บุกรุกป่า ศรีสุวรรณ จรรยา หมู่บ้านแม่เกิบ อำเภออมก๋อย

‘ศรีสุวรรณ’ จี้ตรวจสอบหมู่บ้านแม่เกิบ อ.อมก๋อย เข้าข่ายรุกป่าหรือไม่!?

'ศรีสุวรรณ จรรยา' เตรียมร้องถึง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ตรวจสอบหมู่บ้านดังกล่าว ว่า เกิดขึ้นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติอมก๋อยได้อย่างไร

Home / NEWS / ‘ศรีสุวรรณ’ จี้ตรวจสอบหมู่บ้านแม่เกิบ อ.อมก๋อย เข้าข่ายรุกป่าหรือไม่!?

ประเด็นน่าสนใจ

  • ในโลกโซเชียลแชร์คลิปวิดีโอ ของ พิมรี่พาย ยูทูปเบอร์ชื่อดัง นำของไปบริจาค พร้อมติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ให้เด็กๆ หมู่บ้านแม่เกิบ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ จนเกือบเป็นกระแสดราม่า
  • ล่าสุด ‘ศรีสุวรรณ จรรยา’ เตรียมร้องถึง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ตรวจสอบหมู่บ้านดังกล่าว ว่า เกิดขึ้นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติอมก๋อยได้อย่างไร
  • พร้อมระบุหมู่บ้านดังกล่าว มีอายุน่าจะประมาณ 6-7 ปีเท่านั้นเอง ยืนยันไม่ได้ตำหนิพิมรี่พาย พร้อมชื่นชมและขอให้ทำความดีต่อไป

จากกรณีในโลกโซเชียลแชร์คลิปวิดีโอ”หมู่บ้านที่เด็กๆ ไม่มีความฝัน” ของ พิมรี่พาย ยูทูปเบอร์ชื่อดัง จนเป็นไวรัล และมีการวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วเมืองในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดวันนี้ (11 ม.ค.64) นายศรีสุวรรณ จรรยา ในฐานะ นายกสมาคมต่อต้านสภาวะลดโลกร้อน เปิดเผยว่า เตรียมจะไปพบนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในวันที่ 13 ม.ค. เพื่อสอบถามว่าปล่อยให้หมู่บ้านแม่เกิบ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เกิดขึ้นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติอมก๋อยได้อย่างไร

โดยนายศรีสุวรรณ ระบุว่า หมู่บ้านดังกล่าวเพิ่งเกิดขึ้นใหม่ มีอายุน่าจะประมาณ 6-7 ปีเท่านั้นเอง ทำไมหน่วยงานรัฐปล่อยให้เกิดหมู่บ้านแบบนี้ขึ้น ซึ่งถ้าเป็นหมู่บ้านที่เกิดมานาน หน่วยงานรัฐต่างๆ จะเข้าไปดูแลกันแล้ว เมื่อเป็นหมู่บ้านเกิดใหม่ หน่วยงานต่างๆ ของรัฐยังเข้าไปดูแลไม่ทั่วถึง

ภาพ : ศรีสุวรรณ จรรยา

ซึ่งในกรณีหมู่บ้านนี้พิมรี่พายเข้าไปนั้นหน่วยงานรัฐจึงยังไม่กล้าที่จะให้มีน้ำประปา-ไฟฟ้า เข้าไปยังหมู่บ้านได้ จึงเป็นดราม่าว่าเข้าไปติดโซล่าเซลล์ให้ แต่ก็มีหน่วยงานประเภทมูลนิธิดูแลติดตั้งโซล่าเซลล์ให้ตั้งกว่า 50 หลังคาเรือน มีทำโรงเรือน ปลูกผัก มีโรงเรียนเล็กๆ อยู่

ทั้งนี้การที่ปล่อยให้หมู่บ้านนี้เกิดขึ้นมาได้ ต่อไปก็จะมีหมู่บ้านลักษณะแบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นในอุทยานแห่งชาติอื่นมาอีกอย่างแน่นอน แล้วก็จะมีคนใจดีแบบพิมรี่พาย ไปกระทำแบบนี้อีกเป็นดราม่าสังคมไม่มีไฟฟ้าใช้ต่อไปอีก ตนไม่ได้ตำหนิพิมรี่พายเขานะ น้องเขาไปทำดีแล้ว แต่ตำหนิหน่วยงานราชการที่ปล่อยให้เกิดหมู่บ้านแบบนี้ได้อย่างไร

ที่มา : ศรีสุวรรณ จรรยา