บ้านแม่เกิบ อำเภออมก๋อย

กรมอุทยานฯ แจงกรณี “บ้านแม่เกิบ” ยันไม่อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์

ก่อนหน้านี้ 'ศรีสุวรรณ' เตรียมร้องถึง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบหมู่บ้านแม่เกิบ อ.อมก๋อย เข้าข่ายรุกป่าหรือไม่

Home / NEWS / กรมอุทยานฯ แจงกรณี “บ้านแม่เกิบ” ยันไม่อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ ‘ศรีสุวรรณ’ เตรียมร้องถึง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบหมู่บ้านแม่เกิบ อ.อมก๋อย เข้าข่ายรุกป่าหรือไม่
  • ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ เผยชุมชนดังกล่าวมีมาก่อนการก่อตั้งโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูงหน่วยที่ 3 (แม่จ๊าง) ในปี พ.ศ.2522
  • มีพื้นที่ห่างจากแนวเขตป่าอนุรักษ์ โดยมติ ครม. 30 มิ.ย. 2541 กำหนดเป็นแปลงจะรับรอง จำนวน 72 แปลง

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชี้แจงกรณีการเผยแพร่ข่าว “ศรีสุวรรณ จ่อบุกพบ รมว.ทส. ถามปมปล่อยผุดหมู่บ้านอมก๋อย​ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า” โดยนายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เปิดเผยว่า พื้นที่บ้านแม่เกิบ เป็นหย่อมบ้านของบ้านศาลาเท หมู่ที่ 15 ตำบลนาเกียน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าอมก๋อย ราษฎรเป็นชาวไทยภูเขาเผ่ากระเหรี่ยงมีประชากร 177 คน 41 ครัวเรือน

โดยหมู่บ้านตั้งอยู่บนภูเขาสูงชัน ทุรกันดาร มีระยะทาง 240 กม. จากเชียงใหม่ โดยเส้นทางจากอมก๋อยเข้าพื้นที่ต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพหลัก คือ ทำนาข้าวไร่หมุนเวียน เพื่อบริโภค และรับจ้างทั่วไป ในพื้นที่มีศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง (ศศช.) บ้านแม่เกิบ สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จ.เชียงใหม่ มีครู 2 คน และนักเรียน 44 คน ตั้งอยู่ห่างจากที่ตั้งหน่วยจัดการต้นน้ำแม่จ๊าง ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เป็นระยะทาง 38 กิโลเมตร

ซึ่งทางชุมชนมีการตั้งถิ่นฐานในบริเวณดังกล่าว มาก่อนการก่อตั้งโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูงหน่วยที่ 3 (แม่จ๊าง) หรือหน่วยจัดการต้นน้ำแม่จ๊างในปัจจุบัน ในปี พ.ศ.2522 และอยู่นอกเขตพื้นที่รับผิดชอบของสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงบ้านนาเกียน และ บ้านแม่เกิบ อยู่ห่างจากที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย 129 กิโลเมตร ห่างจากแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย 85 กิโลเมตร

และห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่เงา (เตรียมการ) 30 กิโลเมตร ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติแม่เงา (เตรียมการ) 6 กิโลเมตร ซึ่งพื้นที่นี้กรมป่าไม้ ได้มีการสำรวจพื้นที่ตามโครงการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ ตามแนวทางของมติ ครม. 30 มิ.ย. 2541 แล้ว โดยสำรวจและกำหนดเป็นแปลงจะรับรอง จำนวน 72 แปลง

ข้อมูล : กรมอุทยานแห่งชาติฯ