ยาเสพติด ยาเสพติดชนิดใหม่ เคนมผง

อ.อ๊อด เผย ‘เคนมผง’ ยาเสพติดแรง 4 เท่า เตือนเสี่ยงถึงตาย!!

มีวัยรุ่นเสพยาเสพติด 'ยาเคนมผง' มีผู้เสียชีวิตถึง 6 คนจากการเสพยาเสพติดชนิดดังกล่าว

Home / NEWS / อ.อ๊อด เผย ‘เคนมผง’ ยาเสพติดแรง 4 เท่า เตือนเสี่ยงถึงตาย!!

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีวัยรุ่นเสพยาเสพติด ‘ยาเคนมผง’ มีผู้เสียชีวิตถึง 6 คนจากการเสพยาเสพติดชนิดดังกล่าว
  • อาจารย์อ๊อด เผย เป็นยาเสพติดสูตรใหม่ แต่ไม่ใช่ชนิดใหม่ เพราะมีส่วนผสมของยาเสพติดจำนวน 4 ชนิด
  • ความอันตรายรุนแรงมากขึ้นถึง 4 เท่า ใช้ปริมาณมากเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิต เผย มีส่วนผสมยานอนหลับที่ใช้ในนักโทษ คือทำให้หัวใหยุดเต้น

จากกรณีวัยรุ่นเสพยาเสพติด ซึ่งเรียกว่า ‘ยาเคนมผง’ โดยมีผู้เสียชีวิตถึง 6 คนจากการเสพยาเสพติดชนิดดังกล่าว โดยแบ่งเป็นพื้นทีสน.วัดพระยาไกร 5 ราย และ สน.สุทธิสาร 1 ราย เป็นหญิง 3 คน และ ชาย 3 คน อายุระหว่าง 21-34 ปี

วันนี้ (11 ม.ค.64) ทีมข่าวโมโน 29 ได้สอบถามไปยัง รองศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถึงยาเสพติดที่ชื่อว่า “ยาเคนมผง” ว่า มีลักษณะเป็นผงสีขาวคล้ายแป้ง ซึ่งเป็นยาเสพติดสูตรใหม่ แต่ไม่ใช่ชนิดใหม่ เพราะมีส่วนผสมของยาเสพติดจำนวน 4 ชนิด ได้แก่

  • ยาเคตามีน
  • เฮโรอีน
  • ยาไอซ์
  • ยานอนหลับที่ชื่อโรเซ่

ซึ่งการตรวจยานอนหลับดังกล่าว พบว่ามีสารที่เป็นตัวยาที่ใช้ในนักโทษอยู่ทั้งหมด 3 ตัว หนึ่งในนั้นเป็นตัวที่ทำให้หัวใจหยุดเต้น คือโพแทสเซียมคลอไรด์ รวมถึงยังมีสารซึ่งเป็นตัวที่ทำให้นอนหลับ และมีตัวยาคลายเครียดผสมอยู่ด้วย

ดังนั้นเมื่อมาประกอบกันจึงทำให้ความอันตรายรุนแรงมากขึ้นถึง 4 เท่า โดยเคตามีน จะมีฤทธิ์ในการกดประสาท ทำให้สูญเสียความทรงจำ สะลึมสะลือ อยู่ในพะวัง ประสาทหลอน หลอดลมตีบ หายใจลำบาก หัวใจสั่น หัวใจทำงานหนัก และความดันโลหิตไม่คงที่ ซึ่งสอดคล้องกับฤทธิ์ของเฮโรอีน เพราะยาสองชนิดนี้จะมีลักษณะคล้ายกันคือทำให้เกิดภาพหลอน

ส่วนยาไอซ์จะมีฤทธิ์สวนทางกับเคตามีนและเฮโรอีน โดยจะเป็นตัวกระตุ้นประสาท ทำให้ตื่นตัวตลอดเวลา จะกดการหายใจ ทำให้การหายใจค่อนข้างลำบาก เมื่อรวมกับยานอนหลับโรเซ่ จะทำให้ผู้เสพหลับ สลบ ประสาทหลอน และหายใจลำบาก ขาดอากาศหายใจ สามารถทำให้หัวใจล้มเหลวและเสียชีวิตได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปริมาณการเสพของแต่ละคน หากใช้ปริมาณโดสมากก็จะทำให้เสียชีวิต แต่หากใช้น้อยก็จะเกิดอาการประสาทหลอน