กรณ์ จาติกวณิช กอร์ปศักดิ์ สภาวุ ข่าวสดวันนี้ วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์

กรณ์ โพสต์ หลัง กอร์ปศักดิ์ ลาออกจาก ประชาธิปัตย์

หลังจากนายกอร์ปศักดิ์ สภาวุ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว เมื่อช่วงวันที่ 24 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจาก ไม่มีบทบาทภายในพรรค และไม่ได้เป็น ส.ส.ของพรรคมามากกว่าสิบปีแล้วนั้น วันนี้ (26…

Home / NEWS / กรณ์ โพสต์ หลัง กอร์ปศักดิ์ ลาออกจาก ประชาธิปัตย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • กอร์ปศักดิ์ สภาวุ โพสต์ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ หลังไม่มีบทบาทในพรรคมานานกว่า 10 ปี
  • กรณ์ โพสต์ขอบคุณ หลังเป็นกำลังหลักของรัฐบาลกู้วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์
  • วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ เกิดขึ้นในปี 2551-2553 หลังเกิดภาวะตลาดสินเชื่อทั่วโลกและระบบธนาคารลดลง

หลังจากนายกอร์ปศักดิ์ สภาวุ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว เมื่อช่วงวันที่ 24 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจาก ไม่มีบทบาทภายในพรรค และไม่ได้เป็น ส.ส.ของพรรคมามากกว่าสิบปีแล้วนั้น

วันนี้ (26 มิ.ย. 2562) นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Korn Chatikavanij แสดงความเห็นถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมยกให้เป็นลูกพี่ ในเรื่องการกู้เศรษฐกิจ จากวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ และขอสิ่งที่ทำไว้ให้ ปชป. จะอยู่ในความทรงจำตลอดไป

เมื่อวานเห็นข่าวคุณกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์
ผมไม่ได้โทรไปถามเหตุผลของท่าน ว่างๆค่อยคุยกัน แต่ผมอยากที่จะเล่าถึงบทบาทสำคัญของท่านในการแก้วิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่ฝรั่งเรียกกันว่า The Great Recession ช่วงปี 2551-53 และที่ในบ้านเราเรียกกันว่า ‘วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์’


ในช่วงนั้นท่านเป็นรองนายกฯคุมเศรษฐกิจ เป็นลูกพี่ผม และเป็นมือขวาของนายกฯอภิสิทธิ์ (ที่ผมได้เป็นรัฐมนตรีคลัง นอกจากที่คุณอภิสิทธิ์และคุณสุเทพสนับสนุนแล้วนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความใจกว้างของคุณกอร์ปศักดิ์ที่เปิดทางให้ผม)

กอร์ปศักดิ์ สภาวุ เป็นกำลังสำคัญในการกู้ ‘วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์’ ริเริ่มนโยบาย ประกันรายได้เกษตรกร เช็คช่วยชาติ และกองทุนไทยเข้มแข็ง

เราได้ช่วยกันคิดนวัตกรรมทางนโยบายที่มีผลโดยตรงต่อการกอบกู้สถานการณ์ในช่วงนั้นหลายเรื่อง แต่ผู้ที่มีแนวคิดริเริ่มจริงๆจะเป็นคุณกอร์ปศักดิ์และคุณอภิสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายประกันรายได้เกษตรกร เช็คช่วยชาติ หรือกองทุนไทยเข้มแข็ง นโยบายเหล่านี้มีผลโดยตรงในการช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยเราฟื้นตัวรวดเร็วกว่าเกือบทุกประเทศในโลก

แม้ถ้าคุณกอร์ปศักดิ์จะไม่กลับมามีบทบาททางการเมืองอีก สิ่งที่ท่านได้ทำไว้ก็ยังจะอยู่ในความทรงจำของผมและหลายๆคนตลอดไป ผมถือว่าโชคดีที่มีโอกาสได้ร่วมงานกับท่านในช่วงสำคัญของบ้านเมือง พรรคเราโชคดีที่มีท่านเป็นสมาชิกมากว่า 20 ปี