กัญชา จ่ายกัญชาทางการแพทย์

เตือน!! รพ.เร่งส่ง เภสัชฯ-หมอ อบรมจ่ายกัญชาทางการแพทย์

อธิบดีกรมการแพทย์ เผย มีการอบรมการใช้กัญชาทางการแพทย์ให้กับบุคลากรสาธารณสุขไปแล้ว 2 รุ่น มีแพทย์ผ่านการอบรมทั้งสิ้น 142 คน เภสัชกร 150 คน วันนี้ (27 มิ.ย.62) นพ.สมศักดิ์…

Home / NEWS / เตือน!! รพ.เร่งส่ง เภสัชฯ-หมอ อบรมจ่ายกัญชาทางการแพทย์

อธิบดีกรมการแพทย์ เผย มีการอบรมการใช้กัญชาทางการแพทย์ให้กับบุคลากรสาธารณสุขไปแล้ว 2 รุ่น มีแพทย์ผ่านการอบรมทั้งสิ้น 142 คน เภสัชกร 150 คน

วันนี้ (27 มิ.ย.62) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวตอนหนึ่งบนเวทีสัมมนาการใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์สำหรับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข โดยมีการรายงานความคืบหน้าการจัดอบรมบุคลากรสาธารณสุขให้สามารถสั่ง-จ่ายกัญชาทางการแพทย์ได้

โดยระบุว่า ขณะนี้น้ำมันกัญชาทางการแพทย์กำลังจะเริ่มทยอยออกมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนและผู้ป่วยต่างคาดหวังที่จะได้ใช้ แต่หากจังหวัดไหน หรือเขตไหนไม่มีแพทย์ หรือเภสัชกร ที่ผ่านการอบรมทั้งคู่ จะเกิดปัญหาไม่สามารถจ่ายกัญชาทางการแพทย์ได้ ดราม่าเกิดแน่นอน ดังนั้นโรงพยาบาลใดที่ยังไม่มีครบทั้ง 2 วิชาชีพขอให้เร่งดำเนินการ

อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุด้วยว่า จากข้อมูลวันที่ 25 มิ.ย. มีการอบรมการใช้กัญชาทางการแพทย์ให้กับบุคลากรสาธารณสุขไปแล้ว 2 รุ่น มีแพทย์ผ่านการอบรมทั้งสิ้น 142 คน เภสัชกร 150 คน

สำหรับโรงพยาบาลที่ยังไม่มีทั้งแพทย์ เภสัชฯ เข้าอบรมเลย คือ รพ.สิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี รพ.พระนารายณ์มหาราช จ.ลพบุรี รพ.สิรินธร จ.ขอนแก่น

ส่วน รพ.ที่ขาดเฉพาะแพทย์เข้ามาอบรม คือ รพ.แม่สอด จ.ตาก รพ.สระบุรี จ.สระบุรี รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า จ.สมุทรสงคราม รพ.บางละมุง จ.ชลบุรี รพ.เลย จ.เลย รพ.ยะลา จ.ยะลา

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการอบรมให้กับบุคลากรอีก 4 รุ่น คิดว่า รพ.น่าจะมีการส่งบุคลากรเข้ามาร่วมอบรมเพื่อให้สามารถพิจารณาสั่ง-จ่ายน้ำมันกัญชาให้กับผู้ที่สมควรได้รับการรักษาด้วยวิธีดังกล่าวอย่างถูกต้อง