กรมการค้าภายใน น้ำมันปาล์ม ปาล์มดิบ เศรษฐกิจ

ลุ้นสิ้นเดือนนี้ ราคาปาล์มดิบแตะกิโลกรัมละ 4 บาท

กระทรวงพาณิชย์ เผย ปาล์มน้ำมันแตะ 4 บาท/กก. อาจทำให้น้ำมันปาล์มบรรจุขวดขึ้นราคาประมาณลิตรละ 35-36 บาท กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ คาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้ ราคาปาล์มมีเเนวโน้มแตะกิโลกรัมละ 4 บาท ซึ่งอาจทำให้น้ำมันปาล์มบรรจุขวดขึ้นราคามาอยู่ที่ประมาณลิตรละ…

Home / NEWS / ลุ้นสิ้นเดือนนี้ ราคาปาล์มดิบแตะกิโลกรัมละ 4 บาท

กระทรวงพาณิชย์ เผย ปาล์มน้ำมันแตะ 4 บาท/กก. อาจทำให้น้ำมันปาล์มบรรจุขวดขึ้นราคาประมาณลิตรละ 35-36 บาท

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ คาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้ ราคาปาล์มมีเเนวโน้มแตะกิโลกรัมละ 4 บาท ซึ่งอาจทำให้น้ำมันปาล์มบรรจุขวดขึ้นราคามาอยู่ที่ประมาณลิตรละ 35-36 บาท โดยจะสะท้อนราคาน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ขวดราวกลางเดือนหน้า แต่ก็ยังไม่สูงไปกว่าราคาลิตรละ 42 บาท ที่กรมการค้าภายในกำหนดไว้

ขณะที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มในอำเภอหนองเสือจังหวัดปทุมธานี ได้เริ่มตัดผลผลิตมาขายให้กับลานเทในพื้นที่ และลานเทในอำเภอวิหารแดงจังหวัดสระบุรี หลังราคาปาล์มเริ่มขยับจาก 2.20 บาท มาอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.10 บาท และขณะนี้ปรับเพิ่มอีก 20 สตางค์มาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 3.70 บาท

ส่วนหนึ่งเกิดจากจากมาตรการต่างๆ ของรัฐ เช่น การนำไปผลิตไบโอดีเซล บี 20 , การนำไปใช้ผลิตกระเเสไฟฟ้า ทำให้สต็อกน้ำมันปาล์มดิบลดลงเหลือประมาณ 250,000 ตัน จากเดิมที่มีกว่า 380,000 ตัน

เกษตรกรชาวสวนปาล์ม ระบุว่า พอใจกับราคาที่ปรับเพิ่มขึ้น และเชื่อว่าราคาจะมีโอกาสปรับเพิ่มได้อีก เพราะผลผลิตลดลง ขอให้ห้างค้าปลีกสมัยใหม่หยุดทำโปรโมชั่นลดราคาขายน้ำมันปาล์มต่ำกว่าทุน เพราะจะกระทบกับเกษตรกร โดยราคาขณะนี้ถือว่าพออยู่ได้ แต่ก็ยังไม่คุ้มทุน