การเมือง พรรคเพื่อไทย เลือกตั้ง2562

เพื่อไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องเลือกตั้งเสรี เป็นธรรม และน่าเชื่อถือ

เพื่อไทย ออกแถลงการณ์ 6 ข้อเรียกร้อง รัฐบาลลดอำนาจบริหารหยุดอนุมัติงดผูกพัน งดใช้ ม.44 วางตัวเป็นกลาง ส่วนการเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ จะมีขึ้นก่อนวันที่ 8 ก.พ.นี้ วันที่ 24 ม.ค.…

Home / NEWS / เพื่อไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องเลือกตั้งเสรี เป็นธรรม และน่าเชื่อถือ

เพื่อไทย ออกแถลงการณ์ 6 ข้อเรียกร้อง รัฐบาลลดอำนาจบริหารหยุดอนุมัติงดผูกพัน งดใช้ ม.44 วางตัวเป็นกลาง ส่วนการเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ จะมีขึ้นก่อนวันที่ 8 ก.พ.นี้

วันที่ 24 ม.ค. 2562 พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย และแกนนำของพรรค ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังมีการประกาศวันเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 โดยมีการออกแถลงการณ์ 6 ข้อ มีเนื้อหาดังนี้

1.เรียกร้องให้รัฐบาลลดการใช้อำนาจบริหาร ไม่ริเริมโครงการที่มีผลผูกพัน หรือแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง

2.หัวหน้า คสช. ต้องงดเว้นการใช้อำนาจตาม มาตรา 44

3 คสช.ต้องเป็นกลางทางการเมืองเพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง

4 . ก.ก.ต. ต้องทำให้การเลือกตั้งเสรีและเป็นธรรม ตรวจสอบการปฏิบัติงานของรัฐบาลกรณีใช้อำนาจรัฐเป็นคุณแก่พรรคการเมืองบางพรรค

5.ขอให้ประชาชน ทำให้การเลือกตั้งสุจริต เที่ยงธรรม และร่วมกันตรวจสอบการทุจริตทุกรูปแบบ

6.เรียกร้องให้พรรคการเมืองหาเสียงอย่างสร้างสรรค์ เคารพการตัดสินใจของประชาชน

นายภูมิธรรม กล่าวถึงนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีกฎระเบียบจำนวนมาก การเสนอนโยบายแบบเดิมคงทำไม่ได้ จึงต้องนำงบประมาณที่มีเหลืออยู่มาคำนวณให้สอดคล้องกับนโยบายของพรรค แต่ขณะนี้มีปัญหาที่รัฐบาลได้ใช้งบประมาณในโครงการต่างๆ ที่เป็นผลผูกพันเป็นจำนวนมาก หากมีการออกนโยบายมาก็จะเกิดปัญหาในการใช้งบประมาณได้

ส่วนการเปิดตัว ส.ส แบบเขต แบบบัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะมีความชัดเจนภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรับสมัคร ส.ส. โดยพรรคเพื่อไทยจะเปิดผู้สมัครแบบเขตก่อน ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ยังมีเวลา พรรคจะมีกระบวนการสรรหาสอบถามความคิดเห็นของสมาชิกพรรคก่อน

นายภูมิธรรม เปิดเผยด้วยว่า ในวันจันทร์ที่ 28 มกราคมนี้ พรรคจะเชิญผู้สมัครมาร่วมประชุมเพื่อพูดคุยยุทธศาสตร์แนวทางดำเนินงานทางการเมือง ข้อบังคับ ข้อควรระวังในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง