาผิดกับตนนั้นถือเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. นั้น ตนมองว่า การใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ต้องไม่บิดเบือน หรืออยู่เหนือกฎหมาย ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้าตนจะไปยื่นยุบพรรคเพื่อไทยต่อ กกต.กรณีมี ส.ส.พรรค ยื่นเรื่องถอดถอนตนเช่นกัน จะปฏิเสธไม่ได้ว่าการกระทำนี้ไม่ใช่มติพรรค และหากไม่มีมติพรรค คนที่นำเรื่องมาออกสื่อก็ต้องรับผิดชอบ


ภาพ : ธนโชติ ธนวิกรานต์