กอริลลา สวนสัตว์ซานดีเอโก สหรัฐอเมริกา โควิด-19

สวนสัตว์ซานดีเอโก, สหรัฐฯ ตรวจพบโควิด-19 ในกอริลลา

โดยตรวจเชื้อโควิด-19 ในกอริลลา จำนวน 2 ตัว

Home / NEWS / สวนสัตว์ซานดีเอโก, สหรัฐฯ ตรวจพบโควิด-19 ในกอริลลา

สวนสัตว์ซานดีเอโก ในแคลิฟอร์เนียร์ สหรัฐฯ รายงานการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในลิงกอริลลา จำนวน 2 ตัว หลังจากพบว่า ลิงทั้งสองตัวมีอาการไม่สบาย และไอ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา

ทางสวนสัตว์จึงได้เริ่มนำอุจจาระของกอริลลาที่มีอาการป่วยไปตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ห้องปฏิบัติการและผลตรวจยืนยันพบเชื้อ SARS-CoV-2 ในอุจจาระของกอริลลา เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา

โดยในขณะนี้ ยังไม่พบอาการในลิงกอริลลา ตัวอื่น ๆ แต่อย่างใด ส่วนอาการของกอริลลาที่ป่วย นั้นมีอาการไอ แต่โดยรวมยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงมากนัก ยังสามารถกินอาหาร-ดื่มน้ำได้ดี ซึ่งทางสวนสัตว์หวังว่า กอริลลา ทั้ง 2 ราย จะหายดี และทางสวนสัตว์กำลังเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด รวมกับเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคของแคลิฟอร์เนีย

สาเหตุของการติดเชื้อคาดว่า เป็นการได้รับเชื้อมาจากเจ้าหน้าที่สวนสัตว์รายหนึ่ง ที่มีอาการป่วยและไม่แสดงอาการ ซึ่งตามปรกติเจ้าหน้าที่จะมีมาตรการป้องกันโควิด-19 ตามข้อกำหนดของ CDC ขอสงสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นการสวมชุดป้องกัน สวมหน้ากากต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อในสัตว์อื่นในสวนสัตว์ โดยเฉพาะในกลุ่มของลิงที่มีความใกล้เคียงกับมนุษย์

ทางสวนสัตว์ซานดิเอโก จะยกระดับ-ความเข้มงวดในการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ซึ่งตั้งแต่วัน 6 ธ.ค. ที่ผ่านมาได้มีการปิดให้บริการไปแล้ว เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในสหรัฐฯ


ที่มา – สวนสัตว์ซานดิเอโก