กระทรวงกลาโหม ข่าวสดวันนี้ อาเซียน

ก.กลาโหมเตรียมเป็นเจ้าภาพประชุม รมว.กลาโหมอาเซียนเดือนหน้า

พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ในการประชุมสภากลาโหม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณมรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ เตรียมความพร้อมการจัดประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน (ADMM) ที่กระทรวงกลาโหมของไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 กรกฎาคมนี้…

Home / NEWS / ก.กลาโหมเตรียมเป็นเจ้าภาพประชุม รมว.กลาโหมอาเซียนเดือนหน้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • การจัดประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน (ADMM) ที่กระทรวงกลาโหมของไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดงานในระหว่างวันที่ 10-12 กรกฎาคมนี้
  • การประชุมครั้งนี้ กำหนดนโยบายให้ประเทศสมาชิก 10 ประเทศก้าวไปข้างหน้า โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และมองสู่อนาคต ภายใต้แนวคิด ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกลยั่งยืน

พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ในการประชุมสภากลาโหม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณมรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ เตรียมความพร้อมการจัดประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน (ADMM) ที่กระทรวงกลาโหมของไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 กรกฎาคมนี้ ที่โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพ ฯ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยในทุกด้าน ที่จะเกิดขึ้นในระหว่างการประชุม โดยเฉพาะการรักษาความปลอดภัยผู้นำและผู้แทนประเทศ

สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีการกำหนดนโยบายให้ประเทศสมาชิก 10 ประเทศก้าวไปข้างหน้า โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และมองสู่อนาคต ภายใต้แนวคิด ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกลยั่งยืน เป็นก้าวสำคัญของการยกระดับความร่วมมือในด้านทางทหารของอาเซียน และจะมีการรับรองเอกสารว่าด้วยแนวคิดใหม่ 4 ฉบับ ประกอบด้วย

ทั้งนี้แนวคิดในการประเมินผลการปฎิบัติการริเริ่มกรอบอาเซียน ตามนโยบายด้านความมั่นคงของภูมิภาคที่ทันสมัย และสภาพแวดล้อม  แนวคิดบทบาทของฝ่ายทหารอาเซียนบริหารจัดการชายแดน แนวคิดขยายโครงสร้างการศึกษาโดยตรง หรือฮอตไลน์อาเซียนพลัส ร่วมกับอีก 8 ประเทศคู่เจรจา และแนวคิดแพทย์ทหารอาเซียน เสนอโดยกัมพูชาเพื่อแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางการแพทย์ พร้อมกันนี้ จะมีการลงในร่างปฎิญญาว่าด้วยความมั่นคงที่ยั่งยืน ซึ่งไทยได้ส่งเสริมการตระหนักรู้ต่อการประมง หรือไอยูยู จะเป็นการรับทราบแนวทางต่างๆ ในบทบาทของทหารเข้ามาแก้ไขปัญหา

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงกลาโหม ยังกล่าวถึงการประชุม ADMM ที่ผ่านมา ว่าเป็นเวทีหารือแลกเปลี่ยนความเห็นในความร่วมมือ เพื่อความเชื่อมั่นการและไว้ใจร่วมมือบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงเสริมสร้างความเข้มแข็ง แต่ประเด็นที่ยังกังวลอยู่ คือการก่อการร้าย การใช้ความรุนแรงแบบสุดโต่ง ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาเซียนต้องเตรียมการรับมือไว้ในทุกรูปแบบ